Tranh luận nóng

Ấn Độ loại Airbus-330 MRTT, chọn Il-478

Thứ Tư, 10/08/2016 07:06

(Bình luận quân sự) - Ấn Độ đã quyết định hủy thỏa thuận mua Airbus-330 MRTT của châu Âu, quay sang mua máy bay tiếp dầu thế hệ mới Il-478 của Nga.

Ấn Độ chọn mua Il-478 của Nga

Sau 4 năm “vật vã”, loại máy bay tiếp dầu thế hệ mới Il-78MD-90A (hay còn gọi là Il-478) của Nga vừa có cú “lội ngược dòng” trước loại máy bay đồng hạng Airbus-330 MRTT của châu Âu, để giành được gói thầu mua sắm 6 chiếc máy bay tiếp dầu mới trị giá 2 tỷ USD của Ấn Độ.

Truyền thông Nga mới đây cho biết, giới chức lãnh đạo quân đội Ấn Độ đang đàm phán với Nga về việc mua một lô 6 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu dòng Ilyushin cho Lực lượng Không quân nước này (IAF), sau khi hủy bỏ thỏa thuận mua máy bay Airbus-330 MRTT của châu Âu.

Nguồn tin cho biết, lô máy bay tiếp liệu trên không thế hệ mới này có thể nối dài phạm vi hoạt động cho các chiến đấu cơ Su-30MKI, được Nga phát triển giành riêng cho Ấn Độ, giải tỏa cơn khát máy bay tiếp dầu cho lực lượng không quân đang phát triển rất nhanh của nước này.

Trước đây vào năm 2012, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã quyết định lựa chọn mua lô máy bay Airbus-330 MRTT của châu Âu và loại máy bay tiếp dầu trên không Il-78 của Nga ra khỏi chương trình mua sắm 6 máy bay tiếp dầu trên không của nước này.

Ban đầu chương trình có sự tham dự của 6 ứng viên đến từ Mỹ, châu Âu, Nga, Ukraine. Trong đó, nhà thầu Antonov của Ukraineđã chủ động rút khỏi chương trình, để lại cuộc đua cho hai ông lớn là Airbus A-330 MRTT và Il-78.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố, tiêu chí chọn nhà thầu thắng cuộc là giá bỏ thầu thấp nhất. Il-78 đã đạt được tiêu chí đầu tiên cho nhà thầu thắng cuộc là giá bỏ thầu thấp hơn so với A-330 MRTT và tạm thời chiếm ưu thế trong giai đoạn ban đầu.

Tuy nhiên, sau quá trình đánh giá các chỉ tiêu kỹ thuật, Không quân Ấn Độ cho rằng, Il-78 ngốn nhiên liệu nhiều hơn, chi phí bảo trì cao hơn so với loại máy bay của Airbus. Tính chi tiết quá trình hoạt động trong vòng 30 năm thì Il-78 tiêu tốn nhiều kinh phí hơn so với A-330.

An Do loai Airbus-330 MRTT, chon Il-478

Máy bay Il-78 đang tiếp dầu cho máy bay Su-24 và Yak-130

Về đánh giá tính năng kỹ thuật, Il-78 cũng thua kém A-330 gần như trên mọi chỉ số. Il-78 có kích thước nhỏ hơn so với A-330, tải trọng nhiên liệu của Il-78 chỉ có 85,7 tấn trong khi A-330 mang tải trọng nhiên liệu tới 110 tấn.

Về trần bay và vận tốc của 2 loại máy bay là gần như tương đương nhưng phạm vi hoạt động của Il-78 chỉ đạt 7300km, trong khi đó A-330 có phạm vi hoạt động cao hơn gấp đôi so với Il-78 (14.800km).

Một chỉ tiêu rất quan trọng khác là tốc độ tiếp nhiên liệu của Il-78 là 2900 lít/phút, nhưng A-330 có khả năng vượt trội tới 4600 lít/phút, giúp các phi đội tác chiến giảm thời gian tiếp nhiên liệu trên không, nhanh chóng quay trở lại làm nhiệm vụ, giảm nguy cơ bị tập kích trong quá trình tiếp liệu.

Hơn nữa, A-330 còn được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, hệ thống quản lý tiếp nhiên liệu trên không hiện đại, trình độ tự động hóa rất cao. Để vận hành Il-78 cần phi hành đoàn tới 6 người, trong khi A-330 chỉ cần phi hành đoàn 3 người là có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Trong bối cảnh tinh giảm biên chế đang trở thành xu hướng chính trên thế giới, phi hành đoàn cồng kềnh của Il-78 khiến nó mất điểm trong mắt Bộ Quốc phòng Ấn Độ.Cùng với những yếu kém khác, Il-78 dễ dàng bị A-330 đánh bại.