Tranh luận nóng

Lấn biển Quy Nhơn làm du lịch, thương mại: Cho phép nếu...

Thứ Ba, 31/12/2019 07:09

(Tin tức thời sự) - Phải xem xét kỹ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, trong đó quan trọng nhất là đánh giá tác động do thay đổi dòng chảy.

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án khu Mũi Tấn (ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định) do Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn làm chủ đầu tư.

Trước đó, năm 2013, lãnh đạo tỉnh Bình Định cho một doanh nghiệp thực hiện việc san lấp, lấn biển tại Mũi Tấn hơn 12 ha để làm cáp treo phục vụ du lịch. Sau khi san lấp xong, nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án cáp treo. Nguyên nhân là chủ đầu tư muốn xây dựng biệt thự tại khu lấn biển này nhưng lãnh đạo tỉnh Bình Định không đồng ý và yêu cầu chủ đầu tư chỉ làm dịch vụ tại đây.

Như vậy, sau 6 năm bỏ hoang, dự án lấn biển Mũi Tấn đã được tái khởi động. Tuy nhiên, điều không ít người băn khoăn đó là, việc lấn biển như vậy có tác động ra sao đến dòng chảy, cảnh quan của vùng biển Quy Nhơn và nhà đầu tư mới sẽ giải quyết những vấn đề này như thế nào?

Theo PGS.TSKH Nguyễn Tác An, nguyên Chủ tịch UBQG Chương trình Hải dương học Liên Chính phủ của Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, lấn biển đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế biển và nhiều quốc gia trên thế giới đã tiến hành lấn biển như Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Có hai yếu tố quan trọng phải xem xét khi thực hiện các dự án lấn biển: luật pháp của đất nước đó như thế nào và các nhà khoa học đánh giá như thế nào về dự án cụ thể đó?

Bởi vậy, "cho phép hay không cho phép thực hiện dự án đều phải căn cứ vào báo cáo đánh giá tác động môi trường, đánh giá tính rủi ro của dự án", PGS.TSKH Nguyễn Tác An nói.

Lan bien Quy Nhon lam du lich, thuong mai: Cho phep neu...
Khu lấn biển khu vực Mũi Tấn lúc chưa được dọn sạch sẽ. Ảnh: Lao động

Nói rõ hơn về dự án lấn biển Mũi Tấn, ông Đào Quý Tiêu, Chủ tịch Hội KTS tỉnh Bình Định, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, trước đây, chủ đầu tư trước của dự án lấn biển này khi san lấp có làm đánh giá về thủy văn và việc đánh giá này do Viện Hải dương học Nha Trang thực hiện. Tuy nhiên, nội dung này chưa được HĐND tỉnh Bình Định xem xét, đánh giá chính xác.

"Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư không thực hiện đúng yêu cầu của tỉnh về việc san lấp mặt bằng, hệ quả là phần lấn biển đó không phù hợp với đường cong tự nhiên của bờ biển Quy Nhơn.

UBND tỉnh đã có ý kiến là phải xén bớt phần lấn biển này đi để trả lại độ cong tự nhiên cho bờ biển. Khi Hưng Thịnh vào thì vẫn phải thực hiện đánh giá tác động môi trường, đó là quy trình bắt buộc và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt", Chủ tịch Hội KTS tỉnh Bình Định giải thích.

Theo ông Đào Quý Tiêu, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường quan trọng nhất vẫn là đánh giá tác động do thay đổi dòng chảy.

"Vì bình thường, toàn bộ vùng bờ biển chịu tác động của thủy triều và sóng, đồng thời dòng chảy từ trong đầm Thị Nại ra gặp dòng chảy ven bờ của biển tạo ra dòng chảy hỗn hợp và nó thay đổi theo mùa. 

Những nghiên cứu này trước đây đã có, và khi làm dự án lấn biển cũng có tư vấn rất kỹ. Trước đây, chủ đầu tư đầu tiên đã làm một đánh giá tác động dòng chảy rất công phu, do tư vấn nước ngoài, chủ yếu là Hà Lan thực hiện, đồng thời tổ chức các hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia.

Bây giờ, tới Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, đương nhiên họ phải làm lại việc khảo sát để có đánh giá và kết luận cụ thể hơn. Những đánh giá ban đầu chính là tư liệu cơ sở để Hưng Thịnh dựa trên đó có đánh giá sâu hơn", ông Đào Quý Tiêu nói.

Chủ tịch Hội KTS tỉnh Bình Định cho biết, khi đã can thiệp vào tự nhiên thì đương nhiên phải gây ra tác động, vấn đề là cần sử dụng kiến thức, các chuyên gia đầu ngành đánh giá xem tác động đó như thế nào, ảnh hưởng tới đâu...

"Tại chỗ thì không ảnh hưởng vì người ta kiên cố hóa các công trình, không thể hư hỏng ngay tại chỗ được, nhưng có khả năng nó làm thay đổi ở chỗ khác, rất xa vì nơi đó là dòng chảy ven bờ, không phải chỉ là sóng bình thường.

Nội dung đánh giá  phải xem xét đầy đủ các tác động: tác động tại chỗ, tác động xa, ở vùng ngoại vi dự án...", ông Tiêu lưu ý.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã thống nhất điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu lấn biển Mũi Tấn.

Bình Định đồng ý cho doanh nghiệp cắt xén bớt 60% diện tích nhằm trả lại độ cong tự nhiên cho bãi biển Quy Nhơn. Phần đất còn lại địa phương xây công viên cây xanh, bãi đậu xe, khu dịch vụ du lịch, thương mại, khách sạn cao tầng.

Bình Định cũng dự kiến xây bờ kè dọc theo khu vực nạo vét để xử lý dứt điểm hiện tượng bùn đen xuất hiện trên bãi biển Quy Nhơn.

Liên quan đến dự án lấn biển Mũi Tấn, báo Thanh niên dẫn lời ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trước khi tiến hành dự án, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã lấy ý kiến người dân, kết quả đạt được sự đồng thuận rất cao.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án khu Mũi Tấn, tổng quy mô sử dụng đất toàn dự án khoảng 7,3 ha, trong đó: diện tích khu công viên cây xanh công cộng, quảng trường vui chơi giải trí, bãi đỗ xe là hơn 4,2 ha; 0,5 ha đất mở rộng đường giao thông và phần 2,6 ha còn lại để xây dựng khu dịch vụ thương mại, gồm khối tòa nhà cao 40 tầng, với khu khách sạn là 467 phòng và khu căn hộ du lịch là 1.646 căn... nhằm phục vụ phát triển du lịch.

Tổng diện tích nạo vét, cắt xén khu lấn biển Mũi Tấn khoảng 5,3 ha. Bùn nạo vét từ dự án này được chủ đầu tư tiến hành vận chuyển đến nơi khác để tận dụng san lấp mặt bằng và tiến hành san lấp trong ngày không để bụi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh.

Sau khi hoàn thành hạng mục kè chắn sóng, Công ty CP dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn sẽ đắp thêm cát trả lại bãi tắm đoạn trước khu đất số 35 Nguyễn Huệ, mở rộng lộ giới đường Xuân Diệu (đoạn qua khu vực dự án), quy hoạch mở rộng đường vào Hải đoàn Biên phòng 48, tổ chức lối đi bộ trong công viên dọc bờ kè rộng 10m…

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khu Mũi Tấn sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND P.Hải Cảng để người dân theo dõi, giám sát.

Thành Luân