Kinh ngạc phát hiện hai lỗ đen vũ trụ rất gần nhau

Thứ Năm, 24/09/2015 15:14

(Bí ẩn khoa học) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một cặp lỗ đen nằm ở khoảng cách gần nhau tối thiểu, chưa từng phát hiện trước đó.

Ở trung tâm của một thiên hà xa xôi, cách trái đất 3,5 tỷ năm ánh, trong sâu thẳm của nguồn bức xạ điện từ PG 1302-102, các nhà khoa học đã phát hiện hai hố đen khoảng cách gần nhau cực tiểu.

Điểm thú vị của phát hiện là hai hố đen này đang di chuyển tiến gần đến nhau, cuối cùng sẽ sảy ra  xung đột, tạo một vụ nổ vũ trụ quy mô lớn, tương đương vụ nổ đồng thời 100 triệu ngôi sao.

Năng lượng khổng lồ bức xạ từ vụ va chạm này sẽ thổi bay và phá hủy tất cả các hệ khác nằm gần trung tâm dải thiên hà, các sóng xung kích từ vụ nổ có thể bức xạ trên khắp thiên hà, mặc dù không gây thiệt hại nghiêm trọng.

Kinh ngac phat hien hai lo den vu tru rat gan nhau

Nhưng điều này chưa gây nguy hại trước mắt, bởi vụ va chạm đó sẽ xảy ra sau hơn 100 nghìn năm nữa. Có giả thuyết cho rằng, có thể nó đã xảy ra từ rất lâu rồi, ảnh hưởng đến Trái đất khi con người mới xuất hiện.

Trước khi tác động đến trái đất nó chỉ tồn tại dưới dạng vụ nổ bức xạ sóng trọng lực không-thời gian liên tục. Các bức xạ trên sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn một trong những bí ẩn nhất của vũ trụ, cũng cố những luận điểm của thuyết tương đối tổng quát của Albert Einstein.

Phát hiện trên được thực hiện bởi các nhà thiên văn đến từ Viện Công nghệ California và Đại học Columbia. Họ đã phân tích những thay đổi về độ sáng của các nguồn bức xạ PG 1302-102, xảy ra trong khoảng thời gian 5 năm.

Những thay đổi  về độ sáng là kết quả của những thay đổi vị trí tương đối của hai lỗ đen. Điều này tương tự như sự thay đổi của tần số còi âm thanh xe cứu thương do hiệu ứng Doppler.

Ánh sáng từ các nguồn bức xạ dịch chuyển tới một vùng năng lượng cao đến một thời điểm quỹ đạo của một trong hai lỗ đen sẽ rất gần trái đất.

Kinh ngac phat hien hai lo den vu tru rat gan nhau

Bằng các phép đo một số thông số ánh sáng nguồn bức xạ, các nhà nghiên cứu tính toán được hai lỗ đen của nguồn bức xạ PG 1302-102 rất gần nhau, hơn bất cứ cặp lỗ đen ào khác. Cặp lỗ đen có khoảng cách xấp xỉ bằng với kích thước của hệ mặt trời của chúng ta. Với quy ước tỷ lệ vũ trụ khoảng cách đó tương đương với độ dày của một sợi tóc người.

Trung tâm của hầu hết các thiên hà là một lỗ đen. Nhưng vào thời điểm hiếm hoi khi hai thiên hà va chạm, dẫn đến sự hình thành của một thiên hà lớn, các hố đen vũ trụ chịu lực hấp dẫn sẽ hình thành hệ thống tâm lỗ đen kép.

Các nhà thiên văn đã có trang thiết bị và phương pháp cho phép tìm thấy cặp khác của lỗ đen, trong đó có thể có những cặp va chạm sớm hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã biết chính xác ngày va chạm của các hố đen trong hệ thống PSR B1913 + 6, bức xạ của sự kiện này sẽ được nghiên cứu với sự giúp đỡ của thí nghiệm giao thoa cực nhạy nâng cao LIGO, bắt đầu cách đây vài ngày.

AntonRTI (Tổng hợp)