Tranh luận nóng

Hà Nội thu phí ôtô vào nội đô: Sở GTVT phân trần

Thứ Bảy, 24/12/2016 07:36

(Tin tức thời sự) - Hà Nội khẳng định việc thu phí ôtô vào nội đô chỉ mới là đề án sơ bộ xin ý kiến chuyên gia, trong khi ĐBQH khẳng định cần phải thận trọng.

Đang xin ý kiến

Thông tin Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu phí ôtô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2 khiến dư luận xôn xao thời gian qua.

Ngày 22/12, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Lê Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), khẳng định đây chỉ là đề án sơ bộ, chưa hoàn chỉnh và đang được nghiên cứu, xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành về giao thông đô thị.

Ha Noi thu phi oto vao noi do: So GTVT phan tran
Hà Nội khẳng định việc thu phí ôtô vào nội đô chỉ mới là đề án sơ bộ xin ý kiến chuyên gia, trong khi ĐBQH khẳng định cần phải thận trọng.

“Tôi xin khẳng định đề án này chưa có bất cứ cơ quan chức năng phê duyệt. Việc thu phí ôtô nằm trong chùm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội”, trang Zing dẫn lời ông Mười nói.

Trong khi đó, trả lời trên Tri thức trẻ, ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, thông tin trên mới chỉ dừng lại ở đề án.

Theo ông Quang, Sở GTVT và Viện Chiến lược và phát triển GTVT chưa lên phương án cụ thể. Nếu có thực hiện, Sở sẽ xin ý kiến các cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông.

TP.HCM thu phí ô tô vào nội đô: Chỉ tăng ngân sách?

Thận trọng khi thu phí ô tô vào nội độ

Trước thông tin Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu phí ôtô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2, ĐB Trần Thị Quốc Khánh cho rằng cần phải hết sức thận trọng và có sự tính toán kỹ lưỡng.

Nữ ĐBQH Hà Nội khẳng định, trước mắt  thành phố phải rà soát hết lại các điểm, tuyến đường, những điểm nóng trên địa bàn. Đặc biệt là việc đỗ xe trên các tuyến đường hiện nay đang rất lộn xộn.

TP.HCM thu phí ô tô vào nội đô: Phí chồng phí?

“Nhiều tuyến đường đang cho xe ô tô tạm đỗ, cái đó không đúng. Chẳng hạn như đường Trần Hưng Đạo, 2 bên đường vẫn để rất nhiều xe ô tô đậu. Việc này khiến đi lại ách tắc. Cần phải bỏ đoạn đỗ xe dưới lòng đường để việc đi lại thông thoáng.

Hay như đường 19/12. Trước đây Hà Nội chỉ để cho xe đi lại nhưng không biết chủ trương thế nào mà gần đây ô tô đỗ 2 bên đường rất nhiều. Như vậy là bất hợp lý”, bà Khánh nhấn mạnh.

Về khả năng thu phí ô tô vào nội đô, nữ ĐBQH Hà Nội khẳng định, nếu thành phố làm hết sức để giảm tải ách tắc giao thông nhưng vẫn không hiệu quả thì mới tính đến giải pháp này.

“Người dân đang cho rằng nhiều tuyến đường vì Luật giao thông quy định có thể tạm sử dụng lòng đường nên dẫn đến những biến tướng. Đề nghị thành phố phải giải thích rõ ràng cho người dân”, bà Khánh nói.

  • Hà Nam