Tranh luận nóng

Tố trạm cân để xe quá tải lộng hành: 'Cân 2 lần'

Thứ Bảy, 16/01/2021 13:58

(Tin tức thời sự) - Theo anh H, chiêu thức để trạm cân bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi xe quá tải là cho xe quá tải cân 2 lần.

Xung quanh xôn xao vụ trạm cân bị tố để xe quá tải lộng hành, sáng ngày 16/1, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hoà xác nhận và cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang xác minh, điều tra  đơn tố giác tội phạm liên quan đến việc này.

"Sở đã tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến việc này. Người tố cáo không trực tiếp phản ánh với Sở mà phản ánh qua các đường khác. Hiện các cơ quan quản lý có thẩm quyền thì cũng đã làm việc với Sở. Việc này cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang vào cuộc điều tra, làm rõ", ông Dần nói.

Ông Dần cho biết, ngày  14/12/2020, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản gửi Sở này yêu cầu cung cấp vật chứng, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến quá trình hoạt động của Trạm cân Khánh Hòa từ năm 2017 đến nay.

To tram can de xe qua tai long hanh: 'Can 2 lan'
Trạm cân Khánh Hòa bị anh H. tố cáo bỏ qua lỗi của nhiều xe quá tải từ năm 2017 đến nay. Ảnh: TPO

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, ông Dần cho hay: “Sau khi có đơn tố cáo, Sở cũng đã yêu cầu các cán bộ liên quan làm báo cáo giải trình vụ việc. Hiện công an đang trực tiếp thụ lý vụ việc này nên chúng tôi chưa có hình thức nào xử lý các cán bộ liên quan và chưa thể cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc này.

Sau khi có kết quả điều tra của cơ quan công an, Sở sẽ xử lý nghiêm đối với các cán bộ có vi phạm và tuyệt đối không bao che”.

Theo phản ánh, ngày 14/12/2020, anh N.Đ.H.H (nguyên là cán bộ thanh tra giao thông làm việc tại Trạm cân Khánh Hoà) đã có đơn tố cáo đích danh 4 cán bộ thanh tra giao thông làm việc tại Trạm cân Khánh Hòa đã có hành vi làm ngơ để cho xe quá tải, quá khổ chạy qua trạm cân này.

Theo đó, các cán bộ thanh tra giao thông Khánh Hoà bị anh H. tố cáo có vi phạm bao gồm ông Nguyễn Xuân Mạnh (Trạm trưởng Trạm cân Khánh Hoà), Nguyễn Tấn Lực, Nguyễn Văn Đông và Lê Ngọc Phụng (đều là nhân viên Trạm cân Khánh Hòa).

“Khi chỉ còn lực lượng thanh tra giao thông đảm nhiệm Trạm cân Khánh Hòa từ năm 2017 đến nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra phức tạp tại các tuyến tỉnh lộ trong tỉnh. Nhiều cán bộ trạm thờ ơ và làm ngơ để xe quá khổ, quá tải vượt trạm cân. Nếu có ai đó nhờ vả hoặc gọi điện cho ca trưởng của trạm thì ca trưởng tìm cách chỉ đạo nhân viên trạm cho cân lại lần 2 để xe quá tải không còn vi phạm”, anh H. cho hay.

Theo anh H., tính từ năm 2017 - 2020, số lượng xe vi phạm quá tải rất nhiều nhưng phần lớn bị trạm bỏ qua vi phạm. Có những xe sau khi đưa lên cân, phiếu cân thể hiện ở 3 lỗi quá tải cầu đường, quá tải hàng hoá và quá tải trục với số tiền phạt từ 18 - 54 triệu đồng nhưng trạm vẫn cho đi, không lập biên bản.

Anh H. cho biết, chiêu thức để trạm bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi xe quá tải là cho xe quá tải cân 2 lần. Lần đầu cân động (cân khi cho xe chạy qua cân) phát hiện xe quá tải thì ca trưởng của trạm sẽ cho cân lần 2 với hình thức cân tĩnh (cân khi cho xe đứng yên trên cân) và sửa chữa số liệu vi phạm quá tải của xe.

Theo anh H., những phiếu cân xe quá tải vi phạm này anh đã in lại được trong ca trực của mình và báo cáo với lại Trạm trưởng Nguyễn Xuân Mạnh. Tuy nhiên ông này lại “làm ngơ”, sau đó tìm cách “vu vạ” để ép anh H. phải làm đơn xin nghỉ việc.

“Các phiếu cân điện tử đều được lưu trên hệ thống phần mềm theo dõi của Tổng cục Đường bộ và do Công ty Hanel Việt Nam theo dõi nên không thể xoá bỏ trên hệ thống này. Công an chỉ cần đối chiếu biên bản xử phạt với phiếu cân điện tử trên hệ thống này là phát hiện ra dấu hiệu tiêu cực ngay”, anh H. nói thêm.

Thanh Giang