Tranh luận nóng

NASA không chắc chắn về tương lai của tàu vũ trụ Mỹ?

Thứ Bảy, 30/11/2019 16:07

(Khoa học) - 2 ghế ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz MS-17 và Soyuz MS-18 sẽ được giành cho phi hành gia Mỹ vào năm 2021.

Sputnik đưa tin, NASA sẽ mua hai chỗ trên tàu Soyuz của Nga để bay lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS nhằm đảm bảo sự hiện diện của các phi hành gia người Mỹ trên trạm này cho đến tháng 9 năm 2021.

NASA khong chác chán vè tuong lai của tàu vũ trụ Mỹ?
NASA vẫn sẽ thuê ghế ngồi trên tàu vũ trụ Nga cho tới năm 2021.

Thông tin này được đăng trên trang web của cơ quan mua sắm công của Mỹ: beta.sam.gov.

Theo kế hoạch phóng tàu vũ trụ, tàu vũ trụ Nga Soyuz MS-16 đã được xếp lịch sẽ đưa phi hành gia cuối cùng của Mỹ theo hợp đồng đã ký giữa NASA và Roscosmos là Christopher Cassidy bay lên trạm ISS vào ngày 9/4/2020. Phi hành gia này sẽ ở lại trên trạm đến ngày 22/10 năm đó.

Roscosmos đã ấn định thành phần phi hành đoàn của các tàu vũ trụ Soyuz MS-17 (khởi hành ngày 14/10/2020) và Soyuz MS-18 (khởi hành tháng 4/2021), mỗi tàu chở ba nhà du hành vũ trụ người Nga.

Tuy nhiên Tổng Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết, ông đã nhận được thư từ người đứng đầu NASA James Bridenstine thông báo rằng phía Mỹ có thể yêu cầu ở mỗi con tàu nói trên dành cho họ một chỗ.

Trang web mua sắm công của Mỹ cho biết, NASA sẽ ký hợp đồng với Roscosmos để mua hai chỗ - một chỗ trên tàu Soyuz MS-17 và một chỗ trên tàu Soyuz MS-18. Nếu không mua lại những chỗ này trên tàu vũ trụ Soyuz thì từ tháng 10/2020, trên trạm ISS có thể sẽ vắng bóng phi hành gia Mỹ.

Nhờ đó, NASA đảm bảo cho đến tháng 9/2021 trên trạm ISS tối thiểu có một phi hành gia người Mỹ đề phòng việc phóng tàu vũ trụ có người lái của Mỹ bị trì hoãn.

Kế hoạch của Washington cho thấy dường như họ vẫn chưa chắc chắn về những gì mà các "hậu bối" đang phát triển để đưa người Mỹ vào không gian trên đất Mỹ, bằng tàu vũ trụ Mỹ. Vào năm 2011 hệ thống tàu vận tải con thoi có người lái sử dụng nhiều lần Space Shuttle của Mỹ đã ngừng hoạt động.

Đến nay, các nhà thầu của NASA đang đi từng bước rất cẩn thận để hoàn thành những con tàu vũ trụ có người lái mới: Crew Dragon do hãng SpaceX chế tạo, Starline do hãng Boeing chế tạo.

Dẫu SpaceX đã công bố những tiến bộ nhanh chóng của họ, kế hoạch của NASA đã cho thấy sự thiếu tin tưởng từ cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ về triển vọng của một con tàu vũ trụ có người lái của Mỹ. Nội bộ lục đục được cho là một trong số các nguyên nhân có thể dẫn tới việc các nhà thầu của NASA chưa thể có thành công với con tàu vũ trụ mới.

CEO SpaceX từng nói về việc họ bị đối xử không công bằng với những nhà thầu truyền thống của NASA như Blue Origin, Northrop Grumman và ULA và những nỗ lực của họ chưa được công nhận đúng với thực tế.

Hồi tháng 3, Crew Dragon đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên tới ISS.  Trong khi đó, tàu vũ trụ Starline đầu tiên không có phi hành đoàn dự định tiến hành ngày 17/12 năm nay.

Dự kiến cả hai con tàu sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm chở phi hành đoàn trong 6 tháng đầu năm 2020. Sau quá trình thử nghiệm, NASA sẽ cấp giấy chứng nhận thực hiện đầy đủ sứ mệnh đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS cho các nhà thầu này.

Tính đến nay, NASA chi 4 tỷ USD để Nga đưa phi hành gia Mỹ vào không gian. Tính đến tháng 7/2019, NASA đã mua 70 chỗ ngồi trên Soyuz với giá 3,9 tỷ USD để đưa 70 phi hành gia của Mỹ cũng như của đối tác lên ISS. Mỹ có thể buộc phải cắt giảm số lượng phi hành đoàn lên ISS vì hệ thống bay vào không gian mới của nước này chưa sẵn sàng.

Hải Lâm