Tranh luận nóng

1 lít xăng gánh 8.000đ thuế môi trường: Dân không phục?

Thứ Ba, 17/01/2017 14:24

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Nếu Bộ Tài chính tăng thuế môi trường với xăng lên 8.000 đồng sẽ để lại những hệ lụy khó lường với nền kinh tế, cuộc sống nhân dân.

Ngoài ra, với những nơi ô nhiễm cao, nhà nước sẵn sàng bỏ tiền ra để mua lại, giống như là giấy phép xả thải. Ví dụ ô nhiễm chỉ được ở mức “5” nhưng hôi nhưng ở khu vực nào đó lên tới mức “6.” tức là đã vượt ngưỡng. Trong trường hợp này, những quốc gia này ngay lập tức bỏ tiền ra mua công cụ để bảo vệ môi trường, xử lý vấn đề ô nhiễm để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”, TS Tín dẫn chứng.

Cần sử dụng hợp lý nguồn ngân sách

Trước đề xuất của Bộ Tài chính, vị chuyên gia cho rằng, các cơ quan, Bộ, ngành liên quan cần phải vào cuộc để cùng đưa ra ý kiến đánh giá, góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường.

Theo TS Tín, trong trường hợp này, Ngân hàng nhà nước - nơi quản lý ngân sách tiền tệ, chỉ tiêu lạm phát; Bộ Tài nguyên môi trường quản lý về vấn đề môi trường của đất nước; Bộ Công Thương quản lý về vấn đề thương mại của đất nước cũng như vấn đề kinh doanh của doanh  nghiệp...; Bộ Kế hoạch đầu tư quản lý đầu tư trong và ngoài nước cần phải lên tiếng đánh giá, đưa ra phân tích, nhận định cụ thể, khách quan.

“Các cơ quan bộ ngành khác cần phải đưa ra ý kiến của mình tại vì mỗi Bộ quản lý những lĩnh vực khác nhau nhưng bất kỳ chính sách thuế nào đưa ra nó sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp, người dân”, TS Tín nói.

Dưới góc độ của một nhà kinh tế, TS Bùi Quang Tín khẳng định, Quốc hội chỉ đồng ý thông qua Dự thảo trên khi Bộ Tài chính có những giải trình hợp lý về số tiền thuế đã được sử dụng chính đáng cũng như có ý kiến phản biện từ các Bộ, ngành liên quan.

“Tôi nghĩ chúng ta có nhiều cách để tăng nguồn thu ngân sách của nhà nước. Việc tăng thuế môi trường với xăng có thể xem xét nhưng phải có những giải thích hợp lý. Những cách thông thường hiện nay nhiều nước đang làm đó là tăng thu. Thứ hai là giảm chi những thứ không hiệu quả. Ngoài ra kết hợp vừa tăng thu vừa giảm chi hiệu quả. Đặc biệt tôi cho rằng chúng ta cần phải sử dụng thật sự hiệu quả nguồn ngân sách của nhà nước. 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ thời gian qua cho thấy việc này chưa được chú trọng và đạt hiệu quả cao”, TS Tín nhấn mạnh.

Phí chồng phí

Hiện nay với mỗi lít xăng, phí người dân đang phải chịu khiến nhiều chuyên gia trong ngành tài chính, ngân hàng hết sức e ngại.

Cụ thể, với xăng dầu thì thuế suất thuế nhập khẩu đang là 18%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 10%, thuế GTGT 10%, phí bảo vệ môi trường 1.000 đồng. Trong đó, riêng thuế giá trị gia tăng được tính trên 10% của tổng giá CIF, các loại thuế, phí và lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh định mức…

Hoàng Nam