Tranh luận nóng

TP.HCM không đăng ký sáp nhập cơ quan: Mô hình nào?

Thứ Năm, 13/02/2020 13:35

(Tin tức thời sự) - Việc tổ chức quản lý ở TP.HCM phải tính toán dựa trên hiệu quả công việc mang lại thay vì chỉ nhìn vào việc tiết giảm được chi phí.

Trong thông tin chia sẻ với Đất Việt mới đây, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết trong số 40 tỉnh gửi báo cáo về Bộ chỉ có hai tỉnh đăng ký thí điểm sáp nhập các cơ quan chuyên môn là Quảng Ninh và Hà Giang.

Các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác không đăng ký sáp nhập.

TP.HCM khong dang ky sap nhap co quan: Mo hinh nao?
TP.HCM là đô thị đặc biệt nên áp dụng mô hình quản lý riêng. Ảnh: Zing

Chia sẻ với lựa chọn của TP.HCM, TS Nguyễn Ngọc Hiếu - Đại học Việt Đức (TP.HCM) phân tích:

"TP. HCM có dân số lớn nhất nước (gần 9 triệu dân), lại là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục... gánh nặng về quản lý phát triển của thành phố bình thường đã gấp 3-10 lần so với các tỉnh thành, địa phương khác. Vì thế, không nên áp dụng một mô hình quản lý chung cho toàn quốc. Hà Nội và TP.HCM cần có áp dụng cách tổ chức riêng để có thể phát huy tốt năng lực của con người cũng như hiệu quả tối đa của hệ thống''.

Ông Hiếu nói thêm, chủ trương sáp nhập các cơ quan chuyên môn là chủ trương tốt, nhất là ở những lĩnh vực chuyên môn, cần sự phối hợp liên ngành, nếu tách ra công tác quản lý sẽ không mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sáp nhập vội vàng một cách cơ học theo kiểu dồn các sở, ngành vào với nhau có thể cũng không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Vì thế, nên thành lập các bộ phận, đầu mối nắm bắt, tổ chức công việc cho thật tốt sau đó mới tiến tới hợp nhất các cơ quan chuyên môn. Lý do khuyến khích thực hiện thí điểm mô hình sáp nhập các cơ quan chuyên môn cũng vì những ưu, nhược điểm nói trên.

Theo ông Hiếu, việc thí điểm nên bắt đầu từ các tỉnh, địa phương có quy mô dân số nhỏ, điều kiện phát triển kinh tế hạn chế, ví dụ như Hà Giang.  Hiện nay, khoa học công nghệ rất phát triển, việc áp dụng trong tổ chức quản lý không còn quá phức tạp, ngược lại còn rất tiết kiệm, hiệu quả với những địa phương có cấu trúc tổ chức đơn giản, quy mô nhỏ.

"Ở những địa phương này có thể sáp nhập một lúc vài ba sở lại với nhau để quản lý cho dễ. Trên thực tế, hiệu suất làm việc của nhiều sở, ngành địa phương rất thấp, số người làm được việc thấp hơn cả số người ngồi chơi, nên giảm là đúng", ông Hiếu nói.

Trường hợp TP.HCM lại ngược lại. Ông Hiếu cho rằng việc tổ chức quản lý phải tính toán dựa trên hiệu quả công việc mang lại thay vì chỉ nhìn vào việc tiết giảm được chi phí.

Hơn nữa, mối quan hệ về kinh tế, xã hội, hạ tầng, môi trường... ở những thành phố lớn như TP.HCM rất phức tạp. Ở đây không đơn giản chỉ là bài toán kết nối của một tỉnh, thành phố nữa mà nó mang tính kết nối của toàn vùng, quy mô liên vùng lớn, rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Theo tính toán của vị TS, hiệu suất giải quyết trên đầu việc của một công chức TP.HCM hiện cao nhất cả nước, cao hơn những địa phương khác tới vài lần.

Như vậy, nếu sáp nhập các cơ quan chuyên môn có thể giúp TP.HCM giảm được một số vị trí lãnh đạo nhưng rất khó giảm được số lượng nhân viên, công chức. Vì thế, vấn đề của TP.HCM hiện tại không phải là giảm người, giảm chi phí mà quan trọng là tăng hiệu quả của các cơ quan liên ngành.

Từ những nhìn nhận trên, TS Nguyễn Ngọc Hiếu cho rằng, có rất nhiều giải pháp phù hợp với TP.HCM hơn là đi sáp nhập một cách cơ học các cơ quan chuyên môn.

TP.HCM lo đuối nếu sáp nhập ba sở thành một

Đánh giá cao giải pháp xây dựng chính quyền đô thị, hình thành 4 thành phố vệ tinh Đông - Tây - Nam - Bắc; tổ chức lại các mối quan hệ giữa các vùng TP.HCM đang xây dựng, vị TS cho rằng điều này đang phản ánh rất rõ nhu cầu phát triển của những đô thị lớn đang có xu hướng chuyển sang đô thị dạng vùng. Vì thế, mô hình quản lý cũng không thể tổ chức theo mô hình cũ.

Khi đi theo mô hình quản lý đô thị dạng vùng thì công tác lập quy hoạch sẽ được làm theo phân khu chứ không quy hoạch theo từng quận, huyện. Lúc đó, các cơ quan chuyên môn cũng có thể xác nhập lại với nhau.

"Khi chưa xây dựng được các bộ phận kết nối đầu việc thống nhất, vận hành trơn tru mà vội vàng sáp nhập sẽ là lợi bất cập hại.

Nếu chia bớt đầu việc cho các cấp đô thị vệ tinh nhằm giảm tải cho cấp thành phố sau đó nhập lại sẽ tối ưu hơn. Khi đó, hệ thống quản lý cấp tỉnh chỉ lo công việc kết nối vùng, công việc cụ thể được giao cho các cấp quận, huyện làm. Phân cấp lại sẽ hiệu quả hơn là sáp nhập các sở lại", TS Nguyễn Ngọc Hiếu đề xuất. 

Lam Lam