Tranh luận nóng

Nhà máy Ethanol lỗ nghìn tỷ, quyết thay E5: Đừng áp đặt...

Thứ Ba, 27/12/2016 08:01

(Thị trường) - “Hiện các nhà máy đã thua lỗ từ 3-4 năm nên việc tìm đối tác mua lại là không khả thi. Do đó, nên xem xét cho phá sản các dự án”.

Trước mắt nếu không sản xuất được trong nước thì có thể nhập khẩu nước ngoài, nhưng phải có kế hoạch và hành động cụ thể và rõ ràng. Nếu không cũng sẽ giống như thời gian qua và cuối cùng sẽ không thành công”, TS Tín nhấn mạnh.

Nhìn nhận ở góc độ khác, TS Tín cho rằng, với việc áp đặt sử dụng xăng E5, phía quản lý đang áp đặt mệnh lệnh hành chính lên thị trường, trong khi xăng dầu cũng chưa thực sự vận hành theo cơ chế thị trường.

“Việc áp đặt là không cần thiết, mà nên tuyên truyền đến người dân các ích lợi của loại xăng này ra sao trên thực tế và nhà nước cũng phải đồng bộ lên kế hoạch và triển khai kế hoạch ra sao là điều quan trọng.

Trước khi áp đặt sử dụng xăng E5 như kế hoạch của Bộ Công Thương thì nên chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa và có lộ trình tuyên truyền để người dân hiểu và thấy cần thiết phải sử dụng loại xăng này”, TS Tín nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi khắng định, không được áp dụng biện pháp hành chính là không cho A92 tồn tại, người tiêu dùng không lựa chọn mà phải chấp nhận E5. Việc thay thế này chỉ thành công khi người tiêu dùng tự giác sử dụng.

“Đến nay theo quan sát của tôi, người tiêu không chọn E5 mà vẫn chọn A92 vì giá không chênh lệch, mà sản phẩm mới người tiêu dùng chưa khẳng định được chất lượng. Do đó, để thực hiện mục tiêu này, nhằm đạt mục tiêu môi trường thì cần phải có trợ cấp giá của nhà nước trong giai đoạn đầu, giá E5 phải thấp đáng kể so với A92, khi người tiêu dùng quen sử dụng khẳng định được chất lượng rồi thì nhà nước cắt dần trợ cấp và tiến tới giá thị trường đối với E5”, ông Ngãi chia sẻ.

Nguyễn Hoàn