Tranh luận nóng

Lạm phát giảm, người trẻ Việt chi 13.000 tỷ/tháng ăn vặt

Thứ Tư, 13/12/2017 08:08

(Thị trường) - Giá thực phẩm giảm, lạm phát duy trì mức thấp...

Báo cáo tình hình kinh tế - tài chính tháng 11 và 11 tháng năm 2017, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cho biết, chỉ số CPI tháng 11 tăng 0,13% so với tháng trước, tăng 2,38% so với đầu năm và tăng 2,62% so với cùng kỳ.

Lam phat giam, nguoi tre Viet chi 13.000 ty/thang an vat
Người trẻ Việt chi 13.000 tỷ đồng/tháng... uống trà sữa. Ảnh: Ngôi sao

Đánh giá chung những cấu phần đóng góp vào CPI 11 tháng chủ yếu do tăng giá xăng, dầu; thuốc và dịch vụ y tế;  nhóm dịch vụ hàng hóa; dịch vụ giáo dục...

Ở chiều ngược lại, giá thực phẩm giảm 3,44% so với đầu năm làm CPI giảm khoảng 0,78 điểm %. Lạm phát cơ bản tiếp tục duy trì ở mức thấp, tăng 1,28% so với cùng kỳ (cùng kỳ 2016: 1,87%).

Người trẻ Việt chi 13.000 tỷ đồng/tháng... ăn vặt

Tại diễn biến khác, thông tin từ hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa cho thấy, báo cáo chi tiêu của nhóm đối tượng người trẻ ở Việt Nam độ tuổi sinh năm 1995 trở về sau này (thế hệ Z) đang có nhiều thông số bất ngờ.

Theo ước tính, có khoảng 14,4 triệu người thuộc thế hệ Z, hơn 56% trong số đó không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 3 triệu đồng mỗi tháng, nhưng mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài lại lên đến 892.400 đồng.

Việt Nam đâu đó còn tiêu hoang: Tội gì!

Thế hệ này được nhận định là nhóm khách hàng tiềm năng của ngành kinh doanh ẩm thực đường phố.

Báo cáo của hàng này còn cho hay, riêng trong quý III/2017, ước tính có khoảng 133 triệu lượt khách hàng thuộc nhóm này chi tiêu ăn uống bên ngoài.

Tập trung nhiều nhất là các cửa hàng ăn nhanh với 25% lựa chọn, quán ven đường 18% sự lựa chọn và cửa hàng tiện lợi là 17%...

Những món ăn ưa thích điển hình là trà sữa.

An An