Tranh luận nóng

VNA xin vay 12.000 tỷ lãi suất 0%: Cơ sở nào?

Thứ Bảy, 30/05/2020 14:20

(Doanh nghiệp) - Cho VNA vay 12.000 tỷ với lãi suất 0% không khác nào một hình thức tài trợ miễn phí....

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa đề nghị Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines (VNA) và bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020 để bổ sung dòng tiền nhằm vượt qua khủng hoảng Covid-19. Hỗ trợ này được đề xuất thực hiện dưới dạng cho vay lãi suất 0% trong thời hạn tối thiểu 3 năm.

VNA xin vay 12.000 ty lai suat 0%: Co so nao?
Vietnam Airlines xin Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng để vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19

Nêu quan điểm về đề xuất trên, cả chuyên gia và ĐBQH đều cho rằng chính sách hỗ trợ cần bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết, điều quan trọng nhất trong chính sách hỗ trợ là phải bảo đảm tính cạnh tranh công bằng.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, dịch bệnh có tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực hàng không. VNA là một hãng hàng không chắc chắn không tránh khỏi bị ảnh hưởng, tuy nhiên, cùng với VNA còn có nhiều hãng hàng không khác cũng đang phải chịu ảnh hưởng rất lớn.

Trong trường hợp này, vị chuyên gia cho rằng, mọi chính sách hỗ trợ đều phải tuân theo quy luật thị trường, không thể quá ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước mà bỏ quên doanh nghiệp tư nhân được.

Theo đó, chính sách hỗ trợ cần tham khảo từ cách thực hiện của các nước trên thế giới, trong đó, phải đặc biệt làm rõ cơ sở để đưa ra con số 12.000 tỷ để hỗ trợ là gì? Vì sao là con số này mà không phải là con số thấp hơn hoặc cao hơn?

Tiếp nữa là cơ chế hỗ trợ cho ngành hàng không khác với các lĩnh vực kinh doanh khác thế nào? Có sự phân biệt nào trong chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhà nước với doanh nghiệp tư nhân không?

"Doanh nghiệp nhà nước vốn đã có nhiều lợi thế hơn doanh nghiệp tư nhân, trong trường hợp cho VNA vay thêm 12.000 tỷ đồng, nghĩa là doanh nghiệp này có thêm nguồn lực để chi trả cho các khoản chi phí khác, hoặc cũng có thể giảm giá vé mà không sợ lỗ. Nếu như vậy, hãng hàng không tư nhân không được hỗ trợ sẽ gặp thêm bất lợi, không thể cạnh tranh được", vị PGS nói.

Nhìn một cách toàn diện, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng chính sách hỗ trợ cần dựa trên nguyên tắc công bằng giữa các thành phần kinh tế, không nên lấy riêng VNA hay một doanh nghiệp nhà nước nào để làm tiêu chuẩn xác định hỗ trợ.

Hơn nữa, chính sách hỗ trợ phải dựa trên chính sách tổng thể, từ gói hỗ trợ chung sẽ chia theo các gói hỗ trợ riêng cho từng ngành, từng lĩnh vực, tỉ lệ hỗ trợ phụ thuộc vào quy mô, tính chất của từng doanh nghiệp, từng ngành nghề. 

Cũng cho rằng chính sách hỗ trợ cần phải bảo đảm tính công bằng, các doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước đều cần được đặt ngang nhau trên cùng một sân chơi trong một nền kinh tế, ĐBQH ông Lê Công Nhường (Bình Định) đặt câu hỏi: Xin hỗ trợ cho VNA vậy còn các hãng hàng không khác thì sao?

Nhắc lại lời của một chuyên gia kinh tế trước đó đã nói "các doanh nghiệp nhà nước hãy thôi than vãn và xin hỗ trợ", vị đại biểu đoàn Bình Định cho biết, VNA là doanh nghiệp nhà nước đã nhận được rất nhiều cơ chế ưu đãi cũng như ưu thế so với các hãng hàng không tư nhân khác. Cụ thể như VNA được sở hữu một thương hiệu quốc gia được xây dựng từ rất lâu đời; VNA có rất nhiều doanh nghiệp con hậu thuẫn phía sau như các công ty kinh doanh dịch vụ, vận tải sân bay, và cũng có cả cổ phần ở các hãng hàng không tư nhân khác...

Vì lý do này vị đại biểu cho rằng, VNA cần được đặt công bằng với các doanh nghiệp khác trong thực hiện chính sách hỗ trợ.

"Với sự ảnh hưởng của dịch bệnh, các cơ quan chức năng có thể đánh giá, khoanh nợ, miễn giảm thuế cho VNA.

Hỗ trợ cho VNA hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện theo quy định của pháp luật, không thể cho VNA vay với lãi suất 0% còn các doanh nghiệp khác vay phải trả lãi hay lãi suất thấp được.

Mặt khác, vốn vay từ ngân hàng cũng chính là nguồn lực được huy động từ dân, ngân hàng phải trả lãi. Nếu cho VNA vay với lãi suất 0% thì phần lãi ngân hàng đã huy động ai sẽ phải chịu?. Vì thế, đề xuất trên chưa thật sự mang tính thị trường và chưa thật sự bảo đảm tính công bằng", vị đại biểu phân tích.

Lam Nguyễn