Tranh luận nóng

Xây cao tốc Việt Nam, nhà thầu Trung Quốc không nghiêm túc

Thứ Tư, 15/06/2016 13:47

(Tin tức thời sự) - Ngoài nhà thầu Trung Quốc thì tất cả các nhà thầu kể cả nhà thầu Hàn Quốc đều có xu hướng làm ăn không nghiêm túc.

Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) xác nhận thông tin tư vấn giám sát đã đề nghị đuổi 2 giám đốc dự án và quản lý thi công phụ trách gói thầu A3, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát cũng có kiến nghị đuổi nhiều giám đốc thi công của các nhà thầu Hàn Quốc và các nhà thầu khác do không đáp ứng được yêu cầu.

Xay cao toc Viet Nam, nha thau Trung Quoc khong nghiem tuc 
Khu vực gói thầu A3 - nơi nhà thầu Giang Tô có nhiều gian dối. Ảnh: Pháp luật TPHCM

"Đơn vị tư vấn giám sát thay mặt chủ đầu tư quản lý chất lượng ngoài công trường, do đó, việc giám sát nhà thầu được đơn vị tư vấn kiểm tra, giám sát chất lượng và xử lý hàng ngày", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, ngoài nhà thầu Trung Quốc thì tất cả các nhà thầu kể cả nhà thầu Hàn Quốc đều có xu hướng làm ăn không nghiêm túc.

Chính vì thế, ông Hưng cho biết, lực lượng tư vấn giám sát công trình phải có mặt hàng ngày để giám sát, kiểm tra chất lượng của các nhà thầu.

Liên quan tới gói thầu A3 của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 10,6 km do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) phụ trách thi công. Tổng giá trị gói thầu này khoảng 1.360 tỉ đồng, thực hiện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Đơn vị tư vấn giám sát dự án đã có văn bản gửi VEC và nhà thầu Giang Tô đề nghị bốc vật liệu đắp nền đường không đạt ra khỏi công trường và từ chối quản lý của đội thi công, gói thầu A3.

Nguyên do trước đó, tư vấn giám sát phát hiện những sai phạm của nhà thầu như đổ, san gạt đất đắp nền đường lẫn nhiều rễ cây và hàm lượng hữu cơ cao. Với vật liệu này, chỉ bằng mắt thường đã nhận thấy không đạt tiêu chuẩn. Mặt khác, đất này nhà thầu tự ý đào lấy tại Km 102+980 (bên trái) là không được phép vì gây mất ổn định ta-luy nền đường...

Tư vấn giám sát đề nghị nhà thầu di dời toàn bộ vật liệu không đạt tại Km 102+900 đến Km 103+00 ra khỏi công trường. Vật liệu đã vận chuyển về Km 105+650 thì phải loại bỏ hết đá to và thí nghiệm lại đất, nếu không đạt thì phải loại bỏ. Ngoài ra, nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này là ông Guo Li Ping (quản lý thi công) đã nhiều lần vi phạm nên bị chủ đầu tư và tư vấn giám sát từ chối tiếp tục tham gia dự án.

Tư vấn giám sát khẳng định vật liệu này ảnh hưởng xấu đến chất lượng thi công, xử lý nền đất yếu nên phải lập tức tạm thời dừng thi công tại những vị trí trên cho đến khi loại bỏ và thay thế vật liệu đạt chuẩn.

Về việc này, ông Hưng cho biết thêm, còn có khúc mắc giữa chủ đầu tư dự án với nhà thầu mỏ đất của địa phương. Hai đơn vị này từng đưa nhau ra tòa kiện liên quan tới việc tranh chấp nguồn đất tại địa phương nhưng đây là vấn đề giữa hai đơn vị với nhau. Riêng về chất lượng thi công thì vẫn đang được giám sát rất chặt chẽ.

Đối với ông Nguyễn Phú Ân, Giám đốc quản lý chất lượng của nhà thầu Giang Tô, bị tư vấn giám sát cảnh báo về sự cẩu thả, đặc biệt việc quản lý chất lượng vật liệu, ông Hưng cho hay, "đây là cảnh báo lần cuối, nếu sự cố còn xảy ra lần nữa, sẽ yêu cầu thay thế. Đây là việc rất bình thường, trong hợp đồng đã nói rõ", ông Hưng nói.

Về gói thầu A3, nhà thầu Trung Quốc đang thi công, ông Hoàng Việt Hưng đánh giá là có tính chất đơn giản, nhà thầu nào cũng làm được. Tuy nhiên, do dự án sử dụng nguồn vốn vay của WB, do đó, việc tổ chức đấu thầu phải theo thông lệ quốc tế.

"Ngoài tiêu chí về kỹ thuật còn yếu tố quan trọng là tiêu chí tài chính. Riêng với những dự án cao tốc luôn đòi hỏi năng lực tài chính rất cao mà thông thường các nhà thầu Việt Nam không thể đáp ứng được. Quan trọng hơn cả là nhà thầu Trung Quốc bỏ giá rất rẻ", ông Hưng cho biết, với một dự án quy mô như thế này thì giá rẻ là yếu tố quan trọng nhất.

Trung Quốc lại trúng gói thầu thiết bị đường sắt Việt Nam

Tuy nhiên, tiêu chí giá rẻ cũng gây nhiều tranh cãi và theo ông tới đây tiêu chí trên sẽ có nhiều thay đổi.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đang yêu cầu VEC cập nhật những thông tin liên quan tới nhà thầu Giang Tô để có hướng xử lý.

"Chúng tôi đã có nghe một số thông tin sai phạm tại dự án này, tuy nhiên, chúng tôi phải chờ thông tin chính xác từ VEC để có hướng xử lý". Mặc dù vậy, ông Roãn bày tỏ hy vọng đây là dự án cao tốc, nhà thầu sẽ không dám làm ẩu.

  • An An