Tranh luận nóng

Viettel ra biển lớn: Sự khôn ngoan của đại gia

Thứ Năm, 22/10/2015 13:21

(Doanh nghiệp) - Các quốc gia nước ngoài mà Viettel lựa chọn đầu tư còn nghèo, trình độ phát triển thấp nên cơ hội để Viettel chen chân vào các nước này còn lớn.

PV: - Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí về kế hoạch “tiến quân” ra ngoài lãnh thổ Việt Nam của Viettel, lãnh đạo tập đoàn này khẳng định, đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng top 3 ở thị trường đó.

Theo ông, liệu Viettel có khả năng và cơ hội để trở thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường di dộng như tập đoàn này đã làm được ở trong nước? Muốn vậy, Viettel cần sử dụng vũ khí cạnh tranh chủ đạo nào ở thị trường nước ngoài?

PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi: - Việc đặt ra mục tiêu đứng trong top 3 ở thị trường nước ngoài của Viettel là một mục tiêu lâu dài. Còn trong những năm đầu tiên, họ có thể chưa cần đặt ra mục tiêu như vậy, chỉ cần có lãi và phát triển dần dần. Tôi tin rằng Viettel hoàn toàn có thể vươn lên vị trí top 3, thậm chí là vị trí số 1 ở thị trường nước ngoài mà họ đầu tư bởi tiềm lực của Viettel rất mạnh, họ có kinh nghiệm đầu tư trong nước và đã giành được vị trí thống lĩnh trong môi trường viễn thông cạnh tranh gay gắt của Việt Nam thì việc thâm nhập vào thị trường các nước nghèo, đang phát triển càng giúp cho cơ hội đứng đầu thị trường viễn thông ở nước mà Viettel đã chọn trở nên nhiều hơn.

Đương nhiên khi ra nước ngoài cạnh tranh, Viettel phải hiểu được đặc điểm thị trường đó, nắm được đối thủ cạnh tranh của mình ở thị trường đó như thế nào. Nó không hẳn như ở thị trường Việt Nam bởi mỗi thị trường có đặc điểm riêng. Cũng cần lưu ý rằng, Viettel là một doanh nghiệp của quân đội, ở trong nước họ có những lợi thế nhất định như các cơ sở hạ tầng thuận lợi, lực lượng lao động dồi dào. Nhưng khi đi ra nước ngoài, những mặt đó phía Việt Nam bị thất thế. Viettel có thể đưa người qua đó quản lý, lãnh đạo nhưng bắt buộc phải thuê lao động nước ngoài. Đó là một ví dụ cho thấy khi ra nước ngoài Viettel sẽ không còn các điều kiện thuận lợi nữa, họ phải đầu tư lớn mà không có ưu đãi.

Muốn thắng thế được, nhìn chung có 2 yếu tố quyết định: chất lượng và giá cả. Ra một sân chơi lớn trên thương trường quốc tế, Viettel chỉ cần sử dụng 2 công cụ là giá thành rẻ nhất và chất lượng tốt nhất vì khách hàng hoàn toàn có quyền lựa chọn chứ không ai có thể ép buộc.

Thành Luân