Tranh luận nóng

Vì sao bắt Phó Tổng Giám đốc VEC?

Thứ Bảy, 10/10/2020 10:28

(Tin tức thời sự) - Ông Hùng liên quan đến những vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trong tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tối ngày 9/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và tạm giam ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - để điều tra về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Hùng có sai phạm khi tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cùng ngày, VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định nêu trên. Sau đó, C03 đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với những người liên quan.

Vi sao bat Pho Tong Giam doc VEC?
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên hư hỏng.

Liên quan đến vụ án này, đến nay Bộ Công an đã khởi tố hàng chục bị can, trong đó nhiều người là cựu lãnh đạo VEC hoăc các ban điều hành thuộc an quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cơ quan điều tra bước đầu xác định các bị can đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Được biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Bộ GTVT quyết định đầu tư, VEC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) là chủ đầu tư dự án, sử dụng vốn vay rất lớn của các tổ chức tài chính nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh để đầu tư, với tổng chiều dài 139,2 km, chia làm 2 giai đoạn, tổng kinh phí đầu tư được phê duyệt hơn 34.000 tỷ đồng.

Dù mới đưa vào sử dụng nhưng cả hai đoạn tuyến này đang xuống cấp, tiếp tục hư hỏng, và Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC, các nhà thầu liên quan sửa chữa, khắc phục ngay trong năm 2018.

Nhưng từ năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm khoảng 2.691,06m2 mặt đường hư hỏng cục bộ. Phần diện tích hư hỏng này đang được VEC chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, xây dựng phương án để tiếp tục sửa chữa, khắc phục.

Các hư hỏng cục bộ mặt đường được phát hiện như bong bật cục bộ lớp bêtông nhựa tạo thành ổ gà; mặt đường không êm thuận, bị hằn lún và trồi nhựa cục bộ; lún tại những đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu.

Ngọc Khánh