Tranh luận nóng

Lý do tổng thầu Trung Quốc thôi đòi 50 triệu USD

Thứ Tư, 17/06/2020 06:59

(Tin tức thời sự) - Hiện tại phía tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã không còn nhắc đến việc thanh toán 50 triệu USD nữa.

Ngày 16/6, trao đổi với báo chí về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã cập nhật thông tin về khoản  tiền 50 triệu USD mà tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán trước đó.

Theo ông Đông, đến nay hai bên đã hiểu nhau và tích cực hợp tác. Mặc dù đây là số tiền nằm trong khối lượng dự án đã thực hiện, nhưng hợp đồng EPC đã ký kết quy định rõ việc thanh toán và khối lượng thanh toán.

“Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định và cho biết hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh: "Tiền nhà nước chứ đâu phải tiền của cá nhân mình. Tất cả phải sống và làm việc theo pháp luật, không còn cách nào khác, tất cả phải theo đúng quy định”.

Liên quan đến các chuyên gia của dự án, theo Thứ trưởng Đông, hiện có 28 nhân sự phía Trung Quốc đã sang Việt Nam, trong đó có 23 chuyên gia của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị tư vấn giám sát dự án. Hơn 100 nhân sự còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để trở lại Việt Nam.

Dự kiến, nhân sự Trung Quốc sẽ di chuyển bằng tàu hỏa và nhập cảnh qua Lào Cai. Tại đây, tất cả phải kê khai và kiểm tra y tế, phun khử trùng trước khi lên xe ô tô di chuyển về Hà Nội.

“Chuyên gia Trung Quốc thực hiện cách ly tập trung ở khu depot của dự án tại Hà Đông, không được tiếp xúc với bên ngoài, thời gian cách ly theo quy định 14 ngày. Việc cách ly tập trung tại khu depot để tạo thuận lợi cho Tổng thầu tiếp cận công việc, xử lý hồ sơ dự án và các công việc tồn đọng trong thời gian qua”, ông Đông cho biết.

Ly do tong thau Trung Quoc thoi doi 50 trieu USD
Thủ tướng yêu cầu phải đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác năm nay

Ngoài các nhân sự Trung Quốc, còn khoảng 2- 3 chuyên gia của tư vấn Pháp hiện vẫn chưa thể sang Việt Nam. Bộ GTVT đang làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia trở lại dự án.

“Đây là các nhân sự có vai trò rất quan trọng, họ thực hiện đánh giá dự án. Dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của tư vấn Pháp”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Về hạn chót hoàn thành dự án Cát Linh-Hà Đông và đưa vào khai thác trong năm 2020 mà Thủ tướng đã yêu cầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ ý kiến về dự án nhiều tai tiếng Cát Linh-Hà Đông.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cho rằng có quá nhiều hệ lụy từ dự án này và nhận xét, chiều dài 13 km của dự án Cát Linh-Hà Đông được xây dựng đến 10 năm, trải qua 4 đời Bộ trưởng Bộ GTVT chính là "sự thách thức lòng kiên nhẫn của người dân thủ đô và cả nước”.

“Nhân dân đã nghe quá nhiều lời hứa rồi từ Bộ GTVT, nhà thầu và các đời lãnh đạo. Điều họ mong muốn là thời gian để đưa vào vận hành, khai thác tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Chậm tiến độ thì đội vốn là đương nhiên. Tại sao lại như vậy và trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Hoàng Đức Thắng nhấn mạnh.

Vị đại biểu kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm cần trả lời cụ thể trước nhân dân, Chính phủ và Quốc hội.

“Tôi hoàn toàn chia sẻ sự bức xúc với người dân, công luận. Tới đây, theo tôi, Quốc hội cần có cuộc điều trần về công trình gây tai tiếng này để làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, bài học kinh nghiệm về thu hút đầu tư như thế nào. Chúng ta cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa về thu hút đầu tư nước ngoài. Đây là một bài học và chúng ta cần có cơ chế, quy định về thu hút đầu tư chứ không thể bất chấp tất cả. Công tác đấu thầu cũng cần được công khai minh bạch để tránh những khuất tất, hệ lụy về sau”, ông Thắng đề nghị.

Minh Thái