Tranh luận nóng

Cận cảnh taxi bay Nga cất cánh

Thứ Năm, 28/01/2021 18:24

(Công nghệ) - Hãng Hoversurf của Nga vừa có những cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên với mẫu xe taxi bay mới.

Trong cuộc thử nghiệm, nguyên mẫu ciếc taxi bay đã bay thử ở 3 chế độ khác nhau: không người lái, có người lái và cất cánh với 2 người trên khoang. Thử nghiệm thành công đã thắp lên hy vọng của Hoversurf rằng sẽ sản xuất đại trà mẫu xe này trong năm 2021.

Can canh taxi bay Nga cat canh
Hoversurf thử nghiệm taxi bay.

Nguyên mẫu taxi bay Hoversurf vừa thử nghiệm hoạt động bằng pin, có kích thước tương đương một chiếc ô tô, khả năng vận chuyển 2 hành khách hoặc hàng hóa, với tải trọng tối đa 300kg, với tốc độ 200km/h, bằng đường hàng không lên độ cao 150m, có thể cất và hạ cánh từ một địa điểm không cần phải là sân bay.

Dù những cuộc thử nghiệm ban đầu được thực hiện với chế độ có người lái nhưng khi chính thức hoạt động, chiếc taxi bay này sẽ được điều khiển và giám sát tự động bằng hệ thống kỹ thuật số.

Trước khi công ty Nga có thử nghiệm thành công với nguyên mẫu taxi bay, hãng Hyundai của Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Pháp... cũng đã có những thử nghiệm với phương tiện chở khách đặc biệt này.

Taxi bay của Công ty SeaBubbles, Pháp vừa có động cơ để bay vừa có thể di chuyển trên mặt nước. Cửa của phương tiện tương tự như cánh con mòng biển và sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng điện.

Khi đạt tốc độ 10km/h, Bubbles rời mặt nước và bắt đầu bay, nhờ đó hành khách không bị say sóng. Khi hành trình gần kết thúc, Bubbles hạ dần và đáp xuống nước để neo đậu, cho hành khách lên bờ.

Phát minh này được kỳ vọng sẽ mở tuyến đường thủy cho hoạt động vận tải thân thiện môi trường, giảm ô nhiễm từ ô tô.

Mặc dù hàng loạt cuộc thử nghiệm đã được các quốc gia thực hiện thành công nhưng giới chuyên gia cho rằng hiện vẫn ngổn ngang thách thức trước khi chính thức đưa phương tiện này vào trang bị.

Đến thời điểm này, để chế tạo một chiếc taxi bay bền vững với chi phí hợp lý vẫn tồn tại nhiều thách thức lớn về kỹ thuật và công nghệ. Chưa kể, về phía cơ quan quản lý vẫn còn một quá trình rất dài để có thể cân nhắc đầy đủ những mối lo về an toàn.

"Câu hỏi liệu chúng ta có thể xây dựng một nền tảng có thể tiếp cận rộng rãi tới tất cả mọi người và không chỉ dừng lại là thú chơi tiêu khiển của giới nhà giàu hay không?

Và liệu chúng ta có thể chế tạo những phương tiện ít tiếng ồn, không làm ảnh hưởng tới cuộc sống dưới mặt đất không? Là những điều mà các nhà sản xuất cần phải trả lời rõ ràng", Giám đốc điều hành Kitty Hawk, ông Sebastian Thrun nói.

Ông Eric Allison, người chịu trách nhiệm hoạt động taxi bay của Uber cho biết, những khó khăn về công nghệ của phương tiện bay không phức tạp như các phương tiện tự động lái, hơn nữa lưu lượng giao thông trên không thưa hơn dưới mặt đất chính là những lợi thế giúp taxi bay sớm trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, ông Allison lưu ý, hiện tại chưa có công ty nào nhận được giấy phép của chính phủ để chính thức bay phục vụ thương mại. Ngoài ra, còn có nhiều trở ngại khác mà các bên trong thị trường taxi bay cần vượt qua.

Trước hết, đó là những hạn chế trong công nghệ pin đã cản trở phương tiện bay xa. Tiếp theo, việc các công ty xây dựng thành công nguyên mẫu không có nghĩa họ đã đến gần khả năng sản xuất hàng loạt.

Hơn nữa, vấn đề giá phương tiện, cách vận hành cần phải thấp để chi phí mỗi chuyến bay vừa túi tiền hành khách.

Mặt khác, về phía các nhà quản lý, họ có thể hãm tốc độ phát triển máy bay bằng cách hạn chế số lượng phương tiện cất/hạ cánh trên một số tuyến bởi hiện tại chưa có đủ nhân viên kiểm soát không lưu xử lý lượng lớn chuyến bay qua lại các thành phố.

Clip Nga thử nghiệm taxi bay

  • Thanh Hà