Tranh luận nóng

Máy bay Vietnam Airlines chảy dầu lênh láng ở Tân Sơn Nhất

Chủ Nhật, 27/10/2019 14:01

(Doanh nghiệp) - Ngay khi phát hiện vụ việc, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải cho xe cứu hoả có mặt sẵn sàng ứng phó.

Theo phản ánh của báo Giao thông, nhân viên sân bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa phát hiện máy bay A321/VN-A604 của Vietnam Airlines tại bến đậu số 52 bị chảy dầu nhiên liệu từ cánh phải của tàu bay khiến mặt sân bay lênh láng vệt dầu loang.

Ngay khi phát hiện vụ việc, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải cho xe cứu hoả có mặt sẵn sàng ứng phó. Đội vệ sinh môi trường cũng nhanh chóng được đưa đến để rửa sạch vệt dầu loang. Hiện nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được làm rõ.

May bay Vietnam Airlines chay dau lenh lang o Tan Son Nhat
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh hoạ

Hồi tháng 1/2019, sự cố chảy dầu cũng xảy ra với máy bay A321 của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo đó, vào ngày 13/1, chuyến bay mang số hiệu VN1205 của Vietnam Airlines, số đăng bạ VNA351 vừa đậu vào sân đỗ số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thì thợ máy phát hiện sự cố chảy dầu thủy lực cột giảm chấn bên phải máy bay.

Do không có vật tư sửa chữa tại chỗ, đại diện các đơn vị chức năng tại sân bay Cần Thơ buộc phải yêu cầu chuyến bay VN1250 nằm lại sân đỗ để chờ vật tư mang từ TP.HCM xuống khắc phục.

Hãng hàng không Vietnam Airlines đã tăng cường chuyến bay Ferry mang số hiệu VN7204 từ TP.HCM xuống Cần Thơ bay thế. Riêng đối với máy bay gặp sự cố, đội ngũ kỹ thuật từ TP.HCM đã khắc phục được và kiểm tra các khâu đảm bảo an toàn.

Gần đây, vào tháng 9/2019, tại sân bay Nội Bài, trong khi tra nạp nhiên liệu cho máy bay B747 của hãng hàng không Air Bridge Cargo (dự kiến bay từ Nội Bài đi Matxcova - Nga), nhân viên tra nạp nhiên liệu vừa phát hiện chảy dầu ở vị trí cửa xả van an toàn. Ngay lập tức, nhân viên này đã dừng bơm dầu và báo cho thợ máy rút xe tra nạp ra khỏi tàu bay.

Vụ việc được xác định do hệ thống tiếp nhận nhiên liệu của máy bay bị trục trặc. Máy bay B474 nói trên đã phải tạm dừng khai thác hơn 4 giờ để khắc phục sự cố. Chuyến bay cũng vì thế mà phải chậm hơn 4 tiếng so với kế hoạch.

Khi sự việc xảy ra, Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã phối hợp với CTCP Nhiên liệu bay Petrolimex sử dụng phao ngăn dầu tràn và dùng chăn thấm hút nhiên liệu cũng như xe quét hút để làm sạch bề mặt sân đỗ tàu bay. Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài cũng phải điều xe cứu hoả, sẵn sàng ứng cứu khi cần tại vị trí đỗ tàu bay.

Tàu bay B474 sau đó đã được tiếp nhiên liệu lần 2 và tiếp tục thực hiện chuyến bay RU356 an toàn.

Minh Thái