Tranh luận nóng

Đề xuất tặng tiền khách đi du lịch: Thiếu công bằng...

Thứ Hai, 30/11/2020 07:39

(Du lịch) - Đề xuất trên là bất bình đẳng, là lấy của người nghèo hỗ trợ cho người giàu, không thể chấp nhận được

Các doanh nghiệp du lịch mới đây đưa ra đề xuất mong Chính phủ hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng để gia tăng sức mua, vực dậy thị trường du lịch. Theo những đề xuất này, mỗi khách đăng ký tour trọn gói sẽ được tặng voucher 1.000.000 đồng, trừ trực tiếp vào tiền mua tour và doanh nghiệp sẽ được nhà nước khấu trừ khi nộp thuế. Các chuyên gia kinh tế không ủng hộ đề xuất trên và cho rằng, chính sách này không khác nào bắt người nghèo tặng tiền cho người giàu đi du lịch.

De xuat tang tien khach di du lich: Thieu cong bang...
Đề xuất tặng tiền khách đi du lịch để kích cầu. Ảnh: baodautu

TS Đinh Sơn Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đặt câu hỏi: chính sách hỗ trợ này đang hướng tới nhóm đối tượng nào? Hỗ trợ cho ai?

Đặt câu hỏi như vậy, ông Hùng phân tích, không phải ai cũng có điều kiện để đi du lịch, người có tiền mới đi, còn công nhân, người dân nghèo, thu nhập thấp khó có tiền đi du lịch được. Như vậy, chính sách hỗ trợ người đi du lịch được tặng tiền thì có tặng tiền cho những người không đi du lịch không? 

Mặt khác, ông Hùng cũng nói thẳng, với những người đã có điều kiện đi du lịch đều là những người có tiền, với những người này số tiền hỗ trợ 1- 2 triệu không ảnh hưởng nhiều tới quyết định có đi du lịch hay không đi của họ.

Chưa hết, ngay cả trường hợp người dân muốn đi du lịch thì cũng không thể nghỉ việc, không có thời gian để đi.

"Vì thế, tôi cho rằng không nên ủng hộ đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành, đề xuất trên là tạo sự bất bình đẳng giữa các thành phần lao động trong xã hội, là lấy của người nghèo hỗ trợ cho người giàu, không thể chấp nhận được", ông Hùng nói.

Có góc nhìn khác hơn, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, Việt Nam hiện có hàng triệu người có thu nhập tốt, có đủ khả năng đi du lịch mà không cần tới chính sách hỗ trợ tặng tiền. Chính sách này chỉ nên áp dụng cho những người về hưu. Số lượng này cũng không nhiều, không tạo ra sự thay đổi quá lớn cho ngành du lịch. Vì thế, ông Hải nói thẳng đây không phải là chính sách căn cơ để thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Bởi, nếu được tặng tiền nhưng doanh thu hoạt động của doanh nghiệp không có, người lao động không có lương thì vẫn không có nhu cầu đi du lịch.

Vấn đề của ngành du lịch hiện nay là kích cầu du lịch nội địa, mà để làm được điều này, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần phải có biện pháp thay đổi việc phân bổ thời gian học và nghỉ của học sinh, sinh viên.

Ông Hải cho biết, ở nước ngoài, học sinh có 4 kỳ nghỉ xuân - hạ - thu - đông, trong khi học sinh, sinh viên ở Việt Nam chỉ có kỳ nghỉ hè và dịp tết là nghỉ lễ. Kỳ nghỉ hè kéo dài 2 - 3 tháng nên nhu cầu du lịch, đi lại của mỗi gia đình cũng giới hạn được khoảng 7 - 10 ngày là nhiều do phụ huynh còn đi làm.

"Vậy tại sao không phân bổ lại kỳ nghỉ của học sinh nhiều hơn trong năm, điều này không những đảm bảo sức khỏe cho học sinh mà đây mới là giải pháp kích cầu du lịch tốt nhất. Nhu cầu du lịch tăng lên kéo theo các ngành liên quan khác như vận tải hàng không, khách sạn, nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí cũng hoạt động tốt hơn. Nhưng nếu hỗ trợ tặng tiền mà bố mẹ không được nghỉ, học sinh vẫn đi học thì cũng không ai muốn đi cả", ông Hải nói và nhấn mạnh đây mới chính là giải pháp căn cơ để kích cầu ngành du lịch hiệu quả nhất.

Trong khi đó, TS Đinh Sơn Hùng cũng khẳng định quan điểm ngành du lịch cần phải tự thân vận động, tự tìm ra điểm mạnh yếu, tự thay đổi, tự giải quyết khó khăn của mình.

Ông lấy ví dụ như Đà Nẵng, vừa qua Đà Nẵng đã thực hiện rất tốt việc đánh giá lại thị trường, qua đó đã tiến hành cơ cấu lại thị trường khách theo hướng phát triển thị trường nội địa là trọng tâm, đẩy mạnh thu hút khách nội địa.

Song song với đó, Đà Nẵng thay đổi sản phẩm, nâng cao chất lượng, nhấn mạnh những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, giàu bản sắc vùng miền.

Tiếp đến là thực hiện liên kết vùng, tạo ra sản phẩm du lịch liên hoàn từ Đà Nẵng, Huế, vào Quảng Nam....

Cuối cùng là áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào phát triển du lịch

Một vấn đề cũng cần lưu tâm thêm chính là việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm. Hiện cả nước hiện đang có 10 chợ đêm trên cả nước, tuy nhiên, với số lượng này cần đẩy mạnh, mở rộng thêm các chợ đêm nhằm khai thác những tiềm lực, thế mạnh của mỗi địa phương. Nếu Đà Nẵng làm tốt lần cải cách này chắc chắn sẽ thành công.

"Vấn đề của ngành du lịch hiện nay là chất lượng dịch vụ kém mà giá cả lại cao. Vì thế, thay đổi như thế nào bản thân ngành du lịch phải tự giải quyết. Ví dụ, phải thay đổi dịch vụ thế nào cho tốt, giá cả cạnh tranh để thu hút được khách? Ngành du lịch không thể ngồi trông chờ vào cơ chế hỗ trợ, kích cầu từ Chính phủ, bởi có cơ chế kích cầu nhưng dịch vụ không tốt, chi phí cao, khách hàng cũng không đi.

Chính sách hỗ trợ chỉ nên tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi, giải quyết cái gốc của nền kinh tế chính là hỗ trợ, vực dậy nền sản xuất. Khi sản xuất được vực dậy, kinh tế phát triển du lịch sẽ phát triển, không cần phải cứu", ông Hùng nói.

Lam Lam