Tranh luận nóng

Án lệ cố cán chết người TNGT: Tránh điều rùng mình!

Thứ Sáu, 20/03/2020 07:20

(Pháp đình) - Hành vi cố cán chết người bị TNGT sẽ bị khép vào tội giết người sẽ tạo được sự răn đe, tránh điều rùng mình tương tự xảy ra.

Ngày 18/3/2020, báo chí dẫn lời một thành viên Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho biết, án lệ về tội giết người đối với hành vi tài xế cố tình cán chết người tai nạn giao thông (TNGT) đã được thông qua, có thể áp dụng từ ngày 15/4/2020.

Theo đó, đối với tình huống sau khi gây ra tai nạn giao thông cho bị hại, bị cáo dừng xe xuống kiểm tra thấy bị hại nằm dưới gầm xe ô tô, không xác định được bị hại còn sống hay đã chết, bị cáo tiếp tục điều khiển xe chèn lên người bị hại. Hậu quả là bị hại chết.

Trường hợp này, bị cáo phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”.

Án lệ này được thông qua dựa trên tình tiết vụ việc xảy ra tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vào chiều ngày 31/5/2016, tài xế Q. điều khiển xe có trọng tải 6 tấn, khi rẽ phải không quan sát kỹ đã va quyệt vào em P. đang đi xe máy điện.

Sau đó, Q. xuống xe kiểm tra thấy một người (em P) nằm dưới gầm xe ô tô, đứng quan sát được 1 phút, Q. tiếp tục lên điều khiển xe đè qua đầu P. khiến nạn nhân vỡ sọ não và tử vong.

An le co can chet nguoi TNGT: Tranh dieu rung minh!
Cơ quan chức năng thực hiện vụ án mà tài xế Q. gây ra tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh năm 2016.

Ban đầu, VKSND huyện Kỳ Anh truy tố Q. với tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, hành vi của Q. phạm tội giết người nên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển lên cấp tỉnh điều tra, từ đó, Q. bị truy tố về tội giết người. Xử sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt bị cáo Q. 12 năm tù về tội giết người. Tuy nhiên, bản án này tiếp tục bị Viện KSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị.

Cuối cùng, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Q. 13 năm 6 tháng tù về tội giết người.

Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Q. luôn kêu oan và cho rằng mình chỉ "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" chứ không phạm tội giết người.

Có lúc bị cáo Q. khai mình biết việc dù tiến lên hay lùi xe lại thì bánh xe đều đè lên người nạn nhân. Và bị cáo chấp nhận "cho xe đè lên người nạn nhân".

Có lúc bị cáo lại cho rằng việc mình lái xe đè qua đầu cháu P. là do bị cáo luống cuống cài nhầm số mà lẽ ra cho xe đi lùi thì xe lại đi tới.

Trao đổi với Đất Việt về án lệ về hành vi cố ý điều khiển phương tiện giao thông chèn lên bị hại đến chết sau khi gây tai nạn vừa được Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao thông qua, luật sư Trương Xuân Tám - Ủy viên Hội đồng luật sư toàn quốc , Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhìn nhận, việc thông qua án lệ này sẽ mở ra hướng mới trong việc tranh tụng về tội danh giết người hay vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với hành vi cố ý cán chết người tai nạn giao thông.

Theo ông Tám, trước đây, đối với các vụ án tai nạn giao thông dẫn tới chết người, cả HĐXX và luật sư bào chữa đều gặp khó khăn trong việc chuyển tội danh từ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sang giết người. Bởi trong luật chưa quy định rõ. Mà để thay đổi được luật thì không phải chuyện đơn giản, dù ai cũng nhận ra nhưng để luật được thông qua thì phải mất rất nhiều thời gian, công sức.

"Các tài xế thường phủ nhận hành vi của mình, hồ sơ vụ án lại thiếu chứng cứ để chứng minh hành vi giết người của tài xế nên bị cáo chỉ có thể bị xét xử với tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với mức án không tương xứng với hành vi gây ra" - ông Tám cho biết.

Theo ông Tám, việc áp dụng án lệ về vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sẽ không làm thay đổi hành vi của bị cáo mà sẽ tạo ra tiền đề lớn trong việc xác định tội danh của những hành vi tương tự như tại án lệ đã nêu.

"Án lệ một một tiến bộ của các cơ quan tư pháp, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng án lệ từ lâu. Tại Việt Nam, việc đưa án lệ vào trong quá trình xét xử mới được diễn ra trong vài năm trở lại đây nhưng đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy chúng ta đang bắt kịp với "hơi thở" của cuộc sống, theo kịp với những tình huống phát sinh trong xã hội, xử đúng tội danh của bị cáo.

Khi án lệ có hiệu lực, thì những hành vi tương tự như tài xế Q. sẽ bị khép vào tội giết người, chứ không còn là vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nữa, các bên cũng không còn phải tranh cãi nhiều về việc xác định tội danh với hành vi tương tự như của Q. nếu có xảy ra trong tương lai với tài xế khác" - ông Tám bày tỏ.

Theo ông Tám, từ lâu trong xã hội đã truyền tai nhau về việc có những tài xế khi gây ra tai nạn, dù chưa biết người bị nạn trong tình trạng như thế nào nhưng vẫn cố tình chèn qua để cho người bị nạn tử vong nhằm tránh hệ quả phải bồi thường, chăm sóc... người bị nạn trong thời gian dài.

Đó là hành vi phi đạo đức, phi nhân tính, khiến cả xã hội rùng mình.

Nhưng do việc áp dụng tội danh đối với hành vi này chưa thỏa đáng nên nhiều tài xế vẫn cố tình thực hiện hành vi đó.

"Việc thông qua án lệ về vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể sẽ được chuyển tội danh thành giết người sẽ dẫn tới khả năng bị cáo có thể bị khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Với khung hình phạt này sẽ đủ sức răn đe cho những tài xế điều khiển giao thông có ý định cố tình chèn qua người tai nạn, điều đó cũng góp phần cho xã hội tránh được những điều rùng mình có thể xảy ra trong tương lai" - ông Tám nói.

Khánh Vân