Tranh luận nóng

Lập "siêu" phố đi bộ: Không phải cứ nói là làm!

Thứ Hai, 27/03/2017 11:30

(Tin tức thời sự) - Rất nhiều KTS, chuyên gia giao thông đánh giá ý tưởng xây dựng một khu vực rộng lớn để làm khu đi bộ là không hay, vội vã và không khả thi.

Đời sống người dân bị ảnh hưởng nhiều

Ngày 24/3, Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức - Trường đại học Việt Đức, đơn vị được giao lập đề án nghiên cứu các tuyến phố đi bộ trong khu vực trung tâm TP.HCM cho biết dự kiến khu phố đi bộ ở trung tâm có chu vi 7,35 km, tổng diện tích là 221 ha bao gồm nhiều tuyến đường lớn trung tâm.

Trước mắt, Sở GTVT TP.HCM sẽ định hướng ưu tiên chọn một số tuyến đi bộ có điều kiện như đường Nguyễn Huệ kết nối với đường Đồng Khởi về khu vực nhà thờ Đức Bà, đường Lê Duẩn, Lê Lợi.

Trước đề xuất trên, hầu hết các chuyên gia đều không đồng tình với đề án quy hoạch trung tâm TP thành khu đi bộ.

Bày tỏ quan điểm, PGS.TS Phạm Xuân Mai (Khoa Kỹ thuật giao thông - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) khẳng định nếu thành phố nhất định quy hoạch cả một khu đi bộ lớn như vậy thì đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Theo ông Mai, phố đi bộ chỉ dành cho những địa điểm mua bán, tham quan có các công trình văn hóa, kiến trúc.

Những khu vực nhiều khách sạn, nhà hàng lớn, không ai đi bộ. Như vậy, nếu quy hoạch nguyên cả khu thì những con đường nơi người dân không có nhu cầu đi bộ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Lap

Lập "siêu" phố đi bộ tại TPHCM

“Người bình thường thì không biết làm sao chạy xe vào nhà, người bán hàng, kinh doanh thì thiệt hại tài chính. Thành phố mà cứ nhất quyết đòi làm thì chỉ có cách bù lỗ lớn cho dân, chứ làm gì có cách nào khác mà tháo gỡ khó khăn”, ông Mai nói thẳng.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng hiến kế: “Thành phố không nên quá cứng nhắc chuyện cho xe đi lại bên trong khu vực đi bộ. Đấy là tước quyền tự do của người dân. Ở nước ngoài họ có cách tổ chức rất tốt, có thể học tập.

Đơn cử như có thể thiết kế vành đai hai bên cho dân có nhà nằm trong khu đi bộ được phép di chuyển với điều kiện có tem dán trên bảng số. Quy định vận tốc xe ở mức nào cho phù hợp, đồng thời sắp xếp các bồn hoa theo hệ thống để hạn chế tình trạng xe chạy nhanh, lạng lách đánh võng.

Vì không phải tất cả người dân đều có thể đi bộ xa như vậy, phải tính đến người già, trẻ em nên nếu được có thể bố trí các xe đạp bên trong khu đi bộ để phục vụ mọi nhu cầu của dân”.

Phải có lộ trình thí điểm, đừng đi theo vết xe đổ

Trước đó, TS Phạm Sanh cho rằng, nếu đề án được thực hiện thì sẽ đẩy cảnh kẹt xe, ách tắc từ chỗ này qua chỗ khác. Không được đi trong khu vực trung tâm, xe cộ phải dạt hết về phía quận 4, 7... vốn đã không thông thoáng gì. Như vậy hoàn toàn không có ý nghĩa về mặt giao thông.

“Dự tính xây dựng các bãi xe cũng không thể có đất làm. Một đường đi bộ Nguyễn Huệ thôi đã nảy sinh ra biết bao nhiêu vấn đề về hạ tầng, giao thông, nay làm nguyên cả một khu vực 221 ha thì TP làm sao chịu nổi.

Quy mô đi bộ như vậy, chưa nước nào trên thế giới dám làm. Ngay cả Mỹ, vào những năm 1950 - 1960, nước này tổ chức quy hoạch khoảng 100 khu vực đi bộ thì cho đến bây giờ chỉ còn 11 khu vực. Mà để xây dựng một khu phố đi bộ như vậy, các nước cũng cần phải có lộ trình từ nhỏ đến lớn, có thí điểm dần dần chứ không ai làm một lần 221 ha hết", ông Sanh nói.

Hơn nữa, việc lập phố đi bộ là vấn đề về kinh tế đô thị, xã hội, quy hoạch, nên nếu chỉ giao cho Sở GTVT xây dựng đề án thì chưa hợp lý.

Đứng từ góc độ quy hoạch, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nhận định: “Không thể vội vã chuyển phố đang hoạt động giao thông thành phố đi bộ được.

Các nhà hàng, khách sạn, ngân hàng lớn đều tập trung ở đây, không cho xe đi vào thì làm sao họ kinh doanh được? Làm gì có khách sạn nào đón khách mà cho xe thả khách ở đầu đường rồi đi bộ vào cả km...Chính vì thế, cải thiện được hơn thì làm, còn không thì đừng tiếp tục đi theo vết xe đổ”.

Cần xem lại quy hoạch một cách kỹ càng

Thể hiện rõ quan điểm không ủng hộ việc quy hoạch khu trung tâm TP thành phố đi bộ, PGS.TS Hồ Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế TP.HCM nói rõ: “Ý tưởng xây dựng một khu vực rộng lớn để làm khu đi bộ là không hay, vội vã và không khả thi. Kết nối giao thông hoàn toàn bất tiện, vì hiện giờ đường đã chật, người đông, không còn chỗ đỗ xe thì việc xây một khu phố đi bộ rộng lớn thế này ngay giữa trung tâm sẽ làm kết nối giao thông trở nên hết sức phức tạp”.

Đồng quan điểm KTS Đoàn Hữu Doãn cho rằng phố đi bộ không phải cứ nói là làm. Có thể thấy được phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện nay vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn về văn hóa, giáo dục, du lịch... Phố đi bộ thì bình yên trong khi các khu vực xung quanh lại xảy ra kẹt xe, ùn tắc.

“Hiện nay, giao thông thành phố đang rất bức bối với sự tăng nhanh phương tiện cá nhân, trong khi phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển, bãi đỗ xe cũng chưa thấy đâu. Muốn xây dựng gì cũng phải kỹ càng, đừng hô hào chương trình lớn, chạy theo phong trào.

Cần phải xem lại quy hoạch cho kỹ càng, đừng để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo khi triển khai các dự án bãi đỗ xe trong trung tâm thành phố mà giờ lại lập phố đi bộ, không cho xe vào. Thành phố cần phải nghiên cứu kỹ, xin ý kiến các ban, ngành, chuyên gia, lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định”, ông Doãn nhấn mạnh.

Sơn Ca (Tổng hợp Thanh Niên)