Tranh luận nóng

Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm sai phạm Cát Linh - Hà Đông

Thứ Năm, 31/10/2019 07:39

(Tin tức thời sự) - Yêu cầu những sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 30/10, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi báo cáo kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan tới một số dự án giao thông do Bộ Giao thông vận tải thực hiện, trong đó có dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Thu tuong yeu cau xu nghiem sai pham Cat Linh - Ha Dong
Tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy thử 25 ngày để nghiệm thu. Ảnh: VnE

Với dự án này, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu những sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng gồm 13,5 km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray, 12 nhà ga, hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu và 11 hạng mục chuyên ngành khác.

Tổng thầu đã nhập khẩu tổng khối lượng vật tư, thiết bị về đến công trường đạt khoảng 99%. Tuy nhiên, còn vướng mắc là tổng thầu chưa tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn trước khi đưa dự án vào vận hành khai thác.

Trước đó, kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã chỉ ra hàng loạt sai sót. Theo KTNN, Bộ Giao thông vận tải đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỉ đồng lên 18.001,59 tỉ đồng, tăng 9.231,62 tỉ đồng, tương đương 205,27%.

Việc tăng tổng mức đầu tư theo Quyết định 513/QĐ-BGTVT ngày 23.2.2016 của Bộ Giao thông vận tải trong khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và xin chủ trương của Quốc hội về việc điều chỉnh, chưa đúng quy định của Nghị quyết số 49/2010/QH12 của Quốc hội và luật Đầu tư công (dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương và Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông biết lạc hậu vẫn làm?

KTNN cho rằng, chủ đầu tư kết luận dự án hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác. Lý do, khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai thác.

Phương án tài chính công trình ngay từ khi lập dự án đã cho thấy khả năng phải bù lỗ rất lớn, nhưng các bên có liên quan lại chưa đề xuất phương án khai thác hiệu quả.

Lưu lượng khách hàng do đơn vị tư vấn lập dự án giả định tính toán, phân tích hiệu quả cao hơn nhiều so với số liệu dự báo của Viện Chiến lược Giao thông vận tải. Công tác lập dự toán cũng chưa tính đến việc xử lý nền đất yếu khu vực depot, dẫn đến phải điều chỉnh bổ sung trong quá trình thực hiện.

Thái An