Tranh luận nóng

Phải trả 1 triệu vì gửi xe ở Fortuna: Khách nói dối?

Thứ Sáu, 18/08/2017 07:37

(Tin tức thời sự) - Đại diện khách sạn Fortuna cho biết nam thanh niên nói dối vào quán bar để được gửi xe miễn phí dù đã được thông báo số tiền phải nộp phạt.

Khách hàng nói dối vào quán bar

Liên quan đến việc anh T.T.C (trú tại Hà Nội) gửi xe máy qua đêm tại khách sạn Fortuna và sáng hôm sau đến lấy xe thì bất ngờ bị nhân viên yêu cầu nộp 1 triệu đồng, chiều 17/8, Đất Việt đã có cuộc trao đổi cụ thể với bà Trần Thu Hà, đại diện của khách sạn Fortuna.

Bà Hà xác nhận có một trường hợp gửi xe máy qua đêm tại đây đêm 2/8 và phải nộp 1 triệu đồng vào sáng 3/8.

Theo bà Hà, Fortuna là khách sạn quốc tế, chủ yếu phục dụ du khách nước ngoài, khách Việt Nam cũng có nhưng không nhiều.

Do khuôn viên khá nhỏ, nên khách sạn chỉ giữ xe miễn phí cho những người sử dụng dịch vụ của khách sạn. Nhiều trường hợp khách của khách sạn không có chỗ để xe phải để sang khu Thành Công.

Phai tra 1 trieu vi gui xe o Fortuna: Khach noi doi?
Đại diện khách sạn Fortuna cho biết nam thanh niên nói dối vào quán bar để được gửi xe miễn phí dù đã được thông báo về số tiền có thể phải nộp phạt. Ảnh: PLO

Với những người gửi xe qua đêm mà không sử dụng bất cứ dịch vụ nào của khách sạn sẽ bị phạt theo quy định riêng của khách sạn với 3 mức khác nhau. Đối với xe máy là 1 triệu, ô tô từ 5 chỗ trở xuống là 4 triệu và loại lớn hơn là 5 triệu.

Bà Hà khẳng định, vào khoảng 11h30 đêm 2/8, anh C. và một người bạn đi cùng có điều khiển 2 chiếc xe máy SH và Lead đến khuôn viên khách sạn. Sau đó 2 người này ngỏ ý muốn gửi lại xe Lead.

Thời điểm đó, nhân viên có giải thích rõ về quy định trên, nhưng khi làm việc với khách sạn anh C. nói do say rượu nên anh không nhớ gì cả.

“Hơn nữa khách sạn có tất cả 4 biển báo ghi rõ nội quy khách sạn, trong đó có vấn phạt khi gửi xe mà không sử dụng dịch vụ của khách sạn. Trong đó có 3 biển báo màu đỏ, chữ trắng trong tầng hầm và lối để xe.

Bên khách sạn đã thông báo cái này rồi nhưng bạn C. vẫn cố tình để đấy. Thậm chí bạn ấy còn nói để xe để vào quán bar trong khách sạn nhưng thực tế chúng tôi kiểm tra thì như không vào. Bạn C. nói vậy để có ý định để xe chùa qua đêm”, bà Hà khẳng định. 

Về mức phạt trên, bà Hà cho biết việc phạt tiền là do khách sạn tự đề ra, chưa cơ quan nào đồng ý và đây là mức để răn đe.

“Đối với những bãi trông xe có trông phí thì sẽ phải thông qua Sở Tài chính. Tuy nhiên bên khách sạn không trông xe thu phí. Đây là mức phạt tự khách sạn đề ra để tránh khách hàng sử dụng sai quy định. Nếu mức phạt thấp quá thì người dân sẽ chấp nhận chịu phạt để gửi xe.

Trước đây khách sạn cũng phạt những trường hợp khác ở mức 4-5 triệu đồng. Có người để xe ô tô tại khách sạn 2-3 ngày nhưng không chấp hành quy định khiến chúng tôi buộc phải nhờ công an phường can thiệp, giải quyết.

Ngoài ra, việc xử phạt trên cũng nhằm tránh cho người ngoài trà trộn vào khách sạn. Nhỡ đâu họ có ý gì xấu hay mất cắp gì đó. Chúng tôi chỉ đặt quyền lợi của khách hàng lên đầu tiên thôi”, bà Hà khẳng định.

Phạt đơn phương, không buộc bên gửi xe phải tuân thủ
 
Theo LS Lê Cao (Đoàn LS Đà Nẵng), thông tin vụ việc qua báo chí có thể thấy đây là quan hệ dân sự về việc gửi giữ tài sản.

Nếu có một sự tranh chấp liên quan đến việc gửi giữ tài sản thì cần xem xét khía cạnh pháp lý trên cơ sở các quyền và nghĩa vụ theo quan hệ dân sự.

Việc một bên thực hiện hành vi gửi xe, đã được bảo vệ thông báo xác nhận quan hệ hợp đồng gửi giữ, có nói sẽ bị thu tiền nhưng không nói rõ thu bao nhiêu, nay phía khách sạn thu 1 triệu đồng là sự tự đưa ra mức phí.

Trong trường hợp này, LS Cao cho rằng bên gửi xe có quyền không đồng ý vì phí quá cao so với thực tế.

“Việc dùng từ phạt trong trường hợp này chưa xác đáng hoàn toàn, bởi vì quy định về phạt vi phạm là khi các bên có thỏa thuận, chuyện phạt trong quan hệ dân sự do tự ý của một bên sẽ không phát sinh đương nhiên nghĩa vụ của bên kia nếu các bên chưa có thỏa thuận về phạt vi phạm khi giao kết hợp đồng gửi xe.

Rõ ràng, câu chuyện gửi xe này là chuyện giữa các bên trong việc xác lập quan hệ gửi giữ tài sản, do việc xác lập bằng lời nói, hành vi nên hợp đồng không rõ ràng. Phía khách sạn đơn phương đưa ra một mức giá khác thường thiếu thực tế rất khó có thể buộc bên gửi xe tự nguyện trả.

Đây không phải là quan hệ pháp luật hành chính cho nên chế tài không phải do cơ quan có quyền lực nhà nước áp buộc người khác phải thực hiện. Việc phạt đơn phương của khách sạn không có giá trị buộc phải thi hành đối với bên kia”, LS Cao khẳng định.

LS Lê Cao khẳng định, trong trường hợp này, nếu người gửi xe không nộp phạt, khách sạn không đồng ý thì các bên có thể đưa tranh chấp ra Tòa án có thẩm quyền để nhờ giải quyết, còn việc tự ý xử phạt như vậy không buộc bên gửi xe phải tuân thủ.

“Trường hợp này, sự rõ ràng của các bên từ trước, có sự thỏa thuận cụ thể thì sẽ tránh được các rắc rối đã diễn ra”, LS Cao khẳng định thêm.

Nguyễn Hoàn