Tranh luận nóng

Lại thúc báo cáo tiền khả thi đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Thứ Năm, 31/05/2018 07:57

(Tin tức thời sự) - Chỉnh phủ chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để trình Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lai thuc bao cao tien kha thi duong sat cao toc Bac-Nam
Ảnh minh họa

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện các quy trình, thủ tục thẩm định, thẩm tra và kinh phí liên quan đến Dự án theo quy định của pháp luật.

Các Bộ KHĐT, Tài chính, TNMT phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình các cơ quan có thẩm quyền về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Về phía Bộ GTVT cho biết, hiện liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ Giao thông vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ hoàn thành vào tháng 10.

Bộ này cho biết thêm, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thỏa thuận với các địa phương về hướng tuyến, quy hoạch sử dụng đất, hoàn chỉnh cập nhật số liệu dự báo nhu cầu giao thông, xây dựng tiêu chí cụ thể để phân tích, so sánh lựa chọn công nghệ, tốc độ cho đường sắt tốc độ cao...

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam; ưu tiên thực hiện các tuyến có nhu cầu vận tải lớn, có tính kết nối như các đoạn Hà Nội-Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Nếu có thể, hãy chọn Nhật Bản

Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai; ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.

Giai đoạn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc-Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h.

Từng trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, giai đoạn thích hợp nhất để Việt Nam triển khai làm đường sắt cao tốc là từ năm 2030 hoặc 2040 trở đi. Ông lý giải, tàu cao tốc chỉ vận chuyển khách, hiệu quả kinh tế thấp, khả năng thu hồi vốn lâu.

Về cách làm, ông Thủy góp ý nên thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu, nếu như làm đoạn TPHCM - Nha Trang, thì đoạn bên này vẫn hoạt động bình thường, như vậy sẽ hiệu quả.

Về lựa chọn nhà đầu tư, vị chuyên gia gợi ý nên lựa chọn nhà đầu tư Nhật Bản vì công nghệ nước này rất phù hợp với Việt Nam.
 

An An