Tranh luận nóng

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Khó nghiệm thu, chuyển giao vào 31/12

Thứ Bảy, 02/11/2019 07:48

(Tin tức thời sự) - Theo báo cáo của Chính phủ, nếu không hoàn thành đánh giá hệ thống đảm bảo an toàn thì khó nghiệm thu đưa vào khai thác dự án Cát Linh-Hà Đông.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Trong báo cáo này, giải thích về việc tổng mức đầu tư của dự án được điểu chỉnh từ 8.769,965 tỷ đồng lên 18.001,597 tỷ đồng (tăng 9.231,632 tỷ đồng), Chính phủ cho biết, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot; Bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6; Điều chỉnh vật liệu vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox;

Kinh phí giải phóng mặt bằng (bao gồm cả công trình di dời hạ tầng kỹ thuật) thay đổi; Biến động về giá nguyên, nhiên, vật liệu, tỷ giá hối đoái; các chế độ, chính sách trong thời gian thực hiện dự án cũng như các khối lượng, đơn giá chưa tính chính xác được trong bước thiết kế cơ sở và một số thay đổi khác...

Duong sat Cat Linh-Ha Dong: Kho nghiem thu, chuyen giao vao 31/12
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể đi vào vận hành, khai thác

 Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay tổng thầu đã đề xuất mốc thời gian hoàn thành công tác nghiệm thu, chuyển giao Dự án dự kiến vào ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết và có các điều kiện ràng buộc (Công tác nghiệm thu thanh toán phải được thực hiện bao gồm thanh toán trọn gói và các hạng mục phát sinh, Tổng thầu nhận được chứng chỉ hoàn thành công trình), nên theo đánh giá của Bộ GTVT, mốc thời gian nêu trên là khó khả thi.

"Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang yêu cầu tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án".

Về các tồn tại, vướng mắc hiện nay, Chính phủ cho biết vướng mắc chủ yếu của dự án là việc Tổng thầu chưa tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn trước khi đưa dự án vào vận hành khai thác.

Về đánh giá an toàn đoàn tàu, qua đánh giá ban đầu của Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (đơn vị tư vấn của Pháp: Liên danh Apave - Certifer - Tricc), tổng thầu chưa cung cấp được các chứng chỉ mức độ an toàn, các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất, chưa thực hiện đầy đủ giải pháp đánh giá bằng thử nghiệm thực tế tại hiện trường nơi sản xuất dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn của đoàn tàu về hồ sơ, điện, phanh hãm. Nếu không giải quyết triệt để, có khả năng phải kéo dài thời gian khắc phục và hoàn chỉnh đánh giá để nghiệm thu đưa vào khai thác.

Về đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, theo báo cáo của Tư vấn độc lập, do tồn tại chưa đánh giá an toàn của đoàn tàu và một số khiếm khuyết của hệ thống tín hiệu điều khiển, quản lý an toàn vận hành; đồng thời, do tổng thầu chưa cung cấp đủ các chứng chỉ, hồ sơ tài liệu kỹ thuật an toàn, thử nghiệm thí nghiệm an toàn nên Tư vấn độc lập chưa thể hoàn tất báo cáo cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống.

"Ngoài ra, quá trình vận hành thử toàn hệ thống sẽ đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp. Do đó, nếu không hoàn thành đánh giá Hệ thống đảm bảo an toàn sẽ khó có thể nghiệm thu đưa vào khai thác", báo cáo của Chính phủ cho hay.

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, ngày 30/10, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi báo cáo kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan tới một số dự án giao thông do Bộ GTVT thực hiện, trong đó đối với dự án Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu những sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, theo kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Kiểm toán nhà nước gửi tới Bộ GTVT trước đó, dù đây dự án trọng điểm của ngành GTVT, quy mô đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng quá trình đầu tư dự án có hàng loạt lỗ hổng.

Đáng lưu ý, phương án tài chính của dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngay từ khi lập dự án đã phải bù lỗ nhưng các bên liên quan chưa đề xuất phương án khai thác hiệu quả.

Minh Thái (Tổng hợp)