Tranh luận nóng

Vì sao tiếp tục tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy?

Thứ Sáu, 22/03/2019 16:20

(Tin tức thời sự) - Sẽ tiếp tục tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), thay vì thu trở lại vào ngày 25/3 như kế hoạch ban đầu.

Thông tin trên được Bộ GTVT cho biết vào ngày 22/3. Trước đó, ngày 14/3, ngoài việc thống nhất tổ chức thu tiền dịch vụ tại trạm Cai Lậy dự kiến từ ngày 25/3, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất mở rộng phạm vi miễn, giảm giá từ bán kính năm lên 10km (tương ứng từ tám lên 31 xã, phường).

Tuy nhiên, đến nay công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng nói trên chưa hoàn thành, do vậy thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ trở lại ngày 25/3 chưa thể thực hiện.

Hiện, Bộ GTVT đang khẩn trương phối hợp địa phương và các cơ quan liên quan rà soát để thống nhất các phương tiện miễn giảm nhằm sớm tổ chức việc thu tiền dịch vụ trở lại hoàn vốn cho dự án và sẽ thông báo chính thức sau.

Vi sao tiep tuc tam dung thu phi BOT Cai Lay?
BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại

Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy dài 38,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.400 tỷ đồng, thu phí dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, do có diễn biến phức tạp, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy, ngày 14/8/2017, dự án phải tạm dừng thu phí.

Sau đó, các cơ quan chức năng và nhà đầu tư thống nhất phương án miễn giảm phí (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho bốn xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và tổ chức thu phí trở lại.

Đến ngày 30/11/2017, trạm Cai Lậy thu phí trở lại, nhưng tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng thu phí 1 tháng để nghiên cứu phương án xử lý.

Bộ GTVT đã rà soát, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư dự án, đàm phán sơ bộ với nhà đầu tư và lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để báo cáo Thủ tướng năm phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy. Ngày 23/4/2018, Thường trực Chính phủ nhất trí, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các bộ, chính quyền địa phương và nhà đầu tư quyết định phương án tối ưu.

Các phương án đưa ra thảo luận, nghiêng về ưu tiên phương án 1 (giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy, thực hiện giảm giá cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá cho nhân dân khu vực lân cận trạm) là hợp lý, có nhiều ưu điểm hơn.

Ngày 20/12/2018, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT triển khai phương án giữ nguyên trạm Cai Lậy như hiện nay và thực hiện miễn giảm giá vé cho các phương tiện.

Theo đó, mức giá tại dự án sẽ được giảm tối đa cho tất cả phương tiện qua trạm (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng giảm 57%...) và mở rộng phạm vi miễn giảm giá vé vùng lân cận lên đến khoảng 10km.

Trạm thu phí sẽ được giữ nguyên ở vị trí hiện tại và tổ chức thu tiền dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng, đồng thời tiến hành phân luồng giao thông, các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.

Minh Thái