Tranh luận nóng

Lãnh đạo CSGT bị cấp dưới tố bảo kê: 'Anh em nhờ'

Chủ Nhật, 24/11/2019 13:55

(Tin tức thời sự) - "Khi tôi gọi điện thoại, tôi nói nếu giải quyết được thì cho đi, còn không xử lý bình thường chứ em không muốn dính đến cái này".

Trung tá Phạm Hải Cảng - đội trưởng Đội CSGT số 2 (Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết thông tin trên vào ngày 24/11 xung quanh xôn xao vụ hai CSGT tỉnh Đồng Nai tố cấp trên bảo kê xe quá tải.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, khi được hỏi về việc có nhiều đoạn clip tố giác thể hiện giọng nói của ông Cảng, vị này cho rằng: "Tôi gọi cho anh em nhờ giải quyết nhưng không ngờ ghi âm lại. Tôi nghĩ tôi là nạn nhân và tôi chịu trách nhiệm mọi cái...".

Cũng lên tiếng về việc này, Trung tá Phan Cẩm Tú - đội phó Đội CSGT số 1 cho biết: "Tôi chẳng có sếp lớn nào cả. Trong cuộc sống, tôi cũng có những mối quan hệ, cũng có điện thoại xin nhưng chẳng nhớ ngày nào, tháng nào, xe nào.

Anh em nhờ giúp mình giúp được thì giúp, không được thì thôi. Tôi cũng xin giùm thôi. Không giải quyết được thì thôi chứ...".

Trong khi đó, nói về việc này, theo thông tin trên báo Người Lao Động, ông K, một trong hai nhân vật đã gửi đơn tố cáo cho biết, sau khi tố cáo sự việc từ cách đây hơn một tháng, hiện tại ông vẫn chưa nhận được trả lời về kết quả xác minh của ban giám đốc. "Có lẽ bên bộ phận điều tra đang làm", ông K. nói.

Lanh dao CSGT bi cap duoi to bao ke: 'Anh em nho'
Bị CSGT dừng xe xử lý vi phạm, nhiều tài xế gọi điện, sau đó các sếp ở đội CSGT số 1, số 2 gọi điện đề nghị cho xe vi phạm đi mà không bị xử lý - Ảnh: TTO

Về vụ việc cho là bảo kê xe có hệ thống trên quốc lộ, được xác định diễn ra trong thời gian từ bao lâu, ông K. cho rằng theo chứng cứ tố cáo nằm chủ yếu trong clip đã được cung cấp, cơ bản ngày tháng sẽ thể hiện ở trong những đoạn clip này, bản thân ông không xác định cụ thể.

Vị cán bộ CSGT bộc bạch, bản thân ông đã công tác trong ngành “mười mấy năm rồi”, sau khi phản ánh, có ý kiến về việc ‘bảo kê’ xe quá tải ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông với lãnh đạo phòng CSGT thì một ngày sau đã bị điều chuyển công tác đi khỏi đội, bị điều về đội tuần tra dẫn đoàn.

Ông K. cũng xác nhận, chính ông và 1 CSGT khác nữa đã tố cáo việc ăn chặn phụ cấp tại đơn vị.

Trước đó, hình ảnh trong các clip được CSGT đứng đơn tố cáo khẳng định là sai quy trình và bị can thiệp từ cấp lãnh đạo nên không xử lý được xe vi phạm lỗi quá tải trọng.

Cụ thể, một tổ tuần tra đang xử lý chiếc xe 49B-008... trên quốc lộ đã nhận được lệnh của đội trưởng đội tuần tra số 2 là trung tá Phạm Hải Cảng gọi đến. Tổ tuần tra báo xe quá tải nhưng vẫn được đề nghị cho đi vì "gửi đội một tháng mấy triệu đó mà!".

Tiếp đó, tổ tuần tra của đội 2 chặn xe 49C-105..., tài xế Nguyễn Thành Long (Lâm Đồng) trình báo: "Dạ, xe gửi người nhà sếp rồi?". "Bằng lái đâu?". "Dạ, bằng lái hết hạn rồi". Và chỉ trong vòng một phút sau, tổ tuần tra nhận được lệnh cho xe đi.

Một chiến sĩ trong tổ tuần tra hỏi: "Xe này gửi một tháng bao nhiêu?". Tài xế Long trả lời: "Dạ chủ xe "chung" rồi nên cứ bảo đi. Có gì gọi điện về báo thôi".

Trong một lần tổ công tác tuần tra ban đêm đã chặn xe 49C-145..., tài xế Phạm Quang Nam (Bảo Lộc) bước xuống: "Dạ, xe của sếp T. ở phòng". Nam cũng cho hay "đoàn xe có mười mấy chiếc đi bao nhiêu năm được "gửi" qua một người ở cây xăng T.S".

Khi bị tổ công tác gạ hỏi và yêu cầu phải có lãnh đạo gọi mới tin thì chỉ vài phút sau, một đội phó đội 1 của phòng gọi đến can thiệp: "Cho đi đi anh. Nói thiệt anh em không có chiếc xe nào đâu. Em gọi cho anh theo danh sách thôi!"...

Thanh Giang (Tổng hợp)