Tranh luận nóng

TP.HCM phát triển xe đạp công cộng: Khi đường ngập thì sao?

Thứ Tư, 07/10/2020 13:35

(Tin tức thời sự) - Xe đạp công cộng giải quyết tắc đường nhưng phải có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, còn TP.HCM chưa đáp ứng được, đường thường ngập úng.

Sở GTVT TP. HCM đang đề xuất UBND thành phố chấp thuận chủ trương dự án xã hội hóa thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn, nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm, ùn tắc.

Theo dự kiến, sẽ có 3 vị trí làm chỗ để xe đạp công cộng trên các trục đường lớn ở quận 1 và trên trục đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ (Q.3) - nơi dự kiến làm tuyến đường ưu tiên cho xe buýt.

Để sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại. Thông qua ứng dụng, người dân có thể quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe.

Ngày 6/10/2020, nhận định với Đất Việt trước đề xuất trên, TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. HCM cho rằng, giải pháp dùng xe đẹp công cộng để giải quyết bài toán tắc đường ở những thành phố lớn có thể sẽ đem lại tín hiệu tích cực cho tình trạng ùn tắc giao thông đang xảy ra.

TP.HCM phat trien xe dap cong cong: Khi duong ngap thi sao?
Nhiều người đi làm bằng xe đạp ở TP.HCM (Ảnh TTO).

Tuy nhiên, ông Cương cho rằng, đề xuất trên chỉ thực sự có hiệu quả khi mà hệ thống hạ tầng giao thông công cộng ở TP. HCM đã thực sự đồng bộ và kết nối với nhau.

"Xe đạp công cộng sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi mà những tuyến xe buýt hay tàu điện ngầm đi đến khắp thành phố. Khi đó, người dân có thể xuống xe buýt rồi thuê xe đạp đi tới điểm đến chỉ mất chừng từ 3 - 5 phút. Nếu xét về hạ tầng giao thông của TP. HCM ở thời điểm hiện tại thì chưa đáp ứng được điều này" - TS Võ Kim Cương cho biết.

Phân tích rõ hơn, vị chuyên gia thẳng thắn chỉ ra, tuyến metro của TP. HCM chưa hoàn thành, hệ thống xe buýt của thành phố cũng chưa đủ kết nối. Bởi hiện nay, tại các điểm dừng xe buýt chưa có đủ không gian để tổ chức chứa xe đạp cho thuê. Người dân không thể xuống trạm xe buýt rồi đi bộ một quãng đường dài để thuê xe đạp đi tới điểm đến.

Hơn nữa, tình trạng giao thông của Việt Nam còn đang rất lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, xe đạp được coi là một phương tiện yếu thế, dễ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông nhất nên sẽ có ít người lựa chọn sử dụng.

Một vấn đề khác có thể ảnh hưởng tới tính thành công của đề án xe đạp công cộng là vấn đề thời tiết, khí hậu.

Trên thế giới đã có nhiều nước áp dụng hệ thống xe đạp công cộng như tại thủ đô Manila (Philippines), Melbourne (Australia), Hồ Nam (Trung Quốc)... nhưng cũng không thành công. Lý do là bởi ở những nơi này có khí hậu nhiệt đới, khi thì nóng, khi thì ẩm ướt, thường xuyên có mưa. Chính vì thế, chỉ sau một thời gian ngắn đã xuất hiện tình trạng "nghĩa địa" xe đạp khổng lồ tại những nơi này.

TP.HCM phat trien xe dap cong cong: Khi duong ngap thi sao?
"Nghĩa địa" xe đạp khổng lồ ở Trung Quốc.

Đó là chưa kể đến việc, hạ tầng giao thông của TP. HCM không hoàn thiện như tại Manila (Philippines), Melbourne (Australia), Hồ Nam (Trung Quốc), đặc biệt là đường thường xuyên xuất hiện ngập úng cục bộ mỗi khi có mưa.

"Một nơi thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ như TP. HCM thì khó có thể di chuyển bằng xe đạp. Chính vì thế, TP. HCM cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh bài học mà nhiều nước trên thế giới đã gặp phải. Đề án này nhìn bề ngoài có vẻ rất tốt, vừa giải quyết ách tắc giao thông vừa tránh ô nhiễm môi trường nhưng nguy cơ sẽ biến thành "dự án chết" rất cao" - TS Võ Kim Cương bày tỏ.

Công ty CP Tập đoàn Trí Nam sẽ là nhà đầu tư sự án thí điểm xe đạp công cộng tại TP. HCM trong 12 tháng, sau đó đánh giá tổng kết để thực hiện các bước tiếp theo.

Ở giai đoạn thí điểm, nhà đầu tư cung cấp 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí ở các tuyến đường lớn quận 1 và dọc tuyến dự kiến làm đường ưu tiên cho xe buýt ở Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).

Tại mỗi trạm sẽ được bố trí từ 10-20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.

Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tin dụng hoặc nộp trực tiếp. Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng:15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.

Về cơ chế chống mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin các nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh; thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị tri nào hoặc ai đang sử dụng.

Ngoài ra, các khóa thông minh trên xe sử dụng kết cấu khóa đặc thù, có khả năng cảnh báo khi có tác động mở khóa trái phép. Hệ thống tại trung tâm tự động giám sát và cảnh báo khi xảy ra các trường hợp không trả xe, sử dụng quá thời gian hoặc có hành vi mở khóa xe trái phép...

Xe đạp sử dụng các chi tiết đặc thù, khó có thể thay thế, giảm khả năng trộm cắp để mua bán trên thị trường.

Ngọc Vân