Tranh luận nóng

Viettel ra biển lớn: Hiện hình giấc mơ thống lĩnh

Thứ Sáu, 23/10/2015 06:28

(Doanh nghiệp) - Với đặc thù của ngành viễn thông, nếu không nằm trong top đầu thống lĩnh mạng lưới hạ tầng viễn thông, Viettel hay nhà đầu tư khác khó tồn tại lâu dài.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của Viettel là kỹ thuật trước, kinh doanh sau, nên giai đoạn đầu hiện nay, mục tiêu chính của Viettel là việc chiếm lĩnh hạ tầng mạng lưới viễn thông của các thị trường đã đầu tư

Khi đã chiếm lĩnh và khống chế được hạ tầng mạng lưới, Viettel sẽ có ưu thế vượt trội so với các nhà đầu tư sau và có thể đa dạng hóa các biện pháp kinh doanh ở giai đoạn sau. .

"Viettel đặt kỳ vọng nhiều ở các thị trường nước ngoài. Kỳ vọng đó là có cơ sở tin cậy về mặt khoa học và thực tiễn. Tôi tin rằng, sau khi đã chiếm lĩnh được hạ tầng kỹ thuật viễn thông tại các thị trường nước ngoài này, lợi nhuận của Viettel sẽ là khổng lồ. Và đó không chỉ là lợi nhuận ngắn hạn mà là lợi nhuận bền vững trong một giai đoạn dài", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng khẳng định, với đặc thù của lĩnh vực viễn thông, nếu không nằm trong top đầu thống lĩnh mạng lưới hạ tầng viễn thông, Viettel hay các nhà đầu tư khác khó có thể tồn tại lâu dài. Thực tế ở Việt Nam và trên thế giới nói chung, lợi nhuận trong lĩnh vực viễn thông không chia đều cho các nhà đầu tư mà tập trung vào các nhà đầu tư top đầu chiếm lĩnh được hạ tầng mạng lưới kỹ thuật. Có hạ tầng tốt, nhà đầu tư mới có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường một cách chủ động.

Lãnh đạo Viettel từng nói rằng, đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3. TS Nghĩa nhận định: "Để tiến đến top 3 sẽ không dễ dàng. Ngoài những khó khăn về vốn đầu tư dù sao vẫn còn hạn chế so với các nhà đầu tư quốc tế lớn, sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà đầu tư quốc tế khác, cơ chế chính sách của các quốc gia đang phát triển mà Viettel đã đầu tư còn chưa đồng bộ, còn nhiều khó khăn khác. Tuy nhiên, với những thành công ở thị trường trong nước và bước đầu ở thị trường nước ngoài, Viettel sẽ thành công với mục tiêu đề ra.

Để làm được điều đó, ngoài những vấn đề về kỹ thuật và kinh doanh mà Viettel đã và đang thực hiện, Viettel nên chú ý hơn nữa đến mảng đào tạo nguồn nhân lực bản địa. Việc huy động lực lượng lao động người Việt đến các thị trường nước ngoài chỉ nên thực hiện ở giai đoạn đầu khi xây dựng hạ tầng, phát triển mạng lưới. Để có thể tồn tại và phát triển bền vững ở các thị trường nước ngoài, Viettel không chỉ dựa vào nguồn nhân lực người Việt mà cần lực lượng lao động trình độ cao, thông hiểu ngôn ngữ, thói quen, tập quán và văn hóa bản địa.

Để làm được điều đó, việc liên kết với các trường đại học, cao đẳng bản địa để đào tạo nhân lực kỹ thuật và kinh doanh về lĩnh vực Viễn thông cần được Viettel xác định như một chiến lược then chốt. Do đầu tư về giáo dục, đào tạo luôn cần thời gian và một kế hoạch dài hơi, những vấn đề này cần được lãnh đạo tập đoàn quan tâm hơn và coi đó như một trong các vũ khí để cạnh tranh với các đối thủ khác tại thị trường nước ngoài".

TS Nguyễn Ngọc Sơn cũng tin tưởng vào thành công của Viettel tại thị trường quốc tế. Ông nhắc lại thời điểm cách đây 10 năm, Viettel gặp vô vàn khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường viễn thông, thị phần phát triển chậm chạp. Nhưng sau một thời gian ngắn, tại Việt Nam - thị trường vốn tồn tại quá nhiều rào cản đối với dịch vụ viễn thông, Viettel đã phá vỡ các rào cản này để vươn lên, phá vỡ luôn cơ cấu thị trường vốn được bảo hộ lâu dài và cả thói quen tiêu dùng, sự chung thủy của người Việt. Ngày nay Viettel đã trở thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường di động trong nước, đem lại hiệu quả cao cho nền kinh tế cũng như phát triển nhiều lĩnh vực trong viễn thông, giải trí.

"Nếu lãnh đạo Viettel muốn lọt vào top 3 những vùng thị trường phát triển, ổn định thì câu nói đó vẫn còn những nghi ngại, nhưng ở những vùng thị trường thấp hơn Việt Nam, với kinh nghiệm xây dựng ở ngay thị trường Việt Nam, Viettel chắc chắn làm được với tiềm lực tài chính của họ. Chỉ có một tiềm lực Viettel không có ở những quốc gia đó là tiềm lực về sở hữu. Ở Việt Nam dù sao Viettel có lợi thế do chủ sở hữu mang lại, nhưng ở các quốc gia kia Viettel phải bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Vũ khí cạnh tranh quan trọng nhất của Viettel trong cuộc chiến này chính là kỹ thuật, tiếp đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm. Ở những vùng thị trường Viettl đang đầu tư, những cái Viettel đã làm được ở Việt Nam có thể là thời thượng ở những quốc gia đó. Đặc biệt, Viettel không gặp áp lực cạnh tranh nhiều, là những nhà đầu tư đầu tiên vào thị trường đó, họ có cơ hội để mở rộng mạng lưới. Họ sẽ nhận được những ưu đãi và ít gặp rào cản. Đó là cơ hội của Viettel", ông Sơn chỉ rõ.

Thành Luân