Tranh luận nóng

Lỗ tơi tả, đường sắt Hà Nội xin chạy tàu an sinh

Thứ Hai, 02/07/2018 07:41

(Tin tức thời sự) - Báo lỗ tơi tả, Công ty CPVT Đường sắt Hà Nội đề nghị được áp dụng hỗ trợ giá để tiếp tục thực hiện chạy tàu an sinh xã hội.

Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội vừa có tờ trình gửi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và UBND 7 tỉnh thành phố về việc xin hỗ trợ giá chạy tàu an sinh xã hội.

Theo ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, trong nhiều năm qua Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội nói riêng và Tổng Công ty ĐSVN nói chung đã duy trì tổ chức chạy tàu khách trên các tuyến đường Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long...

Đây là những tuyến có doanh thu thấp, mât độ hành khách đi lại không cao nhưng vẫn phải chạy tàu để đáp ứng phần dân cư có nhu cầu đi lại trên tuyến và duy trì công việc cho các hệ công tác trong ngành đường sắt bố trí dọc theo tuyến. 

Lo toi ta, duong sat Ha Noi xin chay tau an sinh
Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội xin hỗ trợ giá để chạy tàu an sinh xã hội

Tờ trình có nêu, từ năm 2016 Công ty đã được cổ phần nhưng hiệu quả kinh doanh các đoàn tàu khách năm 2017 trên 3 tuyến gồm HĐĐ5/6 (Hà Nội-Đồng Đăng) có chênh lệch thu -chi âm tới gần 8 tỷ đồng; H1901-1902 (Hà Nội-Quán Triều)âm 5,7 tỷ đồng; H51501-51502 (Yên Viên-Hạ Long) âm gần 7,5 tỷ đồng.  

Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị Bộ GTVT, Tổng  Công ty ĐSVN trước mắt cho phép các tàu khách chạy trên các tuyến Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều-Yên Viên-Hạ Long được áp dụng hỗ trợ giá thực hiện nhiệm vụ vận tải an sinh xã hội.

Ngoài ra, Công ty đường sắt Hà Nội cũng đưa ra bảng dự kiến doanh thu, chi phí cho 6 tháng cuối năm (368 đoàn tàu cho mỗi tuyến), với số tiền có thể lên tới âm 12 tỷ đồng. 

Trước đó, theo thông tin Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội do lỗ khoảng 20 tỷ đồng/năm vì chạy tàu an sinh, Công ty này quyết định tạm dừng chạy tàu trong khi chờ cơ chế bù lỗ của Nhà nước. Điều này phải đợi đến khi Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực, mới biết có khả thi hay không.

Từng trao đổi với báo chí về lý do giảm tần suất chạy tàu, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thẳng thắn: 

“Lỗ quá, chúng tôi không thể chạy được. Đã nhiều lần chúng tôi muốn dừng những mác tàu an sinh này nhưng người dân và cả chính quyền địa phương lại có ý kiến. Nhưng giờ là doanh nghiệp cổ phần rồi, không thể cứ chịu lỗ mãi”.

Bà Hà cho biết thêm, nếu tính chung các mác tàu, kể cả tàu khách liên vận quốc tế mà công ty phải “gánh” để duy trì tuyến, năm 2017 bị lỗ 22,8 tỷ đồng.

Bà Hà phân tích, như tàu 1901/1902 bình quân mỗi chuyến chỉ khoảng 70 hành khách với doanh thu bao gồm cả hàng hóa chỉ 5,2 triệu đồng. Mỗi đoàn tàu có 5-6 nhân viên phục vụ, chi phí bình quân hơn 12 triệu đồng. Như vậy, cứ một chuyến tàu xuất phát là lỗ hơn 6 triệu đồng nhưng vẫn phải chạy để duy trì tuyến.

“Chúng tôi đã tính toán để giảm chi phí tối đa, có đoàn tàu chỉ có 2-3 toa xe nhưng cũng chỉ 20-30 hành khách. Chạy 1 đoàn tàu vẫn phải đầu máy kéo, máy phát điện, nhân viên phục vụ trên tàu, nhân viên bán vé. Chưa kể các chi phí khác như khấu hao, bảo trì, chỉnh bị toa xe, nhiên liệu”, bà Hà nói.

Minh Anh (Tổng hợp)