Tranh luận nóng

Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên-Chợ Mới cầu cứu Quốc hội

Thứ Ba, 22/05/2018 13:44

(Tin tức thời sự) - Lá đơn gửi đến Chủ tịch Quốc hội kiến nghị cần giải quyết để dự án được hoàn vốn theo đúng hợp đồng.

Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, một thành viên trong liên danh nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km75 đến Km100, vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội về việc xem xét kiến nghị để đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Trong văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết, dự án này chỉ được thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới khiến doanh thu rất thấp, đối mặt nguy cơ phá sản. Trong khi đó, theo hợp đồng BOT đã ký với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nhà đầu tư được thu phí trên cả quốc lộ 3 để hoàn vốn.

Cụ thể, theo Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4, dự án đã thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017.

Theo ông Huỳnh, đến ngày 25/4/2018, sau 3 tháng thu phí thực hiện tại một trạm, trên cơ sở thực tế doanh thu, lưu lượng phương tiện, tình hình sử dụng, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã tính toán phương án tài chính, phân tích việc không đủ khả năng hoàn vốn cho dự án nếu thu chỉ một trạm này và đã có báo cáo, đề xuất kiến nghị giải pháp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất cho phép tổ chức thực hiện việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên cả 2 trạm để hoàn vốn cho dự án.

Nha dau tu BOT Thai Nguyen-Cho Moi cau cuu Quoc hoi
Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên-Chợ Mới lo bị phá sản

“Đến nay, sau một năm dự án được chấp thuận đưa vào vận hành sử dụng và sau thời gian một tháng, kể từ ngày kết thúc phương án của Bộ GTVT cho thu thử 3 tháng với một trạm, cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa có ý kiến phản hồi với nhà đầu tư để giải quyết tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án”, văn bản nêu rõ.

Nhà đầu tư cho rằng nếu chỉ với một trạm sẽ không đủ khả năng hoàn vốn cho dự án. Theo đó, đơn vị đã báo cáo, đề xuất kiến nghị giải pháp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép tổ chức thực hiện việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên cả hai trạm, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.

Theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, khi chưa có doanh thu để hoàn vốn cho dự án, doanh nghiệp dự án vẫn phải tổ chức các hoạt động khai thác, duy tu, bảo trì tuyến đường, trả lãi vay, nợ gốc... Những khoản trang trải này nhà đầu tư cho rằng phải vay mượn.

Vì vậy, để dự án không bị phá sản, nhà đầu tư đề nghị Chủ tịch Quốc hội xem xét, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành giải quyết để dự án được hoàn vốn theo đúng cam kết của hợp đồng mà Nhà nước đã ký kết với nhà đầu tư.

"Để dự án không bị phá sản, vì cuộc sống của hơn 8.000 cổ đông và 6.500 cán bộ, nhân viên, người lao động cùng gia đình nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, kính đề nghị Chủ tịch Quốc hội xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành giải quyết để dự án được hoàn vốn theo đúng cam kết của hợp đồng mà nhà nước đã ký kết với nhà đầu tư”, CIENCO4 đề nghị.

Như vậy, sau hai lần có văn bản gửi Bộ GTVT, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới đã có đơn cầu cứu tới Chủ tịch Quốc hội.

Trước đó, vào tháng 4/2018, nhà đầu tư BOT Thái Nguyên-Chợ Mới đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thực hiện thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên cả trạm ở quốc lộ 3 để hoàn vốn ngay từ tháng 4/2018 theo phương án giảm giá đã thống nhất với địa phương. Phương án hai là nhà nước trưng mua lại dự án.

Tiếp đó, ngày 8/5, nhà đầu tư tiếp tục có văn bản gửi bộ trưởng Bộ GTVT về đề xuất bổ sung phương án phí và thống nhất giảm giá tiếp để được thực hiện hoàn vốn, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, tránh phá sản dự án.

Nhưng đến nay cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn không có ý kiến phản hồi với nhà đầu tư.

Từng trao đổi với báo VnEconomy, chuyên gia Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng, trong kinh tế, việc đầu tư sai lầm vẫn có thể xảy ra, và người nào ra quyết định đầu tư thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Ở đây, hợp đồng BOT nào được ký giữa Nhà nước và chủ đầu tư, mà không tham vấn ý kiến người dân, nên Nhà nước và chủ đầu tư phải cùng nhau chịu trách nhiệm, chứ không thể bắt người dân phải gánh chịu.

"Cách tốt nhất là Nhà nước và chủ đầu tư nên thừa nhận điều này, và ngồi lại với nhau để phân chia tổn thất do đã đầu tư sai lầm", ông Đức nói.

Minh Thái (Tổng hợp)