Tranh luận nóng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày khai thác

Chủ Nhật, 24/05/2020 07:54

(Tin tức thời sự) - Trong phần trả lời trước Quốc hội về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT không đưa ra thời gian cụ thể dự án này đi vào khai thác.

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 14, cử tri Hà Nội tiếp tục thắc mắc về trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Nội trễ tiến độ tới 8 lần và đội vốn hơn 200%.

Nhiều cử tri lo ngại, điều đó đang làm ảnh hưởng tới mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Trả lời thắc mắc cử tri trước Quốc hội, đại diện Bộ GTVT không nêu ra được thời gian cụ thể tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành, mặc dù trước đó chính Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhiều lần đưa ra các mốc thời gian cụ thể nhưng đều trễ hẹn.

Duong sat Cat Linh - Ha Dong van chua hen ngay khai thac
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ.

Theo đại diện Bộ GTVT, đơn vị vẫn đang thực hiện công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị hiện nay đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý.

Công tác vận hành thử toàn hệ thống và đánh giá an toàn hệ thống vẫn đang được thực hiện, đồng thời khắc phục một số tồn tại để đảm bảo yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng báo cáo "đang chỉ đạo" xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác "trong thời gian sớm nhất" khi đủ điều kiện.

Về nguyên nhân khiến cho dự án liên tục chậm tiến độ, đại diện Bộ GTVT nêu ra là tình hình dịch bệnh Covid-19. Đại dịch toàn cầu này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Trách nhiệm chính trong việc dự án liên tục chậm tiến độ là do tổng thầu bên phía Trung Quốc. Ngoài ra, chủ đầu tư (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đường sắt) chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án.

Đơn vị tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND TP. Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

"Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết, phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC", văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT nêu.

Ngọc Mai