Tranh luận nóng

3 tháng hóa đơn tiền điện giống hệt nhau: 'Không bất thường...'

Thứ Hai, 29/06/2020 13:39

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Theo nhân viên tổng đài điện lực TP Ninh Bình, do sản lượng tiêu thụ điện các tháng là giống nhau nên số tiền giống nhau.

Liên quan đến thông tin 3 tháng hóa đơn điện giống hệt nhau, sáng ngày 29/6, trao đổi với báo Đất Việt, đại diện Công ty điện lực Ninh Bình cho biết đang xác minh lại trường hợp này.

"Điện lực Ninh Bình không nhận được đơn phản ánh trực tiếp của khách hàng mà thông qua tin tức trên báo chí. Tuy nhiên, thông tin trên báo lại bị tẩy xóa về mã số khách hàng và tên khách hàng nên chúng tôi vẫn chưa xác minh được.

Từ trước đến nay chúng tôi chưa gặp khách hàng nào nhận hóa đơn tiền điện nhiều tháng liền giống nhau", đại diện Công ty điện lực Ninh Bình nói.

Trước đó, theo thông tin trên báo VietNamNet,  một hộ gia đình tại TP Ninh Bình có mã khách hàng (của ngành điện) PNNB000016... cho biết, hóa đơn tiền điện trong các tháng 12/2019, tháng 1, tháng 2/2020 của gia đình giống hệt nhau, cùng là 487.309 đồng/tháng.

3 thang hoa don tien dien giong het nhau: 'Khong bat thuong...'
Ba tháng hóa đơn điện giống hệt nhau, EVN nói 'bình thường'. Ảnh: VNN

Sau khi thấy sự bất thường này, khách hàng đã phản ánh tới điện lực TP.Ninh Bình để kiểm tra.

“Điện lực cử nhân viên xuống kiểm tra đồng hồ điện, sau đó đề nghị gia đình xác nhận đồng hồ bình thường, không bị hỏng, cần theo dõi thêm” - đại diện hộ gia đình cho biết.

Khách hàng này cũng khẳng định, trong ba tháng nói trên, có một tháng rơi vào tháng Tết, việc sử dụng điện của gia đình ít hơn vì cả nhà đi du lịch một tuần, không sử dụng điện.

Các tháng còn lại, việc sử dụng điện bình thường.

Về việc này, nhân viên trực tổng đài của Điện lực TP Ninh Bình (giao dịch viên số 29) cho biết, sự việc này không có gì bất thường.

Qua mã số khách hàng cung cấp, nhân viên này cho hay, khách hàng phản ánh thông tin trên là chị Vũ T.H, trú tại  Vân Giang (TP Ninh Bình).

Kiểm tra các thông số tiêu thụ điện hàng tháng của chị Vũ T.H  nhân viên tổng đài cho biết: Do tổng điện năng tiêu thụ của khách hàng giống nhau nên dẫn tới hóa đơn tiền điện trong các tháng là giống nhau.

Nhân viên tổng đài đường dây nóng của điện lực TP Ninh Bình cho biết, không chỉ riêng trường hợp của gia đình này, nhiều khách hàng khác cũng có hóa đơn tiêu thụ điện giống nhau trong nhiều tháng, chứ không riêng 3 tháng.

Sự việc hy hữu gần như tương tự, một hộ dân ở thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) có hóa đơn tiền điện 6 tháng giống hệt nhau. Khi phản ánh với công ty điện lực, người dân chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Về việc này, Công ty điện lực Tiền Giang giải thích nguyên nhân hóa đơn có mức tiêu thụ từ tháng 11/2019 - 4/2020 bằng nhau là do khách hàng đóng cửa nhà thường xuyên, công tơ lại lắp trong nhà, vì vậy có lúc nhân viên liên hệ được để ghi số điện.

Từ đó, đã ghi chỉ số với sản lượng tiêu thụ bằng tháng trước, cụ thể là lấy chỉ số tháng 12/2019.

“Tuy nhiên, việc ghi này theo quy trình chỉ được ghi không quá hai lần (tương ứng với các tháng 12/2019 và tháng 1/2020) và đến tháng 2/2020 nhân viên ghi điện phải tìm mọi cách liên hệ khách hàng để xác nhận lại chỉ số công tơ thực tế, nhưng do chưa liên lạc được nên nhân viên ghi chỉ số đã có sai sót ghi mức tiêu thụ của 2 tháng kế tiếp là 2 và 3/2020 bằng mức tiêu thụ đã tạm ghi (do nhà đóng cửa trước đó là 162 kWh”, văn bản trả lời nêu.

Theo Điện lực Tiền Giang, sự việc sai sót này đã được công ty điện lực Cai Lậy phát hiện và chủ động làm việc với khách hàng xử lý dứt điểm hóa đơn kỳ 4/2020.

Công ty điện lực Tiền Giang khẳng định, sẽ chấn chỉnh những thiếu sót của nhân viên, cũng như tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và chấn chỉnh bộ phận phụ trách với yêu cầu đảm bảo không để xảy ra những trường hợp tương tự.

Đồng thời xem xét xử lý kỷ luật lao động đối với những cá nhân đã vi phạm quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam dẫn đến xảy ra sai sót như trên.

Còn trong biên bản làm việc giữa đại diện Công ty điện lực Cai Lậy và khách hàng, phía công ty thừa nhận phản ánh "hoá đơn tiền điện nhiều kỳ giống nhau là đúng". Phía công ty điện lực Cai Lậy đã xin lỗi khách hàng và được chấp nhận.

Thanh Giang