Tranh luận nóng

Đại gia Thái thống lĩnh thị trường bán lẻ Việt?

Thứ Bảy, 30/04/2016 10:15

(Doanh nghiệp) - Tập đoàn Thái Lan Central Group đã chính thức sở hữu Big C Việt Nam với thương vụ có tổng giá trị giao dịch lên tới 920 triệu euro (1,05 tỷ USD).

Như vậy, cuộc đua sở hữu Big C Việt Nam đã đi đến hồi kết sau gần nửa năm. Từ cuối năm 2015, Casino Group - đơn vị sở hữu thương hiệu Big C tại Việt Nam, trong kế hoạch tái cơ cấu tài chính nhằm giảm nợ năm 2016, Tập đoàn này đã đề cập đến việc bán chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam - thị trường hãng không coi là trọng điểm.

Casino Group đã có hơn 18 năm để phát triển hệ thống và thương hiệu Big C tại Việt Nam. Big C Việt Nam hiện gồm 43 cửa hàng và 30 trung tâm mua sắm và đã đạt được trong năm 2015 doanh thu chưa bao gồm thuế 586 triệu euro (khoảng 665 triệu USD).

Dai gia Thai thong linh thi truong ban le Viet?
Tỷ phú Thái đã thâu tóm thành công Big C Việt Nam

Việc đại gia Thái thâu tóm thành công Big C Việt Nam không hề ngạc nhiên khi trước đó, tờ Bangkok Post ngày 3/3 cho biết Central Group tham gia đấu thầu nghiêm túc để mua lại chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam từ Tập đoàn Casino.

Theo tờ này, ông Tos Chirathivat, Tổng giám đốc của Central Group, cho biết tập đoàn cho biết ý định tham gia vào mua Big C Việt Nam vì Việt Nam là một trong những thị trường đầu tư chiến lược của tập đoàn này trong khu vực ASEAN và việc mua Big C giúp doanh số tập đoàn này tăng gấp đôi so với hiện nay.

Tập đoàn này đã vượt qua một loạt các đối thủ lớn trong lĩnh vực bán lẻ như Berli Jucker (Thái Lan), Lotte Group (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Dairy Farm (Singapore) và Saigon Co.op (Việt Nam) để sở hữu Big C Việt Nam.

Central Group hiện sở hữu 49% cổ phần công ty sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Theo các chuyên gia, đến nay Việt Nam đã mất quá nửa thị phần bán lẻ hiện đại. Năm ngoái, tập đoàn Thái Lan Berli Jucker cũng đã mua lại thành công hệ thống siêu thị Metro Việt Nam của Tập đoàn bán lẻ Metro (Đức).

Như vậy, cùng với thương vụ Big C Việt Nam, thị phần của Thái Lan về mạng lưới bán lẻ, doanh số tại Việt Nam rất lớn. Tổng số điểm của các siêu thị nước ngoài ở Việt Nam khoảng 100, thì Thái Lan chiếm một nửa, ngoài ra Lotte, Aeon, Emart...

Từng trao đổi trên Đất Việt, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội chỉ ra rằng: "Thái Lan đã thâm nhập thị trường Việt Nam rất lâu. Thị trường Thái Lan đã bão hòa với 65% là siêu thị, trong khi đó khoảng cách giữa Việt Nam, Thái Lan rất gần, hàng hóa Thái Lan đã quen thuộc với thị trường Việt Nam, dù giá cao hơn một chút nhưng chất lượng thì tốt hơn nhiều. Trong các gia đình Việt Nam, gia đình nào cũng có ít nhất một sản phẩm của Thái Lan, từ nước rửa chén, rổ chậu nhựa, mỹ phẩm, thức ăn nhanh, dụng cụ nhà bếp... Hàng Thái Lan vào Việt Nam bằng rất nhiều con đường, từ các cửa hàng, siêu thị, các hội chợ được tổ chức hàng năm tại các tỉnh, qua con đường du lịch... Lãnh đạo Thái Lan từng tuyên bố sẽ biến Đông Dương từ chiến trường thành thị trường. Ý đồ xâm chiếm thị trường Việt Nam của Thái Lan là rất rõ ràng, điều đó không thể cưỡng nổi và Việt Nam phải chấp nhận cạnh tranh".

Ông cũng chỉ rõ bước đi khôn ngoan của doanh nghiệp bán lẻ ngoại, trong đó có Thái Lan, đó là họ không những đầu tư vào phân phối mà còn đầu tư vào sản xuất. Hiện nay, có tới 80% sản phẩm thịt, gà trên quầy siêu thị Việt Nam là của Tập đoàn CP Thái Lan. Họ đầu tư cả giống, phân bón, thức ăn, chăn nuôi, giết mổ... nông dân Việt đi làm thuê cho doanh nghiệp Thái và họ bắt đầu ép.

"Nếu không có một cuộc cách mạng, giải cứu toàn diện về nhân lực, chiến lược, liên kết, quản trị doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh thì thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chẳng còn gì. Các siêu thị Việt Nam không có gì cá biệt, ít đổi mới, thậm chí còn tự hại nhau, văn hóa kinh doanh, phục vụ đều kém...", ông Vũ Vinh Phú nói.

Minh Thái (Tổng hợp)