Tranh luận nóng

Quốc lộ 1 qua Bình Định xuống cấp: Bộ GTVT nói gì?

Thứ Hai, 09/03/2020 07:20

(Tin tức thời sự) - Cử tri Bình Định chất vấn về chất lượng mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định, nhiều đoạn ngập lụt do nâng cấp Quốc lộ 1.

Đầu tháng 1/2020, Ban Dân nguyện có văn bản chuyển kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định tới Bộ GTVT.

Trong kiến nghị của mình, cử tri Bình Định đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm phí BOT, trong đó có trạm BOT Bắc Bình Định và trạm BOT Quốc lộ 19 qua địa phận tỉnh Bình Định; có phương án đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Cử tri Bình Định cũng đề nghị Bộ GTVT tập trung chỉ đạo đảm bảo hoàn thành dứt điểm việc xử lý chất lượng xấu của mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định; khắc phục tình trạng ngập lụt ở một số địa phương do nâng cấp Quốc lộ 1 như đoạn đi qua khu phố Dương Liễu Na, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, hệ thống nắp cống nối Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ không đảm bao yêu cầu.

Quoc lo 1 qua Binh Dinh xuong cap: Bo GTVT noi gi?
Nhiều đoạn Quốc lộ 1 qua Bình Định đã bị xuống cấp trầm trọng dù mới khai thác được vài năm. Ảnh: Báo Đầu tư

Trong văn bản gửi đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định trả lời kiến nghị của cử tri về nội dung rà soát điều chỉnh giảm phí BOT, trong đó có trạm BOT Bắc Bình Định và trạm BOT Quốc lộ 19 qua địa phận tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fìt) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng tại các dự án BOT có phương án tài chính khả thi.

Đối với trạm thu phí Bắc Bình Định và trạm Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã yêu cầu các Nhà đầu tư BOT thực hiện giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35.

Đồng thời, trên cơ sở số liệu quyết toán hoàn thành và đề xuất của UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư, Bộ GTVT đã thống nhất thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện xung quanh 2 trạm thu phí nêu trên.

Theo quy định tại Hợp đồng BOT đã ký, các dự án sẽ được tăng phí 3 năm/1 lần. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT chưa chấp thuận cho tăng phí theo quy định Hợp đồng.     

Hiện nay, doanh thu thực tế qua 2 trạm BOT nêu trên thấp hơn so với phương án tài chính dự kiến ban đầu, do vậy việc tiếp tục giảm phí cho các phương tiện qua trạm sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án.

Về  việc đẩy mạnh triển khai thu phí tự động không dừng, theo Bộ GTVT, trong thời gian qua Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai dự án hệ thống thu phí tự động không dừng, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí.

Đến nay, cơ bản các trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã triển khai vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng.

Về việc xử lý chất lượng xấu của mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết: Đối với dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Binh Định.

Một số đoạn tuyến được tăng cường mặt đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai hoàn thành và được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2019, hiện nay giao thông đi lại an toàn, êm thuận.

Đối với 2 dự án BQT Bắc và Nam Bình Định, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trực tiếp là Cục quản lý Đường bộ III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án, nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục kịp thời thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong Hợp đồng BOT.

Trong điều kiện thời tiết khu vực miền Trung diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để triển khai ngay các nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và khắc phục các tồn tại của mặt đường, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình khai thác.

Minh Thái