Tranh luận nóng

Loạt cây xăng đóng cửa: Làm rõ chuyện găm hàng hay không

Thứ Tư, 27/05/2020 19:18

(Thị trường) - Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu lực lượng chuyên môn ở các địa phương làm rõ nguyên nhân loạt cây xăng báo hết hàng.

Ngày 27/5/2020, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ tình trạng cây xăng thông báo hết hàng là do thiếu hay găm hàng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng sẽ làm việc lại ngay với doanh nghiệp đầu mối, kiểm tra tại nguồn và hợp đồng giữa DN đầu mối với doanh nghiệp phân phối, đại lý, theo nguyên tắc đảm bảo cung ứng, lưu thông phân phối hàng hoá.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 27/5/2020, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, qua kiểm tra ban đầu đã phát hiện một số trường hợp phản ánh về nguồn cung ứng xăng dầu nhỏ giọt, khó lấy hàng, lượng cung giảm.

Tại Gia Lai, Đắk Lắk có 5 cửa hàng đóng cửa. Hiện cơ quan quản lý thị trường đang phối hợp chính quyền địa phương làm rõ.

Loat cay xang dong cua: Lam ro chuyen gam hang hay khong
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra cây xăng dầu đóng cửa.

Về kế hoạch trong thời gian tới, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh xăng dầu.

“Xử lý nghiêm hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá làm hạn chế việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng”, lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường cho biết.

Ngoài ra lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường cũng cho biết, Tổng cục này đã chỉ đạo các cục quản lý thị trường địa phương, trong quá trình kiểm tra, giám sát nếu nhận được thông tin phản ánh về nguồn cung xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu bị gián đoạn thì báo cáo kịp thời.

“Sau đó, Tổng cục quản lý thị trường sẽ thông tin đến Vụ thị trường có phương án xử lý kịp thời”, lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường cho biết.

Trong những ngày qua, tình trạng loạt cây xăng ở một số địa phương như Đắk Lắk, Hải Dương, Hải Phòng, TP. HCM... đồng loạt thông báo hết hàng.

Nói về việc phải đóng cửa cây xăng do đơn vị quản lý, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ, Sản xuất Thắng Thành (Đắk Lắk) cho biết, lý do đóng cửa vì thiếu nguồn cung, chiết khấu bán hàng không có khi phía nhà phân phối thông báo giảm về 0%... Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng nhất là doanh nghiệp đang lỗ nặng khi giá bán chênh lệch thời gian qua.

Ông Bùi Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Quang Trung (Q. Gò Vấp, TP. HCM) - cho biết hơn một tuần nay mức chiết khấu trên mỗi lít xăng bán ra giảm thê thảm, từ 1.000 - 1.200 đồng/lít đến nay đã xuống còn 200 đồng/lít, thậm chí có thời điểm về 0 đồng/lít.

Người dân bắt đầu tăng đi lại, nhu cầu xăng dầu tăng lên nhưng mức chiết khấu giảm khiến mỗi tháng doanh nghiệp này lỗ ít nhất 500 triệu đồng cho 3 cây xăng do đơn vị quản lý.

Tuy vậy, vị giám đốc này cho biết đã lỗ nhưng muốn mua thêm hàng cũng không có khi thương nhân đầu mối cũng than khan hàng, cung cấp xăng dầu ra rất ít. Do vậy, ông Dũng thừa nhận phải tạm thời đóng cửa cây xăng buổi tối.

Từ phía quản lý nhà nước, ông rần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định, về tổng nguồn cung toàn thị trường trong nước không thiếu mà khâu lưu thông đang có vấn đề.

Ông Đông nhận định, do diễn biến của dịch Covid-19 đã giảm, đặc biệt là sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh.

Đồng thời, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng dầu sản phẩm bị giảm sút.

Ngọc Mai (Tổng hợp)