Tranh luận nóng

Quả vải sang thẳng Singapore: Cái tài doanh nghiệp Việt

Thứ Bảy, 06/06/2020 07:24

(Thị trường) - Trung Quốc vẫn là thị  trường cơ bản của nông sản Việt, nhưng tìm kiếm lợi nhuận cao hơn thì phải xuất đi các thị trường cao cấp hơn.

Một tin vui được truyền thông đăng tải trong những ngày qua, đó là những lô vải thiều đầu tiên của huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã được xuất sang Singpore. Theo thông tin trên, thị trường Singapore từ trước tới nay thường nhập khẩu vải của Việt Nam qua đường Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký kiêm Chánh văn phòng Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thông tin quả vải đi đường vòng qua Trung Quốc rồi xuất sang Singapore là không chính xác. Có chăng có một số thương nhân Trung Quốc mua vải Việt Nam rồi xuất qua Singapore vì có mối quan hệ với nhà nhập khẩu ở đảo quốc sư tử.

Việt Nam có quyền bán thẳng cho Singapore, chưa kể, đây là thị trường không đòi hỏi tiêu chuẩn quá cao, tương tự như thị trường Trung Quốc, chỉ cần bảo quản một cách bình thường, đóng container rồi xuất qua.

Tuy nhiên, thị trường Singapore chỉ có vài triệu dân, "ăn hàng" không nhiều, chưa kể qua đây hàng Việt Nam không phải một mình một chợ mà phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... 

Bởi vậy, thời gian qua, nông sản Việt Nam xuất sang Singapore không nhiều. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp Việt buộc phải có sự chuyển dịch thị trường xuất khẩu nên mùa vải năm nay, chúng ta tìm đến thị trường Singapore.

Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, trước đây, Singapore "ăn hàng" Trung Quốc nhiều, trong khi khâu bảo quản của Việt Nam chưa tốt. Trái vải của Việt Nam gặp khó khăn trong xuất khẩu do hàng chủ yếu đi bằng máy bay chứ không đóng container do hàng chóng hỏng, thu hái cũng phải có cách riêng.

Qua vai sang thang Singapore: Cai tai doanh nghiep Viet
Lần đầu tiên vải thiều Thanh Hà, Hải Dương đóng container xuất khẩu sang Singapore.

"Cách thu hoạch vải của Trung Quốc với Việt Nam trước đây khác nhau. Nông dân Trung Quốc thu hái vải lúc sáng sớm, khi mặt trời mọc là việc thu hái chấm dứt, hàng đã có mặt ở kho để đóng gói. Trong ngày hôm đó, vải ra sân bay đi các nước.

Còn Việt Nam, cách làm nhiều năm trước là đủng đỉnh ăn sáng xong rồi đi hái vải, trưa trời nắng chở vải về kho, chiều tối mới đóng gói, vải khi đó đã bị héo, không đúng tiêu chuẩn.

Giờ cách thu hái, bảo quản của Việt Nam đã thay đổi nên vải mới có thể đóng container đi tàu được", Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam giải thích và cho biết, ngoài trái vải, lâu này Việt Nam xuất khẩu nhiều nông sản khác sang Singapore như thanh long, sapoche, dưa lưới... cùng một số loại rau Đà Lạt qua đường máy bay.

Đánh giá một cách tổng thể, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, rau quả của Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc nhìn chung vẫn "ăn" tương đối dễ, số lượng lớn nhưng lãi thấp, còn các thị trường khác đòi hỏi chất lượng cao hơn, Việt Nam không xuất được nhiều.

Riêng đòi hỏi về chất lượng, mỗi thị trường đã một khác. Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dẫn ví dụ, nông sản qua Singapore chỉ cần đạt tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của Việt Nam, yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng khhông quá gắt gao so với Mỹ, châu Âu, Nhật.

Trong khi đó, quy định của châu Âu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vô cùng ngặt nghèo, khắt khe hơn cả Mỹ và hàng phải đáp ứng tiêu chuẩn của khu vực mới được vào.

Với Nhật, trái cây xuất sang quốc gia này phải xông hơi khử  trùng, còn hàng xuất đi Mỹ, Úc phải chiếu xạ...

Bởi vậy, doanh nghiệp Việt thường tìm cách "đứng hai chân": xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là chủ yếu để giữ công nhân, duy trì hoạt động nhà xưởng và giữ mối với nông dân, còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính hơn để kiếm lời. Chưa kể, khi đa dạng hóa thị trường thì khi xảy ra biến cố, doanh nghiệp không ảnh hưởng nhiều.

"Ví dụ, đầu năm nay, dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, nông sản khó xuất khẩu được sang thị trường này thì doanh nghiệp Việt hướng đến các thị trường khác và thị trường nội địa. Đến khi dịch bệnh lan rộng đến châu Âu, Mỹ..., còn Trung Quốc kiểm soát được dịch thì doanh nghiệp lại xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc", ông Nguyên dẫn chứng.

Thành Luân