Tranh luận nóng

Ga tàu điện ngầm sát Hồ Gươm: Băn khoăn nhạy cảm

Thứ Bảy, 10/03/2018 15:07

(Tin tức thời sự) - Theo các chuyên gia, ga ngầm C9 rơi vào vị trí cực kỳ nhạy cảm, ảnh hưởng đến không gian Hồ Gươm.

Ngày 9/3, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã tổ chức trưng bày lấy ý kiến nhân dân vào Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Trong thời gian trưng bày (9/3-31/3), Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như: email, khảo sát trực tuyến…

Theo phương án quy hoạch, ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng. Theo đó, khoảng cách ngắn nhất từ thân Ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

Ga tau dien ngam sat Ho Guom: Ban khoan nhay cam
Khu vực ga C9 sau khi đã hoàn thiện.

Ga có bốn cửa lên xuống, gồm cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm; cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu.

Tại cuộc trưng bày, nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng, ga C9 rơi vào một vị trí cực kỳ nhạy cảm, nằm cạnh nhiều công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng như Hồ Gươm, Tháp Bút, tượng đài Cảm tử,... "là nơi linh thiêng lắng hồn núi sông ngàn năm nên nhận được sự quan tâm của nhiều giới, nhiều người".

Ông cho biết, vị trí ga ngầm lúc đầu định đặt hoàn toàn trên đường Đinh Tiên Hoàng. Trong khi đường Đinh Tiên Hoàng do Pháp mở, có một số công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng.

"Tôi đã phản đối phương án này và đề xuất nhích ga ngầm về phía đền Ngọc Sơn, đồng thời tổ chức các lối lên xuống ở xa ga ngầm", báo VnExpress dẫn lời ông Lê Văn Lan cho biết.

Qua xem xét quy hoạch được trưng bày lần này, nhà sử học bày tỏ đồng tình vì nhận thấy Hà Nội đã tiếp thu ý kiến nêu trên. Ông nhấn mạnh: "Ban quản lý đã tính toán đầy đủ và theo tôi, đây là lúc cần tập trung thông tin cho người dân về quy hoạch nhà ga này để tạo sự đồng thuận, bớt đi sự phức tạp do tính nhạy cảm của nó".

Trong khi đó,  KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS Hà Nội) cho hay, việc đặt ga ngầm ở Hồ Gươm đã được thảo luận nhiều lần và dư luận chưa hết băn khoăn.

Theo ông Ánh, Hà Nội đã thành công trong việc tổ chức không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận, làm nên sự hài hoà trong bức tranh đô thị. Nhưng nếu xây ga C9 cạnh Hồ Gươm, sẽ làm tăng lưu lượng người và phương tiện và như vậy là mâu thuẫn với mục đích của việc tổ chức không gian đi bộ - tạo một không gian tĩnh ở trung tâm Thủ đô.

KTS Ánh cho biết, đã nhiều lần giới kiến trúc sư có ý kiến đưa vị trí ga lùi xa Hồ Gươm; có ý kiến đề nghị dịch chuyển ga về phía sông Hồng để tạo ra những giá trị đô thị mới và bảo tồn nguyên vẹn không gian Hồ Gươm.

Chia sẻ với báo Người Đưa Tin, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về việc xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm. Việc này cũng phải làm đúng quy trình như: Lấy ý kiến của các nhà khoa học, các kiến trúc sư và nhân dân rồi làm hồ sơ hoàn thiện mới được gửi lên Bộ.

Hồ Gươm là di tích đặc biệt của quốc gia, vì thế, việc xây tàu điện ngầm như thế nào cũng phải cụ thể ở vị trí nào, địa điểm nào, không thể nói bâng quơ là khu vực Hồ Gươm. Phải xem việc xây dựng này cách xa di tích bao nhiêu, có đảm bảo an toàn cho di tích quốc gia đặc biệt Hồ Gươm không?

Nếu việc xây dựng này mà ảnh hưởng tới vùng 1 của di tích Hồ Gươm là không được. Chúng tôi phải xem hồ sơ, thì mới có những quyết định cụ thể được".

Minh Thái (Tổng hợp)