Phát hiện đột phá về sự sống ngoài Trái Đất

Thứ Hai, 29/09/2014 10:29

(Khoa học) - Nước đã lấp đầy vào các đại dương trên Trái đất từ trước khi Mặt trời được hình thành.

Đây là một phát hiện có ý nghĩa quan trọng trong hành trình tìm kiếm sự sống trong không gian.

Các nhà khoa học cho rằng, nước có thể là một thành phần phổ biến trong các đám mây bụi và khí – khởi nguồn của các hệ mặt trời khác nhau trong vũ trụ.

Do đó, nước không phải là một chất “đặc trưng” của Trái Đất. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tìm thấy sự sống trên các hành tinh có quỹ đạo quay quanh các ngôi sao bên ngoài Hệ Mặt trời.

Để chứng minh, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Ilsedore Cleeves đến từ Đại học Michigan (Mỹ) đã sử dụng một mô hình dựng trên máy vi tính, trong đó sử dụng 2 hóa chất là hydro và deuterium (còn gọi là hydro nặng).

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tỉ lệ của hydro nặng và nhận thấy rằng có khoảng 26 nguyên tử deuterium trong mỗi triệu nguyên tử hydro trong vũ trụ. Họ nhận thấy rằng, deuterium chính là nguyên tố hóa học đã làm giàu cho nước của Hệ Mặt trời.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng để phản ứng xảy ra, trên vũ trụ trước đó phải có một lượng nước nhất định và việc làm giàu deuterium cũng phải ở trong một điều kiện rất lạnh (khoảng âm 243,5 độ C), đồng thời cần có một ít oxy và các bức xạ ion hóa (sự nhiễm xạ giữa các đám mây).

Tiến sĩ Conan Alexandr đến từ viện nghiên cứu Canerger, thành viên nhóm nghiên cứu giải thích: “Điều quan trọng là việc chúng ta đã mang được từ môi trường giữa các vì sao xa xôi và giá lạnh những miếng nước đá còn nguyên vẹn. Bên trong nó bao gồm nhiều chất hữu cơ.

Biểu đồ nước trong giai đoạn hình thành Hệ Mặt trời

Một số người suy đoán rằng các chất hữu cơ trong các thiên thạch và sao chổi có thể đã giúp tạo nên quá trình hình thành nước. Nếu đó là sự thật thì có thể coi Hệ thống mặt trời của chúng ta chính là nguồn gốc sơ khai để hình thành nên các vật liệu hữu cơ nguyên sơ và nước hay băng đá đã góp phần hình thành nên hệ  Mặt trời”.

Trên thực tế, nhóm nghiên cứu ước tính rằng khoảng 50% lượng nước trên Trái đất có thể đã có sẵn trước khi Hệ Mặt trời ra đời (khoảng 4,6 tỉ năm trước đây). Và với tỉ lệ tìm thấy được nêu trên, họ cũng kết luận rằng nhiều khả năng, quá trình phản ứng vừa nêu cũng xuất hiện ở các Hệ Mặt trời khác.

Điều này đồng nghĩa rằng sự sống có thể tồn tại ở nơi nào đó giống như hành tinh của chúng ta. Các nhà khoa học khẳng định giờ đây con người có thể tiếp tục nghiên cứu về nguồn gốc của Nước bằng cách sử dụng các chất hóa học để giải thích.

"Đây là một kết quả rất thú vị. Chúng tôi đã tranh luận về vấn đề này trong nhiều năm về sự hình thành của nước trong Hệ Mặt trời nhưng vẫn chưa đưa ra lời giải thích thỏa đáng. Nhưng bây giờ nó đã có, và đơn giản chỉ bằng cách sử dụng các chất hóa học để giải thích", Karen Willacy – nhà vật lí thiên văn thuộc  Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA ở Pasadena, California - cho biết.

Hiện tại, kết quả nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Science hôm 25/9 vừa qua.

Tìm thấy sao chổi lẩn khuất trong hệ mặt trời