Tranh luận nóng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa biết ngày chạy thử

Thứ Sáu, 31/07/2020 10:03

(Tin tức thời sự) - Do 4 chuyên gia tư vấn người Pháp chưa thể sang do vướng dịch Covid-19 nên không biết cụ thể ngày chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ngày 31/7/2020, tờ Vietnamnet dẫn lời Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói về việc không thể chạy thử đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do 4 chuyên gia người Pháp không thể sang vì vướng dịch bệnh Covid-19.

Thứ trưởng Đông nói, để tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông chạy được thì 4 chuyên gia Pháp phải sang để đánh giá an toàn hệ thống toàn dự án.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid -19 nên đến nay vẫn chưa biết ngày nào 4 chuyên gia tư vấn Pháp sang được.

Hiện có 33 chuyên gia người Trung Quốc đã sang để tiếp tục thực hiện dự án. Trước khi vào làm việc chính thức, các chuyên gia Trung Quốc được cách ly theo quy định.

Duong sat Cat Linh - Ha Dong chua biet ngay chay thu
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ.

Hiện tại phía Tổng thầu Trung Quốc đang tích cực hoàn thành hồ sơ nghiệm thu dự án. Sau khi hoàn thành sẽ chạy tích hợp liên tục để đưa ra đánh giá cuối cùng. 

"Phần tập hợp hồ sơ phía Tổng thầu có chuyển biến tốt để làm công tác nghiệm thu. Còn hồ sơ đánh giá an toàn hệ thống thì vẫn chưa đủ nên sẽ yêu cầu tư vấn Pháp đánh giá trên cơ sở thực tế. Cái gì được và chưa được tư vấn sẽ nói rõ”, Thứ trưởng Đông thông tin.

Được biết, theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào vận hành chính thức phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận kiểm định an toàn các đoàn tàu.

Ngoài ra, dự án còn phải được đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống do liên danh Apave-Certifier-Tric (Pháp) - tổ chức chứng nhận độc lập có đủ năng lực thực hiện, được chủ đầu tư dự án lựa chọn qua đấu thầu. Đơn vị này chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, chứng nhận của mình.

Dự án đường sắt đô Cát Linh-Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552 triệu USD. Quá trình thực hiện dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD).

Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,4 triệu USD. Đến nay dự án đã trên 11 lần vỡ tiến độ.

Ngọc Mai (Tổng hợp)