Tranh luận nóng

Đường độc đạo vẫn phải làm BOT?

Thứ Sáu, 06/09/2019 16:33

(Doanh nghiệp) - Nhiều tuyến đường độc đạo không làm BOT thì ngân sách không thể tải nổi...

Trao đổi tại hội thảo "Hạ tầng giao thông, ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận, những bất cập thời gian qua của các dự án BOT giao thông là có.

Duong doc dao van phai lam BOT?
Chính phủ chỉ đạo không làm BOT trên đường độc đạo. Ảnh: Baogiaothong

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, “chặng vừa rồi là điểm dừng để nhìn nhận, đánh giá trước khi tiếp tục chặng đường mới bởi đây là giai đoạn quá độ trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp”.

Báo chí dẫn lời vị Thứ trưởng trăn trở: "trông chờ vào ngân sách không biết bao giờ mới có được con đường như hiện nay. Quốc lộ 1A và quốc lộ 14 là bằng chứng rõ nhất, đây đều là những tuyến đường đã có từ lâu rồi, chúng ta nâng cấp, mở rộng dần dần từ 3,5m lên 5,5m, 7,5m, 12m và hiện giờ là 21m với 4 làn xe. Nếu không làm BOT thì sao hoàn thành được 2 tuyến đường huyết mạch của đất nước? Vì thế, Nhà nước cũng cần người dân chia sẻ bởi trên quốc lộ chỉ có thể áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí kín chỉ áp dụng với cao tốc) nên không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối".

Thứ trưởng Thọ nói tiếp: "Chúng tôi hiểu nguyên tắc không đầu tư trên đường độc đạo, nhưng những tuyến đường còn lại, chất lượng kém, quy mô chưa mở rộng được, không đảm bảo an toàn giao thông, nhiều “điểm đen” tiềm ẩn… Một loạt công trình cần nguồn lực như đường lên miền núi, 9 quốc lộ trục ngắn nối từ Quốc lộ 1A lên Quốc lộ 14 không có kinh phí làm mà địa phương nào cũng xin đầu tư, nâng cấp.

Thậm chí, những con đường này làm BOT còn không có phương án tài chính khả thi nhưng vẫn phải làm, không làm BOT thì ngân sách không thể tải nổi”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm, Bộ GTVT đang nỗ lực cùng các bộ, ngành khác hoàn thiện luật về PPP để có cơ sở pháp lý triển khai các dự án sau này.

"BOT là một phần của PPP, do vậy, loại hình thức đầu tư hợp đồng BOT sẽ tồn tại và duy trì trong một thời gian nhất định. Đây cũng là kinh nghiệm các nước trên thế giới đều áp dụng hình thức này để kêu gọi và duy trì nguồn lực”, Thứ trưởng nói.

Trước đó, nói về đầu tư BOT, Chính phủ nhiều lần khẳng định không đầu tư BOT trên đường độc đạo.

Mới đây nhất, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Nhắc tới lĩnh vực giao thông vận tải, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc lại chỉ đạo của Chính phủ với Bộ GTVT.

"Kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân"

Đầu tư BOT trên tuyến đường độc đạo từng được đặt ra và nhận được rất nhiều chất vấn của ĐBQH tại diễn đàn Quốc hội từ năm 2018.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để lập lại trật tự, kỷ cương trong đầu tư xây dựng nói chung, nhưng đặc biệt là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng từgg cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, đặc biệt là hình thức đầu tư xây dựng theo hình tức hợp tác công tư, để khắc phục các kẽ hở làm thất thoát vốn và tài sản của nhà nước.

BOT: Loại từ vòng gửi xe những nhà đầu tư chụp giật...

Tiếp túc rà soát các dự án BOT và xử lý khắc phục tồn tại như đại biểu, cử tri đã nêu. Xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phải xác định rõ các tuyến đường, công trình đầu tư theo hình thức BOT và từ đó công bố, công khai nhà đầu tư, người dân biết. Lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu và người dân biết để kiểm tra, giám sát.

“Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên tuyến đường độc đạo, để đảm bảo người dân sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói rõ.

Trong bối cảnh Chính phủ nhiều lần khẳng định quan điểm không làm BOT trên đường độc đạo, việc Bộ GTVT đưa ra lập luận như trên khiến dư luận cảm thấy có nhiều điều khó hiểu.

Thái An