Tranh luận nóng

Lý do người dân vây trạm thu phí Ea Kar

Thứ Sáu, 03/07/2020 07:40

(Tin tức thời sự) - Nhiều lần chủ đầu tư BOT Ea Kar cam kết hỗ trợ thiệt hại cho người dân trong quá trình thi công dự án nhưng không thực hiện.

Ngày 2/7/2020, ông Trần Đức Lương - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, hàng chục người dân ra Trạm thu phí Ea Kar trên QL26, cản trở xe lưu thông qua trạm.

Những người dân này dàn hàng ngang, dùng một số vật dụng làm rào chắn để ngăn không cho xe qua lại trạm thu phí Ea Kar nhằm gây áp lực để chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do việc xây dựng trạm gây ra đối với họ.

Còn theo một lãnh đạo Công an huyện Ea Kar, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Ea Kar phối hợp với các cơ quan chức năng đã giải thích, vận động người dân giải tán. Vụ việc đã gây ách tắc giao thông qua khu vực hơn nửa giờ đồng hồ.

Ly do nguoi dan vay tram thu phi Ea Kar
Nhiều người dân vây trạm thu phí Ea Kar ngày 2/7.

Năm 2016, Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 thi công các hạng mục công trình cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn đi qua xã Ea Đar, huyện Ea Kar.

Các đơn vị thi công đã sử dụng các loại máy móc hạng nặng, tạo ra rung chấn mạnh, ảnh hưởng đến tuổi thọ, tính an toàn của nhà cửa và các công trình xây dựng của người dân. Nhà cửa và các công trình khác bị nứt móng, nứt tường, cửa sổ và cửa chính bị rung lắc, xô lệch làm biến dạng, kính bị vỡ...

Người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa phương, đề nghị bên phía thi công có biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực trong quá trình thi công; đồng thời, đánh giá mức độ thiệt hại để đền bù, bồi thường cho người dân sửa chữa, khắc phục thiệt hại.

Đến năm 2017, khi các đơn vị thi công hạng mục thảm nhựa thì người dân tiếp tục yêu cầu các đơn vị thi công đánh giá thiệt hại nhà cửa và có bồi thường thỏa đáng. Sau đó, tháng 3/2017, UBND xã Ea Đar đã mời người dân cùng đại diện chủ đầu tư đến làm việc.

Tại đây, đại diện chủ đầu tư dự án đã cam kết, sau ngày 30/4/2017 sẽ cùng chính quyền địa phương và đơn vị có chức năng giám định, xác định mức hỗ trợ thiệt hại do quá trình thi công gây nên cho các hộ dân. Việc này chậm nhất phải được thực hiện trước ngày 31/5/2017. Các hộ dân cũng cam kết sẽ không có hành vi cản trở nào, tạo mọi điều kiện để đơn vị thi công hoàn thành dự án theo tiến độ.

Trong biên bản làm việc, UBND xã Ea Đar cũng đã cam kết: Sau ngày 31/5/2017, nếu chủ đầu tư dự án không thực hiện cam kết thì UBND xã Ea Đar sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm yêu cầu đơn vị thi công thực hiện việc xác định mức độ thiệt hại cũng như đền bù thỏa đáng cho người dân.

Từ thời điểm đó cho đến khi Trạm thu phí đi vào hoạt động, phía doanh nghiệp không có động thái gì về việc đền bù, khắc phục thiệt hại do quá trình thi công gây nên. Trong khi đó, nhà cửa tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nên người dân bức xúc và phản ánh nhiều lần tới các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Đến ngày 23/4/2020, UBND xã Ea Đar có mời người dân đến làm việc, đối thoại với đại diện chủ đầu tư, tổ chức rà soát, tiến hành đền bù cho người dân. Phía chủ đầu tư có cử người đến thương lượng, bồi thường thiệt hại cho người dân (khi làm việc chỉ có 2 cán bộ đại diện công ty mà không có đại diện UBND xã Ea Đar). Tại buổi làm việc, phía doanh nghiệp chỉ đồng ý hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ, nếu ai không nhận thì thôi.

Nói về vụ việc trên, một lãnh đạo tại Trạm thu phí Ea Kar cho biết, đơn vị đang làm báo cáo vụ việc gửi các cấp để xử lý. Trách nhiệm hỗ trợ hay đền bù việc hư hại các công trình xảy ra trong quá trình thi công là thuộc về đơn vị thi công. Doanh nghiệp đã gửi công văn nhiều lần đến các đơn vị thi công yêu cầu xử lý các vấn đề này nhưng hiện nay vẫn chưa xử lý dứt điểm…

Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar cho biết thêm rằng đã liên hệ với đại diện BOT QL26 và trong thứ 2 tuần tới sẽ làm việc với đơn vị này để xử lý vụ việc.

Ngọc Vân