Tranh luận nóng

Xây thêm trạm thu phí BOT Cai Lậy: Điều quan trọng là...

Thứ Sáu, 28/02/2020 13:33

(Tin tức thời sự) - Xây thêm trạm sẽ tạo nhiều dấu hiệu bất ổn trên tuyến đường này nhưng không thể không xây nên Bộ GTVT cần công khai, minh bạch.

Ngày 27/2/2020, liên quan tới việc Bộ GTVT quyết định đưa ra giải pháp xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để giải quyết vấn đề bất cập tại dự án này hơn 2 năm qua, PGS.TS Nguyễn Quang Toản cho rằng, đây là điều khiên cưỡng mà cơ quan chức năng bắt buộc phải làm trong bối cảnh không còn cách nào khác để giải quyết những vấn đề bất cập trong dự án BOT.

"Đây là giải pháp được cho là tốt nhất tại BOT Cai Lậy trong lúc này. Khi mà hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư nên cơ quan chức năng phải đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng phải tính đến lợi ích cho người dân.

Trong bối cảnh, ngân sách nhà nước còn eo hẹp, chưa có đủ tiền để mua lại dự án thì đây có thể coi là phương án tốt nhất cho ba bên: Người dân - nhà đầu tư và nhà nước" - ông Toản nhìn nhận.

Xay them tram thu phi BOT Cai Lay: Dieu quan trong la...
Dự kiến vị trí trạm BOT mới trên tuyến tránh Cai Lậy.

Tuy nhiên, theo những thông tin mà ông Toản nắm được, việc cấm xe có tải trọng nặng lưu thông trên tuyến QL1 qua Thị xã Cai Lậy sẽ buộc xe lưu thông trên tuyến tránh nhiều hơn.

Cùng với việc trạm thu phí mới sẽ nằm trên tuyến tránh Cai Lậy, nằm cách trạm thu phí cũ trên QL1 chỉ chừng vài km sẽ tạo ra tâm lý "tận thu" cho các tài xế khi đi qua khu vực này.

"Rất có thể, khi trạm thu phí mới xây dựng xong, đi vào hoạt động thu phí trở lại với cả 2 trạm BOT Cai Lậy thì sẽ lại tiếp tục vấp phải sự phản đối của người dân như trước đây nên Bộ GTVT cần phải dự tính được trước vấn đề này mà có giải pháp hữu hiệu nhất" - ông Toản nói.

Theo ông Toản, để giải quyết được những vấn đề đó thì không còn cách nào khác nào Bộ GTVT và nhà đầu tư phải công khai, minh bạch thông tin về thu chi của dự án. Có như thế mới tạo ra được sự đồng tình.

"Trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy được xây dựng còn dẫn đến hệ quả có thể một xe sẽ phải đóng phí 2 lần tại 2 trạm BOT khác nhau trên tuyến đường lưu thông qua dự án. Vì thế, cần phải có 2 loại vé để phân biệt xe nào lưu thông trên Ql1, xe nào vừa đi QL1 vừa đi tuyến tránh của dự án để có mức thu hợp lý" - ông Toản đưa ra lời khuyên.

Xay them tram thu phi BOT Cai Lay: Dieu quan trong la...
Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên tuyến QL1 chưa thể thu phí suốt 2 năm qua.

Đồng quan điểm, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Đoàn Đại biểu tỉnh Đồng Tháp cũng cho rằng, ngành chức năng phải tính toán phương án hài hòa lợi ích của người dân và nhà đầu tư.

BOT Cai Lậy bị người dân phản ứng là do đặt sai vị trí, thu phí tuyến tránh nhưng đặt trạm trên QL1. Đối với tuyến tránh, doanh nghiệp đầu tư làm mới, đặt trạm thu phí là đúng, ai đi thì trả tiền. Việc đưa ra phương án tiếp tục thu phí trên QL1 cần tính toán rõ, minh bạch với người dân.

Theo ông Hòa, doanh nghiệp bỏ tiền nâng cấp QL1 thì chuyện thu phí hoàn vốn cũng chính đáng.

Tuy nhiên, đoạn được nâng cấp dài bao nhiêu, thu phí trong bao lâu, mức thu thế nào để bảo đảm phù hợp với chi phí chủ đầu tư bỏ ra.

Ông Hòa đề nghị mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để kiểm toán quá trình nhà đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Khánh Vân