Tranh luận nóng

Đường cầu Vàm Cống nứt do trời mưa: Nguyên nhân chính là...

Thứ Ba, 02/07/2019 06:44

(Tin tức thời sự) - Theo GS.TS Bùi Xuân Cậy, để xảy ra tình trạng nứt lún mặt đường cầu Vàm Cống là do chất lượng thi công công trình chưa đảm bảo yêu cầu.

GS.TS Bùi Xuân Cậy, nguyên Trưởng khoa Công trình, Đại học GTVT cho báo Đất Việt biết thông tin trên vào sáng ngày 1/7 liên quan đến vụ mới thông xe hơn một tháng, mặt đường cầu Vàm Cống đã chi chít lỗ đục vá.

"Thời gian qua tôi thấy báo chí đưa rất nhiều về những vết nứt lún ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Vàm Cống. Điều đáng nói, ở cầu Vàm Cống mới được đưa vào sử dụng mà đã có những vết nứt như vậy thì cần phải xem lại toàn bộ về thiết kế và thi công, chất lượng thi công công trình như nào.

Ít nhất công trình mới đưa vào sử dụng thì vẫn đang trong thời gian bảo hành nên các nhà thầu phải chịu trách nhiệm bỏ tiền ra sửa, không được lấy tiền của Nhà nước. Còn về lý do bên Tổng cục đường bộ Việt Nam nói do thời tiết, trời mưa nhiều ngày nay thì đó chỉ là lý do Tổng cục nói thôi, chứ không phải nguyên nhân chính dẫn đến mặt cầu bị nứt lún như vậy", GS.TS Bùi Xuân Cậy nói.

Duong cau Vam Cong nut do troi mua: Nguyen nhan chinh la...
Đường dẫn lên cầu Vàm Cống bị hư hỏng phải đục vá lại.

Theo GS.TS Bùi Xuân Cậy, thời tiết có hôm nhiệt độ cao nhưng có hôm lại mưa, nhiệt độ giảm đột ngột nên trước khi xây dựng công trình cầu đường, phía nhà thầu và chủ đầu tư đã phải tính toán để làm sao công trình có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt. Điều quan trọng trong quá trình xây dựng, phía nhà thầu phải làm đúng quy trình thiết kế.

Nói thêm về lý do Tổng cục đường bộ Việt Nam nêu ra, vị GS này cho rằng: "Thời tiết hay việc xe quá tải trọng đi qua cầu chỉ là một lý do rất nhỏ bởi trong quá trình thi công họ đã phải tính cả rồi, trong khi đó chưa kể đến việc, làm đến đâu là nghiệm thu đến đó luôn.

Cái chính ở đây phải là phải xem nguyên vật liệu khi thi công, quá trình thi công có giám sát chặt chẽ hay không. Còn nếu nhìn vết nứt mà là vết nứt dọc thì có thể trong quá trình thi công, nền đường không đảm bảo nên khi đưa vào khai thác nền bị sụt lún".

Vị GS này cũng nhấn mạnh, do đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ (gói thầu 3B) do nhà thầu chính là Công ty Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công. Tư vấn giám sát là liên danh tư vấn Sambo Engineering & Dongbu Engineering (Hàn Quốc) nên có thể về kinh nghiệm của phía nhà thầu Hàn Quốc còn hạn chế.

"Chỉ tính riêng về nền đường thôi, bên Hàn Quốc có nền đường khác ở Việt Nam nên khi thẩm định nền đường, phía Hàn Quốc không có nhiều kinh nghiệm trong khi cây cầu này lại do nước đó làm tổng thầu", nguyên Trưởng khoa Công trình, Đại học GTVT cho biết thêm.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, cùng ngày, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Khoa Công trình, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, để đánh giá chính xác nguyên nhân khiến mặt đường cầu Vàm Cống bị nứt lún cần phải xem những vết nứt đó là vết nứt ngang hay dọc, diện tích mỗi vết nứt, khe nứt rộng bao nhiêu. Những vết nứt đó nằm rải rác hay tập trung vào một chỗ.

Duong cau Vam Cong nut do troi mua: Nguyen nhan chinh la...
Vừa vá xong, lại xuất hiện vị trí nứt mới - Ảnh: TTO

"Tuy nhiên, có một nguyên tắc khi thiết kế công trình cầu đường đó là phải chịu được thời tiết tác động, trước khi làm bên phía nhà thầu đã tính được thời tiết tác động đến con đường đó thế nào rồi, hơn nữa một công trình khi mới đưa vào sử dụng cũng phải có tuổi thọ.

Nếu thiết kế đúng và thi công đúng theo thiết kế thì cầu sẽ không có hiện tượng gì xảy ra, còn nếu thiết kế đúng, thi công sai hoặc ngược lại thì chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng nứt, lún công trình", PGS.TS Nguyễn Đình Thám chia sẻ.

Cũng theo vị PGS.TS này, điều kiện thời tiết chỉ là nguyên nhân trực tiếp để bộc lộ chất lượng công trình. Còn khi công trình đã xảy ra sự cố thì bắt buộc phía nhà thầu phải xem lại tất cả hồ sơ gói thầu, từ thiết kế cho đến thi công mới đánh giá được tổng thể nguyên nhân gây ra việc nứt lún mặt cầu và từ đó mới có hướng khắc phục.

Trước đó, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, toàn tuyến đường dẫn tính từ giao lộ Quốc lộ 80 (xã Vĩnh Trinh, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) đến tận gần nhịp chính cầu Vàm Cống, trong vài tuần nay bắt đầu xuất hiện rất nhiều vị trí có dấu hiệu bị hư hỏng.

Các vết lún, nứt răng cưa xuất hiện khắp nơi trên mặt đường nhựa, kể cả làn dành cho xe cơ giới và xe thô sơ. Nhiều ngày nay, phía đơn vị thi công buộc phải khoanh vùng để cắt, rồi đục bỏ lớp nhựa hư hỏng và vá lại khiến mặt đường đang láng trở nên nham nhở.

Nói về việc này, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện dự án cầu Vàm Cống vẫn đang thuộc sự quản lý của Tổng Công ty đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM).

"Đây là trách nhiệm của Công ty Cửu Long, họ phải chỉ đạo đơn vị thi công kiểm tra, sửa chữa và bảo hành sao cho đúng yêu cầu chất lượng. Vấn đề này Cục cũng đã  chỉ đạo Chi cục quản lý đường bộ VI.5 mời phía Công ty Cửu Long đi kiểm tra thực tế", ông Thành nói.

Nói về nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường cầu Vàm Cống, ông Thành cho biết có nhiều lý do nhưng yếu tố tác động bên ngoài gây hư hỏng là do trời mưa nhiều ngày nay. Hiện cự ly xảy ra tình trạng nứt, hư hỏng chưa thể thống kê chi tiết, vì thời gian tới có thể còn phát sinh thêm.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo VOV, đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết: “Quan điểm của Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long là kiên quyết yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm túc việc sửa chữa bảo hành đảm bảo chất lượng, an toàn theo đúng quy định hợp đồng”.

  • Thu Hoài