Tranh luận nóng

Hàng không phục hồi ngoạn mục, VNA có cần vay ưu đãi?

Thứ Năm, 25/06/2020 07:13

(Thị trường) - Khả năng phục hồi ngoạn mục của ngành vận tải hàng không khiến lãnh đạo Cục hàng không bất ngờ.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chỉ sau 2 tháng trở lại hoạt động sau khi dỡ bỏ giãn cách toàn xã hội để phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo cục hàng không phải ngỡ ngàng khi hoạt động vận tải bằng đường hàng không đã phục hồi một cách ngoạn mục.

Hang khong phuc hoi ngoan muc, VNA co can vay uu dai?
Hàng không phục hồi ngoạn mục. Ảnh: Zing

“Chúng tôi vẫn tính toán rằng phải tới cuối năm 2021 thì thị trường nội địa mới có khả năng phục hồi, nhưng đến nay mọi việc đang diễn ra theo chiều ngược lại. Tần suất khai thác của các hãng hàng không tăng cao, các chuyến bay nội địa luôn lấp đầy khách, đặc biệt là trên đường bay trục và đường bay tới điểm du lịch khách tăng cao đột biến. Diễn biến thị trường này đã chứng tỏ thị trường hàng không nội địa Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn” - ông Thắng nói trên tờ Dân trí.

Ông Thắng cho biết thêm, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội (HKQT), hiện nay sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đã phục hồi hoàn toàn, tương đương với thời điểm trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi nghỉ mát, đi du lịch của người dân tăng cao hưởng ứng các chương trình kích cầu du lịch của chính phủ và các hãng hàng không, kéo theo có những ngày, tại một số khung giờ, sản lượng bay tại Cảng HKQT Nội Bài tăng đột biến.

Trung bình hàng ngày có khoảng 400 - 450 lượt chuyến qua Cảng với hơn 60.000 khách. Căn cứ Kế hoạch bay của các hãng hàng không trong nước, sản lượng bay nội địa giai đoạn cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với thường lệ trong mùa du lịch hè năm 2020.

Xin vay ưu đãi 12.000 tỷ

Trước đó, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ với tư cách là chủ sở hữu chiếm 86% cổ phần của hãng cho hãng vay tối thiểu 4.000 tỉ đồng, tối đa 12.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi mức thấp nhất, thời gian vay tối thiểu là 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ.

Đồng thời cho phép hãng phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Nhà nước sử dụng các nguồn vốn nhà nước hoặc giao các đơn vị của nhà nước mua cổ phần thuộc quyền mua của nhà nước.

Quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỉ đồng. Trong giai đoạn trung, dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

Giải thích cho đề xuất trên, ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban tài chính kế toán của Vietnam Airlines - cho biết, hãng đề xuất xin vay để phát triển sau dịch Covid-19, không xin ngân sách.

VNA xin vay 12.000 tỷ lãi suất 0%: Cơ sở nào?

Vị này cũng nói thêm, dù thị trường nội địa đang phục hồi nhanh chóng sau dịch Covid-19, song nếu không được bơm vốn từ phía Chính phủ, tới tháng 8/2020 hãng sẽ cạn kiệt dòng tiền.

Tuy nhiên, khi nêu quan điểm về đề xuất trên các chuyên gia, đại biểu Quốc hội đều cho rằng chính sách hỗ trợ phải bảo đảm tính công bằng.

ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) nói thẳng, hỗ trợ cho VNA hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện theo quy định của pháp luật, không thể cho VNA vay với lãi suất 0% còn các doanh nghiệp khác vay phải trả lãi hay lãi suất thấp được.

Mặt khác, vốn vay từ ngân hàng cũng chính là nguồn lực được huy động từ dân, ngân hàng phải trả lãi. Nếu cho VNA vay với lãi suất 0% thì phần lãi ngân hàng đã huy động ai sẽ phải chịu?. Vì thế, đề xuất trên chưa thật sự mang tính thị trường và chưa thật sự bảo đảm tính công bằng, vị đại biểu phân tích.

An An (tổng hợp)