Tranh luận nóng

Thực hư vụ tài xế nâng giá chuyển hàng qua cửa khẩu

Thứ Sáu, 24/04/2020 18:59

(Tin tức thời sự) - Trước phản ánh việc tài xế chèn ép, nâng giá vận chuyển nông sản sang Trung Quốc, Lạng Sơn đã loại 87 lái xe ra khỏi đội xe chuyên trách.

Ngày 22/4, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì cuộc họp khẩn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với sự tham gia của các sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng và đại diện đội lái xe chuyên trách để xem xét, giải quyết nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến hoạt động của đội lái xe chuyên trách vận chuyển xe hàng xuất khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo phản ánh của báo chí, có hiện tượng các lái xe chuyên trách do Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn thành lập để đưa hàng qua biên giới trong mùa dịch trở thành những “ông vua” mặc sức chèn ép, thu tiền gấp đôi quy định.

UBND tỉnh Lạng Sơn sau đó đã có công văn chỉ đạo ngày 21/4/2020 yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát lại các đội lái xe chuyên trách, điều tra, xác minh làm rõ nội dung phản ánh của báo chí.

Thuc hu vu tai xe nang gia chuyen hang qua cua khau
Ông Vũ Tiến Hà, đại diện Đội lái xe chuyên trách phát biểu ý kiến. Ảnh: Cổng TTĐT Lạng Sơn

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp, kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa như: Yêu cầu hai bên thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, chỉ cho phép lái xe có hộ khẩu tại Lạng Sơn, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, danh sách lái xe được lực lượng chức năng hai bên gửi thông báo, thống nhất, cấp thẻ để phối hợp quản lý và kiểm tra, kiểm soát về y tế hàng ngày...

Đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 488 lái xe, trong đó có 401 lái xe đã thực hiện xét nghiệm Covid-19, 365 lái xe đã lấy kết quả xét nghiệm và được cấp thẻ.

Qua kiểm tra rà soát, có 87 lái xe chưa thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, do vậy, Ban Quản lý thống nhất đưa 87 trường hợp này ra khỏi danh sách đội lái xe, đến nay tổng số lái xe chuyên trách là 365 người.

Để tránh việc chèn ép giá dịch vụ lái xe, Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn đã chủ trì, cùng đại diện các chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và thành viên đội lái xe chuyên trách hiệp thương thống nhất: Mức giá chi trả cho lái xe là 5 triệu đồng/1 chuyến hàng trong thời gian 2 ngày, ngày thứ 3 nếu chưa giao hàng xong thì chi trả thêm 2 triệu đồng/ngày và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1,5 triệu đồng/ngày. Đây là mức giá tối đa để các doanh nghiệp, lái xe tự thỏa thuận chi trả.

 Qua nắm tình hình thực tế, bình quân mỗi xe hàng nông sản của Việt Nam khi qua bãi xe của Trung Quốc phải mất từ 3-5 ngày mới giao hàng xong, có xe phải chờ đợi 6-8 ngày.

Phát biểu của một số lái xe chuyên trách tại cuộc họp đã khẳng định do trong đội lái xe chuyên trách, số lái xe lái được các loại xe container chuyên dụng như xe container lạnh... là rất ít, thời gian giao hàng bên Trung Quốc lại kéo dài từ 3-5 ngày, các chủ hàng nông sản cần phải bảo quản hàng trong điều kiện nhiệt độ lạnh để bảo đảm chất lượng hàng hóa và để giải phóng hàng nhanh nên đã tự nguyện thỏa thuận với các lái xe. Cho nên có tình trạng một số đối tượng trung gian và lái xe chuyên trách thỏa thuận thu của chủ hàng mức giá hơn 10 triệu đồng đối với một lượt vận chuyển xe xuất khẩu hàng qua Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, đề xuất giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động của đội lái xe chuyên trách trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Rà soát, đưa ra khỏi danh sách những lái xe không đủ điều kiện về kiểm dịch, không đủ kỹ năng cần thiết để điểu khiển xe hàng nông sản xuất khẩu, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời, phân loại khả năng vận hành, điều khiển các loại xe rõ ràng, phối hợp thành lập tổ công tác quản lý đội lái xe chuyên trách, tổ chức điều tiết, theo dõi, thống kê hoạt động vận tải và mức giá thỏa thuận trước khi thực hiện đưa xe hàng xuất qua Trung Quốc, quản lý chặt chẽ xe hàng khi lên cửa khẩu một cách khoa học, trật tự và thực hiện làm thủ tục xuất khẩu theo thứ tự.

Minh Thái