Tranh luận nóng

Bộ GTVT kiến nghị cứu BOT Đèo Cả: 'Cần lời giải thích'

Thứ Hai, 20/07/2020 07:34

(Doanh nghiệp) - Ông Liên cho rằng, Bộ GTVT cần giải thích rõ vì sao dự án hầm đường bộ Đèo Cả làm xong rồi mà giờ lại hẫng hụt tài chính.

Xung quanh xôn xao vụ Bộ GTVT kiến nghị cứu BOT Đèo Cả, ngày 19/7, trao đổi với báo Đất Việt, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, về hình thức, trong quản lý nhà nước của ngành GTVT có gì khó khăn, vượt tầm kiểm soát thì cần kiến nghị lên Chính phủ để được hỗ trợ giải quyết.

"Đó là việc làm đúng quy trình, không có gì sai. Tuy nhiên, trong kiến nghị cứu BOT Đèo Cả này, Bộ GTVT phải giải thích rõ vì sao dự án đó làm xong rồi mà giờ đưa lên thì hẫng hụt tài chính để bây giờ phải bù lỗ.

Trách nhiệm đó thuôc về ai? Do đại dịch gây ra hay do phê duyệt dự án. Bộ GTVT cần xem xét và rút kinh nghiệm về vấn đề này", ông Liên nói.

Theo ông Liên, Chính phủ phải xem xét khi Bộ GTVT có kiến nghị trên, nếu hợp tình hợp lý, giúp ích cho hầm đường bộ Đèo Cả thì mới ủng hộ.

Bo GTVT kien nghi cuu BOT Deo Ca: 'Can loi giai thich'
Cầu hình bán nguyệt trên đường dẫn phía bắc hầm Đèo Cả. Ảnh: TNO

"Tôi cho rằng, thời gian qua, BOT của ngành GTVT xảy ra quá nhiều việc mà Bộ chưa giải quyết dứt điểm. Chúng tôi cũng bất lực trước việc kêu cứu nhiều lần mà Bộ chưa để ý đến những lời kêu cứu đó, chỉ giải quyết việc đầu tư cơ bản mà chưa có giải pháp gì.

Ngành giao thông đường bộ khó khăn vô cùng mà Bộ cũng chưa có chính sách nào quan tâm đúng mức, chỉ quan tâm đến sự thua thiệt của các doanh nghiệp BOT", ông Liên cho biết thêm.

Cũng theo ông Liên, ông thấy hơi khó hiểu vì trong suốt thời gian qua Bộ GTVT đề xuất làm rất nhiều dự án lớn, đường cao tốc hàng trăm, nghìn tỷ nhưng chưa bao giờ thấy đề cập tới chính sách phát triển vận tải.

Phải chăng, trong tư duy của cơ quan quản lý chỉ có làm dự án, còn thu từ đâu, tạo ra nguồn thu từ đâu là việc của cơ quan khác lo?".

"Kiểu điều hành mạnh ai nấy làm đang đẩy các doanh nghiệp vận tải vào thế khó, khiến các doanh nghiệp rất chản nản.

Tôi tin sẽ ít có cơ quan, bộ ngành nào ủng hộ hay tán thành với đề xuất của Bộ GTVT", ông Liên thẳng thắn.

Trước đó, Bộ GTVT đã có  văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án và trạm thu phí La Sơn - Tuý Loan, hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án, trước mắt bố trí 50 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung và nguồn dự phòng 10%; phần vốn còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2021 - 2025.

Bộ GTVT cho rằng, khoản tiền này không nằm ngoài phần vốn nhà nước cam kết bố trí cho dự án và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, ký hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định. Đặc biệt, trong bối cảnh dự án chịu tác động từ việc sụt giảm doanh thu so với dự báo ban đầu và tác động của dịch Covid-19 thời gian qua.

Theo phương án tài chính đã được phê duyệt, dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) có tổng vốn 21.612 tỉ đồng. Trong đó, vốn BOT là 16.564 tỉ đồng, nhà đầu tư được sử dụng 7 trạm An Dân, Đèo Cả, Ninh Lộc, Cù Mông, Nam Hải Vân, La Sơn - Tuý Loan và trạm Bắc Hải Vân để hoàn vốn, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 27 năm 5 tháng.

Vốn nhà nước tham gia 5.048 tỉ đồng, sau khi thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư..., còn lại 1.180 tỉ đồng Chính phủ đã trình Quốc hội bổ sung cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả để bảo đảm hiệu quả tài chính.

Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 439/2017, trong đó quyết định thu hồi 1.180 tỉ đồng. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc thu hồi vốn nhà nước đã cam kết hỗ trợ cho dự án đã ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

 Ước tính, trường hợp không được bổ sung 1.180 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn của dự án từ 27 năm 5 tháng sẽ tăng lên khoảng 32 năm 2 tháng.

Mai Thùy