Phát hiện sao siêu tốc gần nhất với hệ mặt trời

Thứ Sáu, 09/05/2014 13:51

(Khoa học) - Các nhà khoa học Mỹ - Trung đã phát hiện một ngôi sao siêu tốc, di chuyển với tốc độ 1,6 triệu km/giờ, nằm gần trung tâm của Dải Ngân hà.

Đây là ngôi sao siêu tốc gần nhất và lớn nhất đối với hệ mặt trời, cách Trái đất 42.400 năm ánh sáng.

Kích thước của ngôi sao trên lớn gấp 9 lần, nóng gấp 4 lần và sáng gấp 3.400 lần so với mặt trời, nhưng nó chỉ mới khoảng 32 triệu năm tuổi, so với 4,6 tỉ năm tuổi của mặt trời.

“Sao siêu tốc cho chúng ta biết rất nhiều về Dải Ngân hà, đặc biệt là phần trung tâm và quầng vật chất tối ở tâm thiên hà”, theo Space.com dẫn lời Zheng Zheng của Đại học Utah (Mỹ).

Hình ảnh khái niệm về sao siêu tốc mới được phát hiện - Ảnh: Đại học Utah, Mỹ

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Astrophysical Journal Letters, tốc độ và đường di chuyển của sao siêu tốc mới phát hiện có thể hé lộ thông tin quan trọng về quầng vật chất tối đầy bí ẩn của Dải Ngân hà.

Trước đó, tháng 1/2013, các nhà thiên văn phát hiện 6 sao siêu tốc bay rất nhanh gần hố đen ở trung tâm của Dải Ngân Hà, nơi mật độ bụi lớn đến nỗi ánh sáng của phần lớn ngôi sao không thể xuyên qua, Space đưa tin.

"Chúng là những vật thể di chuyển cực nhanh và không chịu lực hút của bất kỳ thiên thể nào trong Ngân Hà. Chúng có khối lượng tương đương mặt trời", Keith Hawkins, một sinh viên thiên văn của Đại học Ohio tại Mỹ, phát biểu.

Đây là lần đầu tiên giới thiên văn phát hiện ngôi sao siêu tốc. Mặc dù di chuyển trong trung tâm của Ngân Hà, chúng không bị che khuất bởi bụi nên con người có thể quan sát chúng bằng kính thiên văn.

Một số nhà thiên văn dự đoán sao siêu tốc là tàn dư của một hệ sao đôi. Sau khi hố đen siêu lớn ở trung tâm của một thiên hà nuốt một trong hai ngôi sao, nó đẩy ngôi sao còn lại vào không gian với tốc độ cực lớn.

C.T (Tổng hợp)