Tranh luận nóng

Nhiều lãnh đạo đường sắt bị phê bình nghiêm khắc

Thứ Ba, 31/07/2018 07:22

(Tin tức thời sự) - Sau hàng loạt tai nạn liên tiếp, Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN và Cục Đường sắt Việt Nam.

Xác nhận thông tin trên với Đất Việt, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định về vấn đề này, thông tin chi tiết liên hệ Văn phòng Bộ".

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được quyết định, nên vẫn chưa nắm được thông tin".

Về phía Cục đường sắt Việt Nam, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng cho hay, vẫn chưa nhận được quyết định vì đang đi công tác tại hiện trường.

Được biết, Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; phê bình nghiêm khắc đối với các ông: Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng – thành viên HĐTV, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do chưa có các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường sắt.

Nhieu lanh dao duong sat bi phe binh nghiem khac

Hàng loạt lãnh đạo đường sắt chỉ bị xử lý kỷ luật phê bình nghiêm khắc. Ảnh TPO

Cũng với lý do nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty thực hiện phê bình nghiêm khắc đối với Ban điều hành của Tổng công ty và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng giám đốc .

Do không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước; trách nhiệm trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam và cá nhân ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo ngay Ban điều hành Tổng công ty tập trung triển khai các giải pháp để khắc phục ngay các yếu tố chủ quan gây mất an toàn giao thông đường sắt.

Rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được xảy ra các vụ tai nạn tương tự; đánh giá lại quy trình bảo đảm an toàn chạy tàu của Tổng công ty sau khi sắp xếp, CPH tại các doanh nghiệp trực thuộc.

Cục Đường sắt Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá lại quy trình quản lý an toàn sau khi Tổng công ty sắp xếp, CPH một số doanh nghiệp để bổ sung, sửa đổi hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn.

Cơ quan này còn được yêu cầu đánh giá, củng cố hoạt động của Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam nhằm tăng cường vai trò, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra theo theo hệ thống; kiện toàn lực lượng thanh tra đường sắt mang tính chuyên nghiệp cao.

Trước đó, trong thời gian cuối tháng 5/2018, trên đường sắt đã xảy ra liên tiếp 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt, gây thiệt hại nặng về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành GTVT nói chung và ngành đường sắt nói riêng.

Đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Lãnh đạo Ngành đường sắt nghiêm túc kiểm điểm nội bộ.

“Các đồng chí phải nghiêm túc rà soát, kiểm tra cho rõ nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua từ trong các quy định nội bộ, ngoài việc phối hợp với các cơ điều tra.

Ví dụ đối với vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa thì nguyên nhân vì sao? Tín hiệu báo động có đúng thời gian quy định hay không? Cán bộ làm nhiệm vụ có ngủ không, do thiếu năng lực hay do sức khỏe hoặc lơ là trách nhiệm hay không?.

Phải phân tích thật kỹ, phải rà soát lại nhiệm vụ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đến cán bộ bẻ ghi, gác chắn…”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông rà soát, thành lập Tổ công tác gồm Thanh tra Bộ, các đơn vị liên quan, xem lại các quy định.

Chưa hợp lý ở khâu nào, cấp nào, việc nào giải quyết được ngay phải giải quyết, việc nào cần đề xuất với Bộ để kiến nghị Chính phủ sửa đổi phải xem xét rõ, trình bày rõ ràng, có các cơ sở khoa học.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo tại các cơ quan tham mưu của Bộ có nhiệm vụ liên quan đến Ngành đường sắt phải xem lại trách nhiệm của mình, phải giám sát, làm rõ, xư lý nghiêm.

Còn nhớ trước đó, Cục trưởng Cục đường sắt Vũ Quang Khôi từng nhận hình thức kỷ luật phê bình nghiêm khắc và chịu mọi hình thức kỷ luật của Bộ trưởng.

Trong báo cáo về kết quả xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của Cục Đường sắt Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, Cục phó Khương Thế Duy nhận kỷ luật khiển trách liên quan tới các tai nạn của ngành này thời gian qua.

Ngoài ra, lãnh đạo các phòng Tham mưu và Thanh tra an toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu kỷ luật khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.

Thế nhưng, cuối cùng hình thức xử lý kỷ luật là hàng loạt lãnh đạo đường sắt chỉ bị phê bình nghiêm khắc.

  • Châu An