Tranh luận nóng

QL49B lột vỏ sau mưa lũ: Do nước chảy xiết?

Thứ Bảy, 17/10/2020 07:42

(Tin tức thời sự) - Mặt đường QL49B dài gần 1km lổm nhổm những mảng bê tông nhựa lột lên sau mưa lũ do nước chảy xiết hay chất lượng kém?

Ngày 16/10/2020, nhiều người dân đi qua đường QL49B đoạn qua xã Hương Phong (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) chứng kiến cảnh mặt đường lổm nhổm những mảng bê tông nhựa mặt đường bị bong lên, vỡ vụn.

Đoạn gần cầu Tam Giang hư hỏng nặng nhất, các mảng mặt đường bị lật tung lên, nằm xếp chồng lên nhau suốt dọc chiều dài hơn 300m khiến cho phương tiện đi lại gặp khó khăn.

Có nhiều điểm những tấm bê tông nhưa bị bay khỏi vị trí đã được thảm trước đó nhiều mét khiến mặt đường trở thành những hố sâu nham nhở, gây nguy hiểm cho người đi đường.

QL49B lot vo sau mua lu: Do nuoc chay xiet?
Mặt đường QL49B tan tành sau mưa lũ (Ảnh VNN).

Được biết, tuyến đường này do Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế là đơn vị duy tu bảo dưỡng, khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Người dân lưu thông qua đoạn đường này cho biết, hiện tượng hư hỏng nói trên mới xuất hiện sau khi đoạn đường này bị ngập nước do mưa lớn những ngày qua trong khi nhiều tuyến đường bị ngập nước sâu hơn lại không xảy ra hiện tượng tương tự.

Ngày 16/10/2020, nhận định về nguyên nhân lột vỏ đường QL49B, TS Đinh Xuân Thái - giảng viên Đại học GTVT Hà Nội cho rằng có nhiều nguyên nhân có thể khiến mặt đường bị lột lớp vỏ.

"Nhìn hình ảnh mặt đường QL49B bị lột vỏ có thể thấy phần bê tông nhựa mặt đường bị lột khỏi lớp nền đường. Điều đó cho thấy, phần bê tông nhựa không còn kết dính với nền đường nữa.

Việc bê tông nhựa không còn kết dính với mặt đường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do chất lượng nhựa đường kém dẫn đến độ kết dính không cao, cũng có thể trong lúc thi công nền đường không được gia cố cẩn thận, trải qua thời gian nền bị nún xuống quá sâu, tách hẳn với mặt đường nên khi bị ngấm nước và có dòng chảy xiết thì lớp mặt đường bị xô lệch, gẫy vụn.

Ngoài ra cũng có thể do tuyến đường đã đưa vào sử dụng lâu ngày, nhiều xe tải trọng nặng đi qua khiến nền đường bị sụt xuống nên mới dẫn tới tình trạng như thế..." - ông Thái phân tích.

QL49B lot vo sau mua lu: Do nuoc chay xiet?
Mặt đường QL49B lột từng mảng do nước chảy xiết hay chất lượng kém?

Theo ông Thái, khu vực đường QL49B đi qua có nền đất yếu, thường xuyên phải hứng chịu bão lũ nên trước khi thi công thì đơn vị tư vấn thiết kế phải chú trọng gia cố phần nền móng đường, đồng thời cũng phải sử dụng vật liệu phù hợp để chống chịu lại thời tiết.

"Nguyên nhân trực tiếp là do nước lũ chảy xiết thì ai cũng rõ nhưng để tìm ra được nguyên nhân sâu xa mặt đường bị lột như thế thì cần phải kiểm tra, làm rõ xem lỗi do đâu, có thể là do nền móng được không được gia cố đúng tiêu chuẩn, hoặc cũng có thể do bê tông nhựa không đảm bảo... Từ đó mới có phương án sửa chữa, tránh việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai" - ông Thái đưa ra lời khuyên.

Trong khi đó, trả lời báo chí, đại diện của Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế - đơn vị bảo dưỡng đoạn đường trên cho biết, công ty đã nắm được sự việc, tuy nhiên, mức độ hư hỏng như thế nào thì chưa xác định được.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng hư hỏng, các mạng bê tông nhựa bị lật lên là do dòng nước chảy mạnh và xiết.

“Vì đoạn đường này có chỗ cao, chỗ thấp nên khi nước chảy mạnh thì những chỗ thấp sẽ bị xé và hư trước những chỗ cao”, vị đại diện này nói.

Vân Nam