Tranh luận nóng

Đường hỏng không sửa bị tạm dừng thu phí: Hoan nghênh

Thứ Sáu, 07/08/2020 13:35

(Tin tức thời sự) - Quy định mới của Bộ GTVT nhận được sự hoan nghênh của dư luận,  đại diện các hiệp hội vận tải...

Cơ sở để bảo vệ quyền lợi

Thông tư 15/2020 vừa được Bộ GTVT ban hành (có hiệu lực từ ngày 15/9/2020) quy định nhiều trường hợp tạm dừng thu phí đường bộ.

Trong đó, có quy định trường hợp doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhắc nhở 2 lần bằng văn bản kèm theo thời hạn khắc phục. thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản tạm dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong, nhưng không ít hơn 1 ngày.

Chẳng hạn, đối với quốc lộ, đường tỉnh xuất hiện ổ gà sâu từ 5cm trở lên, tổng diện tích ổ gà chiếm 0,05% tổng diện tích mặt đường và tối đa không quá 50m2 cũng đủ khiến doanh nghiệp dự án phải tạm dừng thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ nếu không khắc phục kịp thời theo quy định.

Hay đối với đường cao tốc, để xảy ra tình trạng mặt đường bị hư hỏng cục bộ (ổ gà, sình lún gây mất an toàn), hư hỏng chiếm 0,01% tổng diện tích mặt đường và tối đa không quá 30m2 mà không khắc phục trong 24 giờ (trừ khi mưa bão) theo yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng và thời gian thực hiện tại TCCS 17:2016/TCĐBVN và quy định liên quan khác, nhà đầu tư dự án cũng phải tạm dừng thu phí.

Quy định này cũng áp dụng đối với Mặt đường cao tốc bị hằn lún vệt bánh xe. Cụ thể, tuyến đường có từ 5% chiều dài tuyến đường trở lên có vệt  hằn lún, trong đó có vị trí lún sâu từ 2,5cm trở lên có chiều dài từ 150md trở lên; tuyến đường có tổng chiều dài các vệt lún sâu từ 2,5cm trở lên lớn hơn 500m; tuyến đường có tổng chiều dài các vệt lún sâu từ 5cm trở lên trên 100m.

Duong hong khong sua bi tam dung thu phi: Hoan nghenh
Từ ngày 15/9/2020, đường hỏng mà chậm sửa chữa sẽ phải tạm dừng thu phí. Ảnh minh họa

Trao đổi với Đất Việt, các ý kiến đều khẳng định Thông tư 15/2020 của Bộ GTVT ra đời là một tiến bộ trong bối cảnh chất lượng nhiều tuyến đường ở Việt Nam rất kém, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động đã xuất hiện hỏng hóc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng tới độ bền của phương tiện. Nhiều trường hợp người dân bức xúc phản ánh nhiều lần song nhà đầu tư BOT vẫn không chịu sửa chữa, hoặc chậm trễ mà vẫn thu phí.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang ủng hộ Thông tư 15 vừa ra đời của Bộ GTVT và coi đó là sự văn minh. Trước đây, lãnh đạo Bộ GTVT đã từng tuyên bố đường hỏng, nếu không sửa chữa kịp thời thì phải dừng thu phí. Tuy nhiên, do thiếu một quy định mang tính chất pháp lý nên đến nay vẫn chưa  trạm BOT nào phải dừng thu phí vì đường hỏng, chậm trễ sửa chữa.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cũng nhắc lại cuộc đấu tranh đóng cửa trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91 sau những bất cập tại  trạm thu phí này. Theo đó,  Hiệp hội đã phải gửi kiến nghị tới 17 lần, gian nan suốt nhiều năm, cuối cùng Bộ GTVT quyết định không thu phí trạm T2.

"Vấn đề của trạm T2 không phải do đường hỏng, đường xấu, nhưng khi ấy nhiều thứ còn mù mờ nên phải lần dò để làm, đồng thời cũng phải đấu tranh cương quyết. Càng về sau, các quy định pháp luật ngày càng hoàn thiện thì người dân, doanh nghiệp có cơ sở để bảo vệ quyền lợi của mình.

Với Thông tư 15, đây là căn cứ pháp lý để cơ quan quản lý và địa phương phải làm quyết liệt hơn trong việc xử lý những tuyến đường xấu, đường hỏng không chịu sửa chữa", ông Nguyễn Ngọc Xuân nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ quan điểm, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội khẳng định, sự ra đời của Thông tư 15/2020 là một bước tiến bộ trong việc quản lý hạ tầng giao thông, trong đó có thu phí BOT,  và quan trọng là nó xuất phát từ việc đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Phải xử phạt mạnh tay với trạm thu phí chậm thu phí không dừng

Từ quy định mang tính quyết liệt của Thông tư 15, các ý kiến đề cập đến việc triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc đang bị chậm trễ. Dù Thủ tướng yêu cầu các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ chậm nhất đến ngày 31/12 năm nay phải chuyển sang thu phí tự động  không dừng, song với tiến độ hiện tại, nguy cơ trễ hẹn một lần nữa rất có thể sẽ lặp lại. 

Vì thế, theo các chuyên gia, cần có chế tài nghiêm khắc để xử lý những trạm thu phí nào chậm lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng, từ đó mới đủ sức răn đe.

Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, nguyên nhân khiến các trạm lần lữa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng là do nếu áp dụng hình thức thu phí này, các trạm "không còn ăn gian được". Bản thân Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước được Chính phủ giao nhiệm vụ và có thẩm quyền để giải quyết vấn đề này, song do Bộ thiếu quyết liệt nên các chủ trạm không tuân thủ.

Còn ông Bùi Danh Liên cho hay, có nhiều vấn đề phức tạp giữa nhà đầu tư và nhà quản lý, giữa xây dựng quy trình thu phí tự động không dừng với việc hạch toán chi phí... khiến dự án bị kéo dài . Một phần khác, do sự đôn đốc, chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước, mà đầu tiên là Bộ GTVT thiếu quyết liệt.

Tuy nhiên, theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện sẽ phải trả phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ. Không chỉ đưa ra mốc cho phương tiện dán thẻ, các chủ đầu tư BOT đứng trước nguy cơ dừng thu phí nếu không đảm bảo tiến độ. Theo đó, Quyết định 19 yêu cầu tạm dừng thu phí với các trạm thu phí không lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng  trước thời hạn quy định vào cuối năm nay.

"Quy định đã có, cứ theo đó mà làm chặt. Hơn nữa, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì người đứng đầu ngành GTVT phải chịu trách nhiệm, không thể hòa cả làng", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Thành Luân